Sinh viên Trường ĐHKHTN được chuyên gia giúp “lấp khoảng trống” về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục

Tiếp tục chuỗi hoạt động sinh hoạt chuyên đề dành cho sinh viên với chủ đề “Đời sống sinh viên - Các góc nhìn”, từ ngày 15 đến ngày 19/5 vừa qua, tại Hội trường tầng 7 nhà T5, các bạn sinh viên năm thứ hai (K66) Trường ĐHKHTN đã được nghe BS. Trần Tiến Đức - một chuyên gia về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục nói chuyện với chuyên đề: Chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho thanh niên.

Sinh viên Trường ĐHKHTN được chuyên gia giúp “lấp khoảng trống” về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục

Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, những vấn đề tưởng như các bạn sinh viên đều hiểu rõ, nhưng thực ra, vẫn có những "khoảng trống" trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục của thanh niên nói chung, sinh viên nói riêng hiện nay,... 

Sinh viên Trường ĐHKHTN được chuyên gia giúp “lấp khoảng trống” về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục

Tại buổi nói chuyện, BS. Trần Tiến Đức đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục, đề cập đến các vấn đề nổi cộm trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản - sức khoẻ tình dục của sinh viên hiện nay, đặc biệt là vấn đề Sống thử trong thanh niên - Nên hay không nên? Bên cạnh đó bác sĩ đã cung cấp các kiến thức luật pháp liên quan đến quấy rối tình dục, bạo lực tình dục, chia sẻ kiến thức để tránh mắc các bệnh xã hội, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Một số sinh viên có những thắc mắc khó nói nên Ban tổ chức đã tạo điều kiện để sinh viên ghi câu hỏi ra giấy chuyển đến bác sĩ (không cần ghi tên người hỏi), bác sĩ giải đáp trực tiếp tại hội trường.

Sinh viên Trường ĐHKHTN được chuyên gia giúp “lấp khoảng trống” về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục

Một slide được trình chiếu trong buổi sinh hoạt chuyên đề.

Kết quả nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) thực hiện năm 2019 cho thấy: Nhận thức của sinh viên về các khái niệm, thuật ngữ về tình dục, đa dạng tính dục còn hạn chế. Hơn 60% sinh viên ủng hộ quan hệ tình dục trước hôn nhân, sinh viên nam đồng ý cao hơn sinh viên nữ, sinh viên khoá sau cao hơn sinh viên khoá trước. Gần 60% sinh viên vẫn có thái độ đổ lỗi cho phụ nữ về việc họ bị xâm hại tình dục.

ThS. Phạm Thị Lê Thuỷ, Phó Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Trường ĐHKHTN cho biết: “Tại Trường ĐHKHTN, tuy chưa có cuộc khảo sát nào về hiểu biết của sinh viên Trường ĐHKHTN về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục, nhưng nhận thấy đây là vấn đề thiết thực với các bạn sinh viên nên hàng năm, Nhà trường luôn mời chuyên gia đến nói chuyện về vấn đề này. Nhiều bạn sinh viên mới đầu còn e ngại khi tham gia chương trình, nhưng bằng sự dí dỏm của mình, diễn giả là những chuyên gia có kinh nghiệm đã thu hút được sinh viên, khéo léo để sinh viên bộc lộ suy nghĩ của bản thân và tích cực tham gia vào buổi sinh hoạt”.

Chuỗi hoạt động sinh hoạt chuyên đề dành cho sinh viên năm 2023 của Trường ĐHKHTN được bắt đầu từ ngày 13/3/2023 đến hết ngày 19/5/2023, dành cho sinh viên tất cả các khoá. Buổi nói chuyện của BS. Trần Tiến Đức về chủ đề “Chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho thanh niên” đã khép lại chuỗi hoạt động sinh hoạt chuyên đề năm 2023. Hi vọng rằng các bạn sinh viên sau những buổi sinh hoạt thế này rút ra được nhiều bài học bổ ích, gia tăng kỹ năng sống, bao gồm kỹ năng chăm sóc và bảo vệ bản thân, kỹ năng giao tiếp và nhiều kỹ năng mềm khác.

  • Website cựu sinh viên