Bạn Nguyễn Mai Anh, K60 Tiên tiến Khoa học Môi trường, khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tâm sự như vậy. Ước mơ của bạn giờ đã thành hiện thực khi tháng 3/2021, bạn nhận được thư chấp thuận học bổng du học toàn phần tại châu Âu từ quỹ Eramus Mundus Joint Master Degree (EMJMD). Chương trình Mai Anh sẽ học là thạc sĩ chuyên ngành Khoa học môi trường và độc học (Erasmus Mundus Master of Science in Environmental Contamination and Toxicology).

Hãy cùng nghe chia sẻ của Mai Anh về quá trình đạt học bổng này nhé.

“Du học Châu Âu là mục tiêu của em từ năm thứ nhất đại học”

Nguyễn Mai Anh (thứ hai từ phải sang) chụp cùng các thành viên của SoilTechLab-Bộ môn Tài nguyên và Môi trường đất-khoa Môi trường.

“Em bắt đầu xây dựng ươc mơ đi du học của mình từ năm nhất đại học, đó cũng chính là lý do em lựa chọn học hệ tiên tiến để bản thân có thể tiếp xúc với Tiếng Anh chuyên ngành từ sớm. Bắt đầu từ năm thứ 4 đại học, em tìm hiểu về các loại học bổng. Với mỗi học bổng, em tập trung chủ yếu tìm hiểu: (1) các chương trình học nằm trong quỹ học bổng, (2) tiêu chí đánh giá và xét duyệt, (3) mức hỗ trợ kinh tế và triển vọng học Ph.D sau này.

Eramus Mundus Joint Master Degree (EMJMD) có rất nhiều chương trình học về lĩnh vực môi trường như Khoa học đất, xử lý nước thải, độc học môi trường, tài nguyên rừng,…. Vì vậy, tốt nghiệp từ ngành Khoa học Môi trường mở cho em rất nhiều lựa chọn về ngành học thạc sỹ.

Các tiêu chí đánh giá cơ bản đã được em tìm hiểu từ năm thứ nhất bao gồm GPA (tối thiểu đạt 3.2) và Tiếng Anh (IELTS 6.5). Có thể nhiều bạn nói rằng điểm GPA không phải là tất cả, tuy nhiên, hội đồng thi sẽ luôn lấy đó làm thước đo để đánh giá thí sinh.

“Du học Châu Âu là mục tiêu của em từ năm thứ nhất đại học”

Nguyễn Mai Anh (thứ hai từ phải sang) chụp cùng thầy cô và nhóm SoilTechLab trong chuyến đi thực địa tại Hà Giang.

EMJMD là học bổng merit-based, tức là học bổng chú trọng vào năng lực học tập và phát triển. Khi cảm thấy CV của bản thân chưa nổi bật và đặc sắc, em đã chủ động liên hệ với thầy PGS. TS. Nguyễn Ngọc Minh để được tham gia nghiên cứu tại phòng thí nghiệm SoiTechLab- Bộ môn Tài Nguyên và Môi trường đất. Tham gia nghiên cứu ở SoilTechLab giúp em có nhiểu kinh nghiệm học thuật cũng như được tham gia vào nhiều bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế. Em cho rằng đây chính là “điểm cộng” trong CV của mình, giúp mình bật lên ghi điểm so với các thí sinh khác.

Ước mơ du học châu Âu của em không chỉ là để tiếp thu tri thức học thuật, mà còn là ước mơ được đi đây đi đó, được trải nghiệm các văn hoá khác biệt và tạo mối quan hệ với bạn bè quốc tế.

Trong thời gian học đại học, em đã có cơ hội tham gia chương trình trao đổi Sakura Exchange program in Science tại Nhật Bản; là đại diện của Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình ASEAN University Network - ASEAN Experiential Learning Programme 2019 tại Thái Lan và các chương trình quốc tế khác diễn ra online do ảnh hưởng của COVID-19 (ASEAN Young Leaders Programme 2020, International Model United Nation Online conference 2020).

“Du học Châu Âu là mục tiêu của em từ năm thứ nhất đại học”

Mai Anh (hàng sau, thứ 3 từ phải sang) chụp cùng các đại diện từ các trường đại học ở Đông Nam Á trong chương trình trao đổi ASEAN University Network - ASEAN Experiential Learning Programme 2019 tại Thái Lan.

Vào năm thứ 4 đại học, dưới sự giới thiệu của PGS. TS. Nguyễn Thị Hà, Bộ môn Công nghệ môi trường, em đã được tham gia nghiên cứu tại trung tâm CRETECH với sự hỗ trợ của thầy Sadao Matsuzawa-tình nguyện viên cao cấp của JICA. Các kinh nghiêm trao đổi và làm việc với bạn bè và thầy giáo nước ngoài đã giúp em tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp, làm việc nhóm, cũng như rèn luyện tư duy phản biện trong nghiên cứu.

Hiện tại, lo lắng lớn nhất của em là ảnh hưởng của COVID-19 tới quá trình học tập hay di chuyển tại Châu Âu. Với tình hình dịch bệnh này, em cũng đang có sự chuẩn bị cho bản thân để thích ứng kịp thời.

“Du học Châu Âu là mục tiêu của em từ năm thứ nhất đại học”

Mai Anh (đứng thứ 3 từ phải sang) chụp tại chương trình trao đổi SAKURA Exchange program in Science tại Nhật Bản.

Em đang trau dồi tiếng Anh và học thêm Tiếng Pháp để có thể dễ dàng thích ứng với cuộc sống tại đất nước mà em sẽ du học và dự định phát triển sau này. Để giới thiệu về đất nước của mình, em có chuẩn bị mang thêm áo dài truyền thống, các món quà nho nhỏ như thiệp, tranh thêu, postcad có các hình ảnh truyền thống của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế”.

Thành tích đã đạt được của bạn Nguyễn Mai Anh trong học tập:

  • Giải nhì cuộc thi thường niên về Môi trường, Năng lượng và Biến đổi khí hậu (2020)
  • Học bổng POSCO Asia Fellowship (2019)
  • Học bổng YAMADA Scholarship (2018)
  • Học bổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho sinh viên đạt thành tích học bổng xuất sắc năm 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018.
  • Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia Hà Nội (2015-2016)