Nam sinh Nguyễn Thiện Hải An (THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã chiến thắng cuộc thi Quý 3 để giành tấm vé vào chơi trận Chung kết năm thứ 21 của chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Nguyễn Thiện Hải An: Kỷ lục sinh ra là để phá

Sau chiến thắng vang dội, đầy kịch tính và cả kỷ lục điểm số chưa từng có, cái tên Nguyễn Thiện Hải An đang được khán giả kỳ vọng rất nhiều. Phóng viên Dân trí đã có cuộc trò chuyện với chàng trai đặc biệt này.

"KỶ LỤC SINH RA LÀ ĐỂ PHÁ"

Chào Hải An, em có cảm xúc gì sau khi chiến thắng cuộc thi Quý 3, mang điểm cầu truyền hình trực tiếp của Đường lên đỉnh Olympia về với Hà Nội?

Em cảm thấy vui, tự hào và cũng cảm thấy mình đã đạt được một phần thành công rồi ạ!

Nguyễn Thiện Hải An: Kỷ lục sinh ra là để phá

Nguyễn Thiện Hải An trên lớp học. Hải An là 1 trong 4 ứng viên vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm nay.

Xác lập kỷ lục mới về điểm số ở màn Khởi động trong lịch sử 21 năm của Đường lên đỉnh Olympia, đối với em có ý nghĩa như thế nào? Em có so sánh thành tích của mình với các "tiền bối" Olympia trước đây không?

Thật khó để nói rằng mình có quyền tự hào hơn những bậc tiền bối đi trước, bởi vì luật chơi của chương trình mỗi lúc một thay đổi.

Nếu như các anh chị đi trước có quyền tự hào vì trả lời đúng tuyệt đối tất cả các câu hỏi trong màn Khởi động thì em nghĩ, cũng có thể dành cho mình một sự tự hào nhất định về mức điểm này.

Tuy nhiên, em nghĩ sau cùng kỷ lục sinh ra là để phá, như đã thấy vừa qua, bạn Hồng Liên ở cuộc thi tuần 1 tháng 1 quý 4 cũng đã san bằng kỷ lục của em. Vì vậy, em nghĩ rằng dù đạt bao nhiêu kỷ lục đi nữa thì đúng đắn nhất vẫn là giữ cho mình thái độ khiêm tốn.

Việc em lập kỷ lục 150 điểm Khởi động là do may mắn hay đã chuẩn bị trước?

Em nghĩ rằng, mọi thành công đều có sự đóng góp nhất định của may mắn và em nghĩ, số điểm 150 Khởi động của em cũng không ngoại lệ. Theo em, may mắn đó chính là ở thời điểm tham gia thi, em đã có tâm lý ổn định và "điểm rơi" phong độ tốt nhất cho mình.

Khán giả cho rằng, em bị hụt phong độ ở cuộc thi tháng và may mắn "lọt qua khe cửa hẹp" để vào cuộc thi quý, nhưng ở cuộc thi quý em lại thể hiện rất xuất sắc. Vì sao có sự "trồi sụt" phong độ như vậy?

Em thi vào tuần 3 tháng 3 của quý 3, vì vậy lịch biểu ghi hình của em khá gấp. Sau khi quay xong cuộc thi tuần, em phải ở lại trường quay để làm thủ tục thi đấu trận tháng.

Sau khi làm thủ tục, em chỉ có khoảng 1 giờ để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho cuộc thi  tháng được quay vào ngay tối hôm đó. Vì vậy, thể lực của em có phần không được tốt như lúc ghi hình cuộc thi tuần, cho nên em đã chậm tay trong một vài cơ hội bấm chuông giành câu trả lời phần thi Về đích.

Tuy nhiên, em thấy phong độ tổng thể không thực sự bị hụt, bởi sau phần thi Vượt chướng ngại vật rất xuất sắc của bạn Danh Nhân và phần thi Tăng tốc không có quá nhiều thay đổi về khoảng cách điểm số, em định hướng lại mục tiêu trận đấu. Em đã không chọn gói câu hỏi cao ở phần thi Về đích mà chỉ chọn mức điểm vừa phải, do đó tạo cho mọi người ấn tượng là phong độ của em giảm sút.

Theo em, phong độ của những "đấu sĩ trí tuệ" có giống như phong độ của các cầu thủ trên sân cỏ không?

Em nghĩ phong độ nói chung là một khái niệm mơ hồ và mang tính cá nhân nhưng riêng em thấy đúng là cả hai có phần giống nhau, đều cần sức khỏe và tâm lý tốt nhất.

Trước khi đi thi, Hải An có thói quen làm một điều gì đó để cầu may hay không?

Em nghĩ chúng ta nên có niềm tin trong cuộc sống và trước khi dành niềm tin cho một tín ngưỡng hay đức tin nào nhất định thì cần phải có niềm tin vào bản thân đã.

Em không có một hành động cụ thể nào để "cầu may" mà thường hít thở sâu, uống thêm nước để nâng cao tinh thần trong thời điểm căng thẳng.

Hải An đã có chiến thuật thi đấu trong trận chung kết chưa?

Điều này không thể tiết lộ được ạ.

BẢNG THÀNH TÍCH "DÀY CỘP" TRƯỚC KHI ĐI THI ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH OLYMPIA

Nguyễn Thiện Hải An: Kỷ lục sinh ra là để phá

Trước khi đi thi Đường lên đỉnh Olympia, Hải An đã sở hữu bảng thành tích "dày cộp".

Động lực nào khiến em thi Đường lên đỉnh Olympia?

Gia đình em hâm mộ chương trình Olympia từ lâu. Đến năm lớp 8, em có cơ hội được tham dự cuộc thi Chinh phục của VTV và nhờ đó có cơ hội được tiếp xúc thêm với các anh chị trong cộng đồng Olympia.

Sau khi giành Á quân Chung kết năm của cuộc thi Chinh phục, em tự đánh giá bản thân là có thể tiến sâu ở Olympia nên đã mong muốn được đi thi từ đó.

Đến với Olympia, em có kết bạn với thí sinh nào không? Các em hỗ trợ nhau hay vào cuộc thi thì có coi nhau là đối thủ và thi đấu quyết liệt?

Trải qua hơn 3 năm làm quen và giao lưu với cộng đồng Olympia, em làm quen được với rất nhiều anh chị và rất nhiều các bạn cùng chơi. Cả hai bạn Hoàng Khánh và Việt Thái em đều quen biết đã 3 năm nay và chúng em cũng khá thân thiết với nhau.

Về mặt kiến thức, em nghĩ không thực sự cần hỗ trợ lẫn nhau. Theo em, đối với một cuộc thi như Olympia, khi đối thủ trên sàn đấu cũng chính là bạn mình thì lại càng phải thi đấu quyết liệt hết sức mình như là một cách tôn trọng người kia.

Khán giả kỳ vọng vào Hải An rất nhiều, em có áp lực hay không? Em có phải kiềm chế cảm xúc trên sóng truyền hình không? Em có sợ khán giả soi xét biểu cảm của mình không?

Em không cảm thấy áp lực trước sự kỳ vọng của khán giả, tuy nhiên em tự nhận thấy, mình phải chơi một trận thật cống hiến, thật mãn nhãn như để gửi lời cảm ơn đến khán giả cả nước.

Đến với Olympia, em mong muốn để lại hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, thanh lịch, chơi cống hiến, đẹp mắt nhưng cũng có chiều sâu chiến thuật. Những điều đó đã hình thành nên con người em ngày hôm nay nên em cảm thấy mình không có gì để kiềm chế hay che giấu khi bước lên trường quay S14.

Những điều thể hiện trên trường quay, đối với em hoàn toàn tự nhiên và đã hình thành qua rất nhiều lần đi xem Olympia tại trường quay cũng như được đấu tập. Em cảm thấy hình ảnh của mình trên S14 hoàn toàn phù hợp từ góc nhìn khán giả, vì vậy em không cảm thấy sợ điều đó.

Nguyễn Thiện Hải An: Kỷ lục sinh ra là để phá

Hải An (đeo kính ở giữa ảnh ) cùng bạn bè tham gia hoạt động ngoại khóa ở trường học. Ngoài đời, cậu là một chàng trai vui tính, hòa đồng.

Bí quyết học tập, thu nạp kiến thức để chinh phục Olympia của Hải An là gì?

Em không có kế hoạch học tập, rèn luyện kiến thức cụ thể để ôn luyện cho Olympia. Em tìm hiểu kiến thức chủ yếu vì niềm vui, đam mê, vì hứng thú với môn học.

Theo em, nếu đặt cho mình một áp lực phải ôn vì cuộc thi này, cuộc thi kia, kiến thức sẽ không còn hấp dẫn nữa. Vì vậy, em không tự đặt ra một lịch trình hay mục tiêu cụ thể cho việc thu nạp kiến thức mới mà việc đó sẽ kéo dài mãi đến sau cuộc thi Olympia và nhiều năm về sau này.

Hải An có thể giới thiệu sơ lược về những thành tích học tập cá nhân em đã đạt được trong học tập, rèn luyện từ cấp 2 đến nay được không?

Em vinh dự đạt danh hiệu Á quân Chung kết năm Chinh phục - Vietnam's Brainiest Kid mùa thứ 3 (một chương trình thi đấu trí tuệ dành cho học sinh trình chiếu trên VTV), được coi là Kỷ lục gia cuộc thi này vì trả lời đúng 28 câu hỏi trong vòng 60 giây.

4 năm học cấp 2 em đều đạt Huy chương bạc tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS); giành HCĐ Vòng Mùa thu Kỳ thi Toán học không biên giới (MWB); HCV, hạng Prize (đạt điểm tuyệt đối cao nhất cuộc thi) Vô địch Toán cấp trung học Úc mở rộng AIMO 2018. Năm lớp 9 em đạt giải nhất môn Khoa học học sinh giỏi thành phố Hà Nội và giải nhất môn Hóa học học sinh giỏi thành phố Hà Nội.

Lên cấp 3, em đạt giải nhì môn Hóa kỳ thi HSG cấp ĐHQG Hà Nội và giải ba môn Hóa kỳ thi HSG quốc gia năm 2020 - 2021.

Em cũng từng giành giải nhất quốc tế sáng tác nhạc Piano do Music for Young Children tổ chức lần thứ 32.

MUỐN MANG LẠI NHIỀU GIÁ TRỊ CHO XÃ HỘI HƠN CON SỐ TRONG TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

Nguyễn Thiện Hải An: Kỷ lục sinh ra là để phá

Hải An có thể tiết lộ về sở thích cá nhân của mình được không?

Em thích chơi và sáng tác nhạc. Em yêu thích nhiều thể loại nhạc, bao gồm cả âm nhạc thời kỳ cổ điển, lãng mạn cũng như các dòng nhạc hiện đại hơn như punk rock và alternative rock.

Ngoài âm nhạc, em có sở thích với môn chuyên hiện tại là Hóa, ngoài ra em yêu thích Văn học và Triết học.

Giỏi Toán, Hóa nhưng lại yêu thích Văn học, vậy em viết văn có sợ bị khô khan hay không?

Theo em, vấn đề văn chương "khô khan" hay "cảm xúc" chỉ là một vấn đề thứ yếu bởi văn chương là công cụ biểu thị cảm xúc nhưng văn chương không phục vụ cho riêng mình cảm xúc. Vì vậy, em vẫn viết văn như tự nhiên mình vốn có và sử dụng cảm xúc khi cần, khi muốn.

Triết học là một bộ môn khó hiểu, trừu tượng, làm sao em có thể thẩm thấu được những lý luận đó?

Em nghĩ việc đánh giá triết học nói chung đều khó hiểu là chưa đúng, nếu ngoại trừ một số tác giả vốn có lối hành văn khó đọc như Kant hay Nietzsche thì triết học thực ra không hề khó mà chỉ cần cách tiếp cận đúng.

Đối với em, đó là cách tiếp cận từ nhu cầu học hỏi của cá nhân mình và đi từ gốc lên, ví dụ như nếu chỉ quan tâm tới triết học cận đại thì có thể bỏ qua triết học Hy Lạp, nhưng cần phải đọc theo tuần tự, ví dụ trước khi đọc Spinoza, Kant hay Hegel cần phải hiểu Descartes trước.

Hải An có chịu ảnh hưởng, hay được truyền cảm hứng từ ai trong cuộc sống không?

Em không chịu ảnh hưởng từ một người nào cụ thể, những người em từng tiếp xúc đều để lại dấu ấn nhất định hình thành cá nhân em ngày hôm nay. Cảm hứng tri thức của em cũng vậy, không đến từ một ai cụ thể mà có một cách tự nhiên.

Quan điểm sống của em là gì?

Quan điểm sống của em là một châm ngôn nổi tiếng của triết học hiện sinh, đó là "sự tồn tại đi trước bản chất". Điều đó có nghĩa là em không cố gắng ép mình vào một khuôn mẫu hay hình thái sẵn có mà luôn tự định nghĩa chính mình.

Nhiều bình luận cho rằng, những bạn học giỏi thường kém kỹ năng sống thực tế, em nghĩ sao về nhận xét này?

Em nghĩ rằng, đánh giá này đúng với tùy từng cá nhân. Riêng em, ngoài học tập em vẫn tham gia nhiều hoạt động xã hội để nâng cao kỹ năng.

Nguyễn Thiện Hải An: Kỷ lục sinh ra là để phá

Hải An được kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện" ở trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia. 

Tương lai em dự định sẽ chọn ngành nghề gì?

Em mong muốn theo đuổi ngành nghiên cứu Hóa học.

Nghiên cứu khoa học là một trong những công việc đòi hỏi sự cống hiến cao về trí tuệ nhưng mức lương không quá hấp dẫn. Em có nghĩ đến chuyện này không?

Em có nghĩ đến, nhưng em cũng mong muốn mang lại cho xã hội giá trị nhiều hơn và bền vững hơn những con số đơn thuần trong tài khoản ngân hàng.

Cảm ơn em đã chia sẻ, chúc Hải An thi đấu thật tốt ở trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia!

Theo Dân trí.