PGS.TS Phan Mạnh Hưởng (39 tuổi), hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Vật lý, ĐH Nam Florida (Mỹ), đã vượt qua hàng trăm nhà nghiên cứu khoa học để giành giải thưởng nghiên cứu xuất sắc, do trường ĐH này trao tặng.

Tiến sĩ Hưởng tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội năm 2000, anh được giữ lại trường làm việc và nhận học bổng cao học của Trường ĐH Chungbuk (Hàn Quốc), sau đó tiếp tục nhận học bổng làm tiến sĩ của chính phủ Anh dành cho sinh viên nước ngoài có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc.

PGS.TS Phan Mạnh Hưởng (giữa) bên các nghiên cứu sinh mà anh hướng dẫn

Anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2006 tại Trường ĐH Bristol - Vương quốc Anh và được mời ở lại trường làm việc. Sau đó, tiến sĩ Hưởng chuyển đến ĐH Nam Florida làm việc từ năm 2008 đến nay.

Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc của năm được ĐH Nam Florida tổ chức trong nhiều năm qua, do hội đồng khoa học gồm các giáo sư đầu ngành đánh giá và lựa chọn để trao cho 10 ứng cử viên xuất sắc nhất trong tất cả các lĩnh vực khoa học. Các tiêu chí được đánh giá gồm công trình nghiên cứu nổi bật, số lượng bài báo được trích dẫn, tầm ảnh hưởng tới các hướng nghiên cứu trong tương lai, báo cáo tại nhiều hội nghị quốc tế...

Giải thưởng được trao cho tiến sĩ Hưởng dựa trên những đóng góp xuất sắc của anh và nhóm trong việc phát triển các vật liệu nano và công nghệ cảm biến mới cho các ứng dụng quan trọng trong y sinh.

Tiến sĩ Hưởng hiện là một trong những nhà khoa học trẻ nổi bật trong lĩnh vực vật liệu từ cho các ứng dụng trong thiết bị làm lạnh, thiết bị cảm biến và các thiết bị điện tử tiên tiến. Anh đã công bố hơn 230 bài báo ISI trong các tạp chí quốc tế uy tín thế giới và là đồng tác giả cuốn sách mới xuất bản về khoa học vật liệu. Các công trình nghiên cứu của anh được trích dẫn trên 5.500 lần, là một trong những nhà khoa học trẻ có số lượng trích dẫn cao trong lĩnh vực từ học.

Anh cũng là thành viên phản biện cho trên 100 tạp chí khoa học quốc tế, 5 lần được trao danh hiệu phản biện xuất sắc từ các tạp chí. Năm 2015, anh được bổ nhiệm làm Phó tổng biên tập của tạp chí Vật liệu điện tử (Journal of Electronic Materials), là một trong những tạp chí uy tín của thế giới về lĩnh vực vật liệu. 

Trong những năm gần đây, PGS.TS Phan Mạnh Hưởng thường xuyên về Việt Nam giúp phát triển tạp chí khoa học và tổ chức các hội thảo quốc tế.

(Theo Thanh niên)