Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông là một trong những động sinh hoạt chuyên đề hữu ích dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN. Thông qua buổi sinh hoạt, các bạn sinh viên được nâng cao kỹ năng xử lý thông tin, tạo hành trang vững vàng cho tương lai.

Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Buổi sinh hoạt chuyên đề “Sinh viên với kỹ năng ứng xử truyền thông” thu hút được sự tham dự của đông đảo sinh viên Nhà trường.

Truyền thông có ảnh hưởng lớn đến mọi vấn đề của xã hội. Truyền thông tác động đến nhận thức từ đó quyết định tới hành động, ứng xử của mỗi cá nhân trước một sự vật, sự việc trong cuộc sống. Hay nói cách khác truyền thông đóng vai trò trong việc tạo ra xu hướng về lối sống, văn hoá… Bên cạnh đó truyền thông cũng giúp con người phản hồi, nói lên tiếng nói của mình, bảo vệ các quyền lợi và lợi ích chính đáng của bản thân.

Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Đại diện Công an thành phố Hà Nội tại buổi sinh hoạt chia sẻ về Kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên.

Tuy nhiên truyền thông cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Để giúp các bạn sinh viên biết cách chắt lọc thông tin và tận dụng nguồn thông tin để nâng cao kiến thức cho bản thân từ ngày 10 - 14/4/2023, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Sinh viên với kỹ năng ứng xử truyền thông”. Tham dự sinh hoạt chuyên đề lần này là các bạn sinh viên năm ba, những bạn đang chuẩn bị cho năm cuối cùng với nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Buổi sinh hoạt mang lại ý nghĩa thiết thực giúp các bạn tự tin, bản lĩnh vững vàng cùng kỹ năng cần thiết trước khi bước vào cuộc sống ngoài xã hội với nhiều thử thách.

Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Diễn giả và sinh viên trực tiếp trao đổi những vấn đề liên quan tới kỹ năng ứng xử truyền thông trong cuộc sống thường ngày.

Tham dự và chia sẻ kỹ năng ứng xử truyền thông cho các bạn sinh viên lần này là các cán bộ Công an thành phố Hà Nội. Với kinh nghiệm phong phú cùng lối truyền tải gần gũi, sinh động, các bạn sinh viên đã có những buổi sinh hoạt sôi động và hiệu quả. 

Tại chương trình các cán bộ Công an thành phố Hà Nội không chỉ giúp các bạn sinh viên có được nhận thức đúng về truyền thông, những phức tạp từ truyền thông đến sinh viên mà còn trang bị những kỹ năng cho việc ứng xử trên truyền thông trong cuộc sống hàng ngày.

Các bạn sinh viên cũng tích cực tham gia trao đổi, chia sẻ tại buổi sinh hoạt từ đó cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, rút ra được những bài học cũng như nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông trong cuộc sống hàng ngày.

Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Diễn giả trực tiếp chia sẻ và trao đổi …
Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Nâng cao kỹ năng ứng xử truyền thông cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
… Sinh viên tích cực tham gia và trả lời các vấn đề được đặt ra trong chương trình.

16 thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng sinh viên cần lưu ý

1. Giả danh Công an, Viện kiểm sát

Giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát thông báo vi phạm, yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền/ cài đặt ứng dụng “Bộ Công an” rồi chiếm đoạt.

2. Lừa tình, lừa tiền từ thiện

Giả làm quân nhân, doanh nhân, người nước ngoài muốn gửi quà có giá trị hoặc tiền từ thiện về Việt Nam. Sau đó, giả làm hải quan yêu cầu đóng phí rồi chiếm đoạt.

3. Lừa đảo mua bán hàng trực tuyến

Gửi đường dẫn thanh toán giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Yêu cầu chuyển cọc trước sau đó chiếm đoạt tiền cọc.

4. Giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ kỹ thuật

Giả danh là nhân viên ngân hàng hướng dẫn tra tài khoản hoặc nâng cấp ứng dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

5. Lừa đảo qua hình thức trúng thưởng

Giả danh là nhân viên công ty, ngân hàng gọi điện thông báo trúng thưởng (tiền, quà có giá trị), yêu cầu đóng phí để nhận thưởng rồi chiếm đoạt.

6. Hack facebook, zalo lừa đảo mượn tiền

Chiếm quyền tài khoản Facebook, Zalo sau đó nhắn tin hỏi mượn tiền bạn bè. Số tài khoản nhận tiền luôn là số tài khoản không chính chủ.

7. Lừa đảo tìm người làm việc tại nhà

Công việc: lắp ráp bút bi, dán tem son, xâu vòng… Muốn nhận sản phẩm về nạn nhân phải đặt cọc. Sau khi nhận cọc xong của nạn nhân thì chiếm đoạt.

8. Mạo danh công ty tài chính lừa vay

Chủ động liên hệ nạn nhân hứa hẹn cung cấp những khoản vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Yêu cầu đóng phí vay, phí để sửa thông tin trong hồ sơ rồi chiếm đoạt.

9. Mạo danh công ty bảo hiểm xã hội

Thông báo bạn nợ tiền hoặc trục lợi quỹ Bảo hiểm xã hội. Yêu cầu đóng phí, nếu không họ sẽ báo Công an.

10. Cố tình chuyển khoản nhầm để ép vay

Giả chuyển khoản nhầm và yêu cầu nạn nhân chuyển lại vào tài khoản khac. Sau một thời gian, quay lại đòi đóng lãi nếu không sẽ kiện ra toà và quấy rối.

11. Lừa nâng cấp sim 4G

Giả nhân viên nhà mạng để nghị nâng cấp sim. Sau khi nạn nhân nhắn tin theo cú pháp được hướng dẫn sẽ mất quyền kiểm soát sim dẫn đến mất các tài khoản ngân hàng, mạng xã hội liên kết với sim của nạn nhân.

12. Lập sàn giao dịch tiền ảo, chứng khoán

Quảng cáo hấp dẫn về lợi nhuận để thu hút người chơi, khi người chơi nạp số tiền lớn vào sàn hoặc vào ứng dụng thì không cho rút tiền.

13. Lừa đảo “cho số lô, số đề”

Để nhận được số người chơi phải đóng phí, nếu không trúng thì mất phí. Nếu trúng thì phải chia hoa hồng cho các đối tượng, yêu cầu đóng phí để nhận thưởng rồi chiếm đoạt.

14. Làm nhiệm vụ qua ứng dụng, tuyển cộng tác viên

Làm nhiệm vụ: thanh toán đơn hàng Shopee, Tiki, theo dõi Facebook, Tiktok người nổi tiếng… Từ 1 đến 2 lần đầu sẽ được hoàn tiền, khi nhiệm vụ có số tiền lớn hơn sẽ bị lỗi, đóng liên tiếp/ không đóng đều mất tiền.

15. Giả danh cán bộ viễn thông, cục văn thư

Thông báo nạn nhân nợ cước hoặc tín dụng sau đó chuyển sang bên xưng là Công an để yêu cầu nạn nhân đóng tiền cho chúng để phục vụ “điều tra”.

16. Giả mạo lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành

Lập tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo…) sử dụng hình ảnh, uy tín lãnh đạo nhắn tin cấp dưới để mượn tiền, yêu cầu đóng phí/ vay phí để sửa thông tin trong hồ sơ rồi chiếm đoạt.

Khuyến cáo:

- KHÔNG chuyển tiền cho bất kỳ ai mà chưa biết rõ về họ.

- Cơ quan Nhà nước KHÔNG làm việc qua ĐIỆN THOẠI, nếu cần sẽ mời qua trụ sở.

- Khi người thân, người quen hỏi mượn tiền, nhờ chuyển tiền. HÃY GỌI ĐIỆN THOẠI số chính chủ để xác nhận lại.

- Tuyệt đối KHÔNG CUNG CẤP số OPT, tài khoản E-banking cho bất kỳ ai.

- Đa số các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng xã hội đều là “quả lừa”, “bánh vẽ”. HÃY CẢNH GIÁC!

(Nguồn: bài giảng của cán bộ Công an thành phố Hà Nội tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Sinh viên với kỹ năng ứng xử truyền thông” tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN tháng 4/2023)

 

  • Website cựu sinh viên