Lê Thị Mai Linh – “Kiên trì là một đức tính cần thiết trong nghiên cứu khoa học”

Chào Mai Linh! Em đã đón nhận tin mình trở thành thủ khoa như thế nào?

Khi biết tin mình trở thành thủ khoa ngành Hóa học, em thực sự rất bất ngờ và rất vui. Trở thành sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã là một may mắn lớn đối với em. Vậy mà sau bốn năm, em lại được vinh dự đón nhận danh hiệu này và trở thành một trong 10 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Trường năm 2013. Thực sự em biết ơn gia đình, thầy cô và bạn bè quanh em. Mọi người đã luôn ở bên cạnh em, động viên, khích lệ, ủng hộ em cả về tinh thần và vật chất trong suốt bốn năm qua.

Ảnh 1: Cùng các bạn sinh viên ĐHQGHN nhận học bổng Pony Chung

Là nữ sinh lại giành được danh hiệu thủ khoa ngành Hóa học, con đường đến với danh hiệu này hẳn không ít gian nan?

 

Em nghĩ rằng việc theo học một ngành khoa học nói chung và ngành Hóa học nói riêng luôn mang lại nhiều thử thách cho nữ sinh ạ. Có rất nhiều bạn khác đều giỏi và thông minh, em đã phải rất cố gắng mới có thể theo kịp trong hai năm học đầu. Em đã tham gia nghiên cứu khoa học từ cuối năm thứ hai. Và kể từ đây, em lại phải đối mặt với việc sắp xếp thời gian sao cho hợp lý. Việc học lý thuyết tại trường và việc nghiên cứu ở trên khoa, khoảng cách địa lý cũng là một khó khăn lớn với em.

Trong suốt thời gian học tập, em đã không ngừng cố gắng để hoàn thành các kỳ học. Chính môi trường học tập nghiêm túc và thân thiện của trường, của lớp và của khoa đã giúp đỡ em vượt qua các khó khăn. Em thực sự đã có rất nhiều niềm vui bên cạnh các thách thức đó.

Ảnh 2: Lê Thị Mai Linh là một trong mười thủ khoa xuất sắc của Trường

Theo em, khó khăn lớn nhất đối với một nữ sinh theo học khoa học thực nghiệm là gì?

Em nghĩ rằng ngành khoa học thực nghiệm đòi hỏi mỗi sinh viên phải giành nhiều thời gian cho cả việc nghiên cứu tài liệu và làm việc trong phòng thí nghiệm. Với một nữ sinh, việc cân bằng thời gian giữa việc học, việc nghiên cứu với các công việc đến từ gia đình, xã hội, nơi làm thêm là một khó khăn lớn ạ. Bên cạnh đó, khi nghiên cứu gặp trục trặc, nữ sinh chúng em thường cảm thấy áp lực và căng thẳng hơn so với các bạn nam.

Nhưng bên cạnh các khó khăn, em cũng có rất nhiều niềm vui trong lúc nghiên cứu khoa học: các thí nghiệm cho kết quả tốt, kết quả giải phổ trùng với lý thuyết… Vì thế mà em vẫn yêu thích con đường mà mình đã chọn.

Ngược lại, thuận lợi lớn nhất của em trong học tập và nghiên cứu tại Trường?

Em nghĩ rằng sự yêu thích các môn khoa học tự nhiên đã giúp em hoàn thành các môn học. Bên cạnh đó, em thấy các thầy cô trường mình rất giàu tình thương yêu, các bạn sinh viên rất thân thiện. Khi em yêu quý ngôi trường của mình, em đã tự nhủ rằng mình cần phải rèn luyện thật tốt để xứng đáng với ngôi trường ấy.

Em có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm học tập, rèn luyện của mình cho các bạn khóa sau?

Sự chăm chỉ là điều mà em đã luôn duy trì được trong suốt bốn năm học. Em tìm hiểu và áp dụng các phương pháp học tín chỉ hiệu quả. Em thấy rằng, sinh viên nên chịu khó đọc sách, báo, tài liệu bên cạnh chú ý nghe giảng. Kiên trì cũng là một đức tính cần thiết trong nghiên cứu khoa học.

Ảnh 3: Mai Linh cùng các thủ khoa tốt nghiệp trong Lễ bế giảng và trao bằng

Trong quá trình học tập em đã rất tích cực tham gia NCKH và kết quả là giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam”, em có thể chia sẻ một chút về đề tài nghiên cứu và giải thưởng này?

Em may mắn nhận được sự hướng dẫn của PGS. TSKH. Lưu Văn Bôi tại phòng tổng hợp Hữu cơ 3, khoa Hóa học. Phòng của thầy luôn có nhiều đề tài khoa học liên kết với nước ngoài. Em được thầy giao cho một đề tài nhánh nhỏ nằm trong một Dự án lớn. Dự án: “Giải pháp đa lợi ích giảm thiểu biến đổi khí hậu ở Việt Nam và các nước Đông Dương bằng phát triển năng lượng sinh học”. Các nghiên cứu của em tập trung vào việc “Nghiên cứu sản xuất Biodiesel từ dầu thực vật bằng công nghệ đồng dung môi và sono”.

Đến kỳ báo cáo cấp Khoa, cũng như các bạn, em chuẩn bị viết báo cáo và làm slide để trình bày các kết quả mà mình thu được trong phòng thí nghiệm. Em may mắn được Khoa chọn gửi lên Trường. Tại Hội nghị khoa học sinh viên cấp trường, đề tài nghiên cứu của em được thứ 4 trong tổng số 8 báo cáo đến từ 8 Khoa. Với kết quả này, đề tài của em được tham dự giải thưởng: “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” và em đã giành giải khuyến khích.

Việc nghiên cứu khoa học đã mang lại cho em rất nhiều điều tốt đẹp. Em trở thành thành viên của một phòng thí nghiệm lớn với bề dày truyền thống. Em nhận được sự hướng dẫn tận tình của thầy cô và nhiều anh chị khóa trên. Em có nhiều cơ hội tham gia viết và trình bày báo cáo khoa học, điều này giúp em rèn luyện khả năng thuyết trình cũng như trình bày vấn đề một cách khoa học. Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các thầy cô giáo, gia đình và bạn bè của em. Em thấy mình thực sự đã rất may mắn.

Dự định sắp tới của em sau khi tốt nghiệp?

Em có ước mơ trở thành giáo viên và em đang cố gắng thực hiện điều đó ạ. Với tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mình, em tin rằng em có thể làm điều này.

Cảm ơn em! Chúc mọi ước mơ của em trở thành hiện thực!

(Thực hiện: Thanh Nhàn)

Lê Thị Mai Linh

 

Ngày sinh 22/02/1990

 

Thủ khoa xuất sắc đầu ngành Hóa học với điểm số 3.74/4.0

 

Một số thành tích tiêu biểu trong học tập và công tác:

 

Giải Khuyến khích cuộc thi: “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012

 

Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh viên Hóa học toàn quốc năm 2012

 

Được thực tập hè tại Đại học Osaka Nhật Bản trong chương trình hợp tác quốc tế của Trường từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2012

 

Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2012

 

Giấy chứng nhận sinh viên 5 tốt cấp ĐHQGHN

 

Được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam ngày 6/7/2012

 

Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Bằng khen của Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

 

Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

 

Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

 

  • Website cựu sinh viên