Đồng Ngọc Hà, 19 tuổi, đang luyện tập nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Sự sống, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), vào top 50 giải thưởng Sinh viên toàn cầu.

Tối 9/9, Đồng Ngọc Hà vỡ òa hạnh phúc khi vượt qua khoảng 3.500 ứng viên tới từ 94 quốc gia để góp mặt trong top 50 sinh viên xuất sắc do Ban tổ chức Giải thưởng Sinh viên toàn cầu Chegg.org (Global Student Prize) công bố.

Đây là năm đầu tiên giải thưởng được tổ chức với sự hợp tác giữa Chegg.org - công ty cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục có trụ sở tại Mỹ và Varkey Foundation - quỹ từ thiện toàn cầu tập trung vào việc cải thiện tiêu chuẩn giáo dục cho trẻ em kém may mắn. Varkey Foundation cũng là quỹ tổ chức giải thưởng Giáo viên toàn cầu mà năm ngoái cô giáo Hà Ánh Phượng vào top 10.

10X Việt vào top 50 sinh viên xuất sắc toàn cầu

Đồng Ngọc Hà bên góc học tập tại nhà ở Hà Nội, hồi tháng 8/2020, sau khi đoạt huy chương bạc Olympic Sinh học quốc tế. Ảnh: Dương Tâm

Global Student Prize giới thiệu Đồng Ngọc Hà là sinh viên tiêu biểu của Việt Nam. Trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống khi kinh tế gia đình eo hẹp, có thời điểm cả nhà 4 người sống trong căn phòng cũ kỹ vỏn vẹn 24 m2, được nghe câu chuyện mẹ phải từ bỏ ước mơ học hành do những định kiến, Hà cố gắng học tập. Em nhận được nhiều phần thưởng như Huân chương Lao động hạng ba, huy chương bạc Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.

Dù khó khăn, Hà vẫn thấy mình may mắn khi được học ở trường chuyên hàng đầu của Việt Nam. Từ hoàn cảnh của bản thân và nhiều câu chuyện thực tế, Hà mong muốn đóng góp cho cộng đồng bằng kiến thức mình học được.

Em đã thực hiện nhiều dự án, trong đó có Biology For All Vietnam (Sinh học cho mọi người Việt Nam). Với dự án này, em đã dạy kèm nhiều học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học ở 10 tỉnh, thành. Dù Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà vẫn duy trì các dự án, tổ chức nhiều sự kiện nhằm nuôi dưỡng tình yêu khoa học, đặc biệt với môn Sinh cho học sinh.

Khi nhìn thấy ảnh và những dòng giới thiệu về mình trên website của giải thưởng, Đồng Ngọc Hà tự hào. "Không mong đợi nhiều do biết đến giải thưởng và chuẩn bị hồ sơ rất muộn, em cho rằng kết quả này là minh chứng cho thấy em đã đi đúng hướng và những gì em làm cho cộng đồng được ghi nhận", Hà nói.

10X Việt vào top 50 sinh viên xuất sắc toàn cầu

Đồng Ngọc Hà trong trong danh sách 50 sinh viên xuất sắc toàn cầu năm 2021. Ảnh chụp màn hình

Vào top 50 sinh viên xuất sắc toàn cầu, nam sinh Hà Nội sẽ trở thành thành viên của Chegg Changemaker, cộng đồng sinh viên toàn cầu làm việc cùng nhau nhằm giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Em sẽ có cơ hội tham gia vào các cuộc thảo luận quốc tế về chính sách, chiến dịch tác động đến học sinh, sinh viên và giáo dục.

Ngoài ra, Hà còn có cơ hội giành giải thưởng cao nhất trị giá 100.000 USD (gần 2,3 tỷ đồng). Nếu đoạt giải thưởng này vào tháng 10, Hà sẽ dùng số tiền nhận được để tài trợ cho Hanoi Maker Faire - hệ thống dạy kèm trực tuyến miễn phí, phát triển dự án Biology For All.

2021 là năm đầu tiên giải thưởng Sinh viên toàn cầu được tổ chức, bên cạnh giải thưởng Giáo viên toàn cầu. Lila Thomas, Giám đốc Chegg.org, cho biết giải thưởng được phát động để vinh danh những học sinh, sinh viên không bỏ cuộc trước đại dịch Covid-19, luôn thể hiện sức mạnh, sự tập trung và quyết tâm cao trong học tập, giúp đỡ cộng đồng.

Học sinh, sinh viên được trao giải phải từ 16 tuổi trở lên. Các em được đánh giá trên nhiều tiêu chí, gồm thành tựu học thuật, sự ảnh hưởng tới các bạn đồng trang lứa, cách tạo ra khác biệt trong cộng đồng, cách vượt qua nghịch cảnh, cách thể hiện tính sáng tạo và đổi mới, cách trở thành những công dân toàn cầu.

Theo Vnexpress.