Với mục đích giúp các bạn sinh viên có được những hiểu biết về chuyên ngành, hướng nghiên cứu của các Bộ môn, Trung tâm và Phòng thí nghiệm trong Khoa, cùng các thông tin liên quan đến định hướng nghề nghiệp, Khoa Vật lý đã tổ chức chương trình giới thiệu chuyên ngành cho sinh viên vào ngày 2/6/2022 vừa qua.

Sinh viên Khoa Vật lý - Khám phá chuyên ngành - Định hướng tương lai
Chương trình giới thiệu chuyên ngành Khoa Vật lý thu hút được sự quan tâm và tham dự của đông đảo sinh viên

Chương trình giới thiệu chuyên ngành là hoạt động thường niên của Khoa Vật lý nhằm mục tiêu tạo cơ hội cho các bạn sinh viên trong Khoa, đặc biệt là những bạn sinh viên năm thứ ba có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các chuyên ngành đang được tổ chức đào tạo tại Khoa từ đó có những lựa chọn phù hợp, chuẩn bị kế hoạch thực hiện khóa luận tốt nghiệp cũng như tham gia nghiên cứu khoa học trong các nhóm nghiên cứu của các thầy cô.

Chương trình giới thiệu chuyên ngành khoa Vật lý năm 2020 có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Thế Toàn - Trưởng khoa Vật lý, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Khoa học tính toán đa tỉ lệ cho các hệ phức hợp; TS. Hoàng Chí Hiếu - Phó trưởng khoa Vật lý cùng các thầy cô đại diện các bộ môn, phòng thí nghiệm và trung tâm trong Khoa. Đặc biệt chương trình có sự tham dự của các bạn sinh viên đang theo học tại Khoa.

Sinh viên Khoa Vật lý - Khám phá chuyên ngành - Định hướng tương lai
GS.TS. Nguyễn Thế Toàn - Trường Khoa Vật lý phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, GS.TS. Nguyễn Thế Toàn chia sẻ: “Vật lý ở thế kỷ XXI đã khác rất nhiều so với thế kỷ XX. Nếu như trong thế kỷ XX là sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật điện tử và chất bán dẫn thì sang tới thế kỷ XXI Vật lý đã thực sự trở nên liên ngành hơn rất nhiều. Ngày nay Vật lý đã thâm nhập vào công nghệ kỹ thuật hạt nhân, sinh học, hóa học thậm chí cả trong công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo. Như vậy có thể thấy tất cả các ngành hiện đại nhất của thế kỷ XXI đều có dấu ấn của Vật lý.”

Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN trải qua hơn 65 năm truyền thống thống xây dựng và phát triển. Rất nhiều thế hệ thầy và trò của Khoa giờ đây đã trở thành những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong các viện nghiên cứu, những doanh nhân thành đạt, kỹ sư tài năng.

Với niềm tự hào đó, GS.TS. Nguyễn Thế Toàn gửi gắm niềm tin ở các thế hệ sinh viên đang học tập tại Khoa sẽ tiếp nối truyền thống, luôn luôn tỏa sáng dù ở bất kể ngành nghề nào. GS.TS. Nguyễn Thế Toàn tin tưởng sau khi tốt nghiệp các bạn sinh viên của Khoa sẽ trở thành những thành viên nòng cốt, tích cực nhất thậm chí sẽ là những thủ lĩnh ở tất cả các cương vị, lĩnh vực mà các bạn theo đuổi.

Sinh viên Khoa Vật lý - Khám phá chuyên ngành - Định hướng tương lai
TS. Hoàng Chí Hiếu hướng dẫn sinh viên các thức đăng ký chuyên ngành

Cũng tại chương trình, TS. Hoàng Chí Hiếu - Phó trưởng khoa Vật lý khẳng định, chương trình giới thiệu chuyên ngành là một cơ hội hữu ích, đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm thứ ba. Đây là thời điểm quan trọng để các bạn quan tâm, tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn chuyên ngành phù hợp với bản thân. Việc lựa chọn đúng chuyên ngành sẽ ảnh hưởng tới định hướng nghề nghiệp, công việc bạn theo đuổi sau khi ra trường. 

Bên cạnh đó TS. Hoàng Chi Hiếu cũng hướng dẫn các bạn sinh viên cách thức đăng ký chuyên ngành. Việc đăng ký đúng sẽ giúp các bạn có cơ hội theo học những lĩnh vực mình đam mê và có khả năng. Từ đó đạt được những kết quả cao trong học tập, nghiên cứu cũng như có định hướng rõ hơn trong việc phát triển bản thân.

Tại chương trình, thầy cô đại diện của các bộ môn, phòng thí nghiệm và trung tâm của Khoa không chỉ cung cấp những kiến thức chuyên môn mà còn cung cấp nhiều thông tin liên quan tới cơ hội việc làm, học bổng.

Sinh viên Khoa Vật lý - Khám phá chuyên ngành - Định hướng tương lai
GS.TS. Nguyễn Quang Báu giới thiệu tới các bạn sinh viên về Bộ môn Vật lý lý thuyết

Trong suốt chương trình, các bạn sinh viên đã tích cực đưa ra những câu hỏi, thắc mắc của bản thân đối với những chuyên ngành mà mình quan tâm. Phần lớn các bạn đều muốn tìm hiểu những cơ hội học bổng, việc làm sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó nhiều bạn cũng quan tâm tới cơ hội trở thành giảng viên của Khoa cũng như điều kiện theo học tiếp ở những bậc học cao hơn trong từng chuyên ngành.

Sinh viên Khoa Vật lý - Khám phá chuyên ngành - Định hướng tương lai
Các bạn sinh viên chủ động đưa ra những thắc mắc liên quan tới cơ hội việc làm, học bổng cũng như khả năng theo học ở những bậc cao hơn sau khi tốt nghiệp

Chương trình đã khép lại nhưng dư âm chắc chắn sẽ vẫn còn. Thầy cô Khoa Vật lý sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các bạn để giải đáp, tư vấn những băn khoăn, thắc mắc mà các bạn sinh viên đang gặp lại. Mong rằng, sau chương trình, các bạn sinh viên đã phần nào hiểu hơn về những chuyên ngành đang được giảng dạy và đào tạo tại Khoa từ đó có những lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN hiện có 09 bộ môn, 01 trung tâm nghiên cứu và 03 phòng thí nghiệm chuyên sâu:

  • Bộ môn Vật lý Đại cương
  • Bộ môn Vật lý Lý thuyết
  • Bộ môn Vật lý Chất rắn
  • Bộ môn Quang Lượng tử
  • Bộ môn Vật lý Hạt nhân
  • Bộ môn Vật lý Vô tuyến
  • Bộ môn Vật lý Nhiệt độ thấp
  • Bộ môn Vật lý Địa cầu
  • Bộ môn Tin học Vật lý
  • Trung tâm Khoa học Vật liệu
  • Phòng thí nghiệm Tính toán trong Khoa học Vật liệu
  • Phòng thí nghiệm Vật lý năng lượng cao và Vũ trụ học
  • Phòng thí nghiệm trọng điểm Khoa học tính toán đa tỉ lệ cho các hệ phức hợp