Thủ khoa đầu vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2021: Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Vật lý học

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2021 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), em Lê Phạm Ngọc Lâm, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã trở thành thủ khoa đầu vào của Trường với số điểm 28,45 (khối A01). Bộ phận truyền thông của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã có cuộc trò chuyện ngắn từ xa với chàng trai này.

Thủ khoa đầu vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2021:  Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Vật lý học

Lê Phạm Ngọc Lâm – thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2021

-Chào Lâm. Chúc mừng em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên- ĐHQGHN. Không những thế, em còn là thủ khoa đầu vào của Trường. Em  có thể chia sẻ lý do vì sao chọn nguyện vọng vào khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN để đăng ký xét tuyển và theo học?

- Lê Phạm Ngọc Lâm: Đầu tiên, em rất vui khi được trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN, lại càng bất ngờ hơn nữa khi được thông báo là người có điểm cao nhất. Lý do mà em lựa chọn trường mình để theo học 4 năm sắp tới là do trong năm qua em đã tìm hiểu và thấy rằng: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN là một trường có truyền thống và uy tín trong việc đào tạo khoa học cơ bản tại Việt Nam. Em mong muốn được học tập, rèn luyện cũng như được trải nghiệm nhiều điều thú vị ở nơi đây.

-Điểm Toán của em cũng rất cao, 9,4 điểm - cao hơn điểm Vật lý. Vì sao em không chọn học Toán học mà lại chọn Vật lý?

Em chọn Vật lý bởi vì em thích khám phá các hiện tượng tự nhiên gắn với Vật lý. Trong quá trình học THPT, em cũng 02 lần thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý nên môn học đã trở nên gắn bó với em. Tuy là môn học thân thuộc nhưng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi em lại không làm tốt cho lắm, kết quả chưa được như mong đợi. Nhưng em sẽ coi kỳ thi vừa rồi là bài học kinh nghiệm lớn cho mình.

-Khoa Vật lý có chương trình Cử nhân khoa học tài năng và Quốc tế Vật lý. Bạn có định đăng ký một trong hai chương trình đào tạo đặc biệt này?

- Lê Phạm Ngọc Lâm:  Vâng, em có quan tâm đặc biệt tới chương trình Cử nhân khoa học tài năng của Trường nói chung, Cử nhân khoa học tài năng Vật lý nói riêng, bởi từ nơi này đã đào tạo ra những thế hệ sinh viên xuất sắc và có nhiều đóng góp cho đất nước. Em đã đăng ký vào chương trình Cử nhân khoa học tài năng Vật lý ngay sau khi trường thông báo xét tuyển.

 

Thủ khoa đầu vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2021:  Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Vật lý học

Lê Phạm Ngọc Lâm và các bạn lớp 12A1, trường THPT Long Thành, tỉnh Đồng Nai. (Trong ảnh: Lâm đứng hàng thứ 3, đứng thứ nhất từ trái qua).

-Được biết bạn đến từ Đồng Nai. Như vậy bạn sẽ phải trải qua một quãng đường rất xa để đến Hà Nội học tập. Bạn có tính đến những khó khăn vất vả khi đi học quá xa nhà như vậy không?

- Lê Phạm Ngọc Lâm: Chọn Hà Nội là một nơi xa nhà  để học tập, em đã suy nghĩ kỹ về những khó khăn mình sắp phải trải qua trong suốt 4 năm học sắp tới, nhất là khi không được ở gần ba mẹ. Nhưng em sẽ coi đây như một cơ hội tự lập, thử thách bản thân ở một môi trường xa lạ, cả về khí hậu lẫn con người. Em có một người bạn cùng lớp cấp 3 cũng lựa chọn học ở Hà Nội. Em nghĩ rằng bạn mình làm được thì mình cũng làm được.

Một điều nữa, quê gốc của em ở Hải Dương, rất gần Hà Nội. Em coi đây là cơ hội được trở về thăm quê thường xuyên hơn, nơi mà suốt bao năm qua em ít có cơ hội. Học xa tuy có vất vả nhưng em sẽ trang bị cho mình một tinh thần tốt để thích nghi sớm.

-Kỳ tuyển sinh năm nay, không ít thí sinh điểm cao, thậm chí 26-27 điểm vẫn trượt đại học hoặc đỗ vào ngành ít mong muốn. Đây là điều rất tiếc. Bạn có muốn nói lời động viên hoặc có chia sẻ gì với các bạn gặp trường hợp như vậy không?

- Lê Phạm Ngọc Lâm:  Đạt điểm cao mà trượt đại học thực sự là điều rất đáng tiếc. Nhưng em tin chắc các bạn ấy, với năng lực như vậy sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

-Cảm ơn em. Và chúc em có 4 năm học đại học dưới mái trường Đại học Khoa học Tự nhiên đầy ý nghĩa!

Thông tin thêm về thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2021:

-Họ và tên: Lê Phạm Ngọc Lâm

-Nơi ở hiện tại: xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

-Trường THPT theo học: THPT Long Thành, Đồng Nai.

-Điểm thi đại học: 28,45 (Toán: 9,4; Vật lý: 8,75; Tiếng Anh: 9,8; điểm cộng khu vực 2 nông thôn: 0,5).

-Thành tích đã đạt được: Giải nhất HSG cấp tỉnh môn Vật lý (năm lớp 11), giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Hóa học (năm lớp 12).

-Sở thích: Xem thông tin thể thao, đi du lịch.

-Ước mơ: Trở thành một nhà nghiên cứu khoa học.

 

“Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thế kỷ 21, Vật lý hiện đại đang ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Kiến thức Vật lý được áp dụng trong tất cả các ngành nghề hiện đại trong các lĩnh vực công nghệ 4.0, máy tính lượng tử, trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano, công nghệ sinh học,... cả cơ bản lẫn ứng dụng. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều cựu sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh của khoa Vật lý đang là những chuyên gia đầu ngành của các tập đoàn lớn như Tinh Vân, Vinfast, Viettel, LG, Samsung, Intel, Google và Apple,... cũng như các nhà khoa học đầu ngành của các trường đại học danh tiếng, Viện Hàn lâm, Trung tâm nghiên cứu,...  Bên cạnh đó, với các máy gia tốc hiện đại, vật liệu mới, công nghệ vũ trụ cũng đang đặt ra những câu hỏi cơ bản nhất về bản chất của thế giới tự nhiên như năng lượng tối, vật chất tối, lực thứ 5, hố đen, mô hình chuẩn mở rộng, sóng hấp dẫn, năng lượng nhiệt hạch, não bộ con người,... Hơn bao giờ hết, nhu cầu nhân lực cao về Vật lý đang là cơ hội và cũng là thách thức không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới” – PGS.TS.Nguyễn Thế Toàn, Trưởng khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN.

 

Năm 2021, Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN tuyển sinh 27 ngành với chỉ tiêu 1.610 sinh viên. Ngoài hình thức xét tuyển chính là theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Nhà trường còn xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT và quy định của ĐHQGHN, xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN, xét tuyển theo các chứng chỉ SAT, A-Level, ACT, IELTS và chứng chỉ quốc tế tương đương.

Sinh viên Trường ĐHKHTN có cơ hội được học tập và làm việc với đội ngũ giảng viên trình độ cao với 42% là Giáo sư, Phó Giáo sư; hơn 94,4% là Tiến sĩ. Nhiều giảng viên của Nhà trường tốt nghiệp và từng giảng dạy ở các trường đại học tiên tiến trên thế giới.

 

  • Website cựu sinh viên