Em Nguyễn Đình Tiến, lớp K65 Quốc tế Vật lý học (khoá QH 2020), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKHTN - ĐHQGHN) vừa giành học bổng Tiến sĩ toàn phần cho 5 năm học tại Trường Đại học Bách Khoa Paris và Trường Đại học Sư phạm Pari (Pháp). Chàng trai phương Nam ra Hà Nội học vì “muốn biết mùa đông Hà Nội lạnh như thế nào” không ngờ có ngày mình đạt học bổng tiến sĩ tại hai trường đại học danh giá ở Pháp ngay khi chưa tốt nghiệp đại học.

Chàng trai miền Nam tò mò về mùa đông Hà Nội giành học bổng Tiến sĩ toàn phần tại trường Đại học Bách Khoa Paris

Nguyễn Đình Tiến, lớp K65 Quốc tế Vật lý học, Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN.

Năm 2020, sau khi hoàn thành 2 năm học tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, ngành kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp, Nguyễn Đình Tiến (sinh năm 1999) có quyết định bất ngờ: thi lại vào Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN, ngành quốc tế Vật lý.

Với mọi người, đây là điều bất ngờ, nhưng với Tiến, để ra quyết định này, em đã suy nghĩ nhiều, đưa ra quyết định sau một thời gian “xác định được rõ hơn tính cách, năng lực và các mối quan tâm của bản thân”. 

“Lý do chính em chọn trường ĐHKHTN – ĐHQGHN là vì xếp hạng và chất lượng của chương trình đào tạo của ngành Vật lý nói riêng và khoa học cơ bản nói chung luôn được đánh giá hàng đầu tại Việt Nam. Lý do thứ hai, nghe hơi buồn cười một chút: em muốn biết mùa đông Hà Nội lạnh như thế nào!” - Tiến cho biết: .

Tháng 10 năm 2020, chàng trai Sài Gòn khăn gói ra Hà Nội nhập học, bắt đầu quá trình thử thách bản thân khi sống độc lập một mình ở môi trường hoàn toàn mới mẻ. Bước vào Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN ở độ tuổi khá chững chạc, lại có mục tiêu đã được xác định cụ thể, rõ ràng, Tiến luôn chủ động học và đọc, tìm hiểu kiến thức. Thời điểm đó, em quan tâm chủ yếu đến các vấn đề cơ bản của Vật lý lý thuyết hiện đại. Các vấn đề này – theo em - có thể so sánh với tầng cao nhất của một toà nhà. Muốn xây một toà nhà vững chãi buộc phải có  nền tảng tốt - là kiến thức Vật lý trước thế kỷ 20: cơ học lý thuyết, cơ học thống kê, điện và từ, bên cạnh đó là phương pháp toán nói chung. Các thầy, cô giảng dạy ở Khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN rất khuyến khích và kiên nhẫn trong việc giải đáp các câu hỏi mà sinh viên gặp phải trong quá trình tự mở rộng kiến thức, điều này khiến Tiến như được tiếp thêm động lực.

Từ năm thứ ba, Tiến chuyển sự quan tâm tới lĩnh vực tính toán lượng tử. Em xin gia nhập nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Quốc Hưng (Trung tâm Nano và Năng lượng, Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN). Là một tiến sĩ du học từ Mỹ về (Tiến sĩ ở Đại học Brown về Vật lý lượng tử), cựu sinh viên lớp cử nhân khoa học tài năng Vật lý, Tiến sĩ Hưng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để hỗ trợ Tiến, giúp em có không gian nhất định trong việc tự do trả lời các câu hỏi bản thân đặt ra trong quá trình tìm hiểu những vấn đề mới. Tuy nhiên, thầy cũng rất sát sao để đảm bảo sinh viên của mình không đi xa khỏi mục tiêu nghiên cứu. 

Với sự tích cực tìm hiểu kiến thức mới cộng với kiến thức nền tảng tích luỹ từ trước, Tiến đã nhanh chóng bắt nhịp với nhóm nghiên cứu và có công bố quốc tế chung sau một năm gia nhập nhóm. Các kết quả em có được sau đó đang được hoàn thiện và hi vọng sẽ kịp công bố trong nửa cuối năm nay. 

Tháng 2/2024, Tiến nhận được thư thông báo trúng học bổng bậc Tiến sĩ tại Trường ĐH Bách Khoa Paris (Ecole polytechnique), ngành Công nghệ lượng tử chỉ sau 2 tháng apply học bổng. Đây là học bổng toàn phần cho 5 năm học, trao bởi trường Đại học Bách Khoa Paris. Cùng thời điểm, em nhận được thông báo trúng học bổng toàn phần cho 5 năm học thẳng lên Tiến sĩ tại Trường Đại học Sư phạm Pari (Pháp).

Chàng trai miền Nam tò mò về mùa đông Hà Nội giành học bổng Tiến sĩ toàn phần tại trường Đại học Bách Khoa Paris

Sinh viên Nguyễn Đình Tiến tại Đại học Quốc gia Singapore

Hỏi về kinh nghiệm để đạt học bổng toàn phần từ các trường đại học quốc tế danh giá, Tiến chia sẻ: Em nghĩ rằng, ngoài việc có công bố sớm thì việc được nhận thực tập tại Trung tâm Công nghệ lượng tử tại Đại học Quốc gia Singapore (tháng 7-10/2023 và từ tháng 2/2024 đến nay) cũng giúp cho hồ sơ của em trở nên thuyết phục hơn rất nhiều. 

Trong lần đầu đến Singapore, Tiến may mắn có cơ hội học một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới: sửa lỗi lượng tử (hướng này hoàn toàn khác so với hướng của nhóm ở Việt Nam là điều khiển qubit siêu dẫn). Nắm bắt cơ hội, em đã tìm kiếm các vị trí nghiên cứu chữa lỗi lượng tử trên hệ qubit siêu dẫn để kết nối với kinh nghiệm sẵn có và được tiếp tục nhận vào một nhóm khác ở cùng trung tâm. 

Tiến cho rằng việc có được một câu chuyện liền mạch cũng như kinh nghiệm làm việc ở cả mảng vật lý lý thuyết và thực nghiệm đã giúp cho thư động lực của em có phần nổi bật so với các ứng viên khác.

Chàng trai miền Nam tò mò về mùa đông Hà Nội giành học bổng Tiến sĩ toàn phần tại trường Đại học Bách Khoa Paris

“Hơn nữa, nếu đảm bảo có đủ ba yếu tố gồm: GPA cao, có kinh nghiệm tham gia nghiên cứu khoa học, và tiếng Anh tốt thì việc xin học bổng du học không quá khó khăn, đặc biệt là các ngành khoa học cơ bản” – Tiến khẳng định.

Đầu tháng 6 vừa qua, Tiến đã bảo vệ thành công đề tài khoá luận tốt nghiệp với nội dung: “Điều khiển tối ưu mạch siêu dẫn lượng tử ba mức”, đạt điểm 10. Đề tài được hội đồng khoa học đánh giá cao do đây là vấn đề cập nhật của thế giới. 

Đánh giá về học trò của mình, TS. Nguyễn Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung Tâm Nano và Năng lượng cho biết: Tiến có ưu điểm là sử dụng tiếng Anh rất tốt, Do tiếng Anh tốt, ham mê lượng tử, nên năng lực đọc báo của bạn rất tốt. Đề tài khoá luận chỉ là một góc rất nhỏ của những cái Tiến đã làm. Kết quả nghiên cứu mà em đạt được lớn hơn rất nhiều. 

Nói về dự định sắp tới, Tiến cho biết, em sẽ tập trung hoàn toàn vào việc hoàn thành bậc Tiến sĩ tại Pháp. Sau đó, có thể em sẽ đến Mỹ theo đuổi bậc sau tiến sĩ, tiếp tục khám phá khoa học, và trở về Việt Nam làm việc tại một thời điểm thích hợp khi em cảm thấy đã tích luỹ đủ kinh nghiệm và năng lực.

Sau 4 năm khám phá Hà Nội, Tiến nhận xét: “Mùa đông Hà Nội rất thú vị nếu được thảnh thơi ngắm phố xá với một ly cà phê. Nhưng riêng về đồ ăn thì em vẫn thích Sài Gòn hơn!”.

Một số thành tích của sinh viên Nguyễn Đình Tiến, lớp K65 Quốc tế Vật lý học, Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN:

Loại

Thành tích

CGPA

3.75/4.00

Ngoại ngữ

IETLS 7.0

Nghiên cứu khoa học

  1. Đồng tác giả 01 bài báo quốc tế (Physical Review D, Hội Vật lý Hoa kỳ) (2023)
  2. Giải Nhất SV Nghiên cứu Khoa học cấp Khoa (2023)
  3. Giải Ba SV Nghiên cứu Khoa học cấp Trường (2023)
  4. Trợ lý nghiên cứu tại TT Công nghệ Lượng tử (ĐH Quốc gia Singapore) (07/2023 – nay).

Cuộc thi

Huy chương Bạc kỳ thi UPC Physics (2021)

Học bổng

  1. Học bổng Khuyến khích học tập (các năm 2020–2023).
  2. Học bổng Nguyễn Hoàng Phương cho tân SV xuất sắc (2020).
  3. Học bổng Pony Chung (Hàn Quốc) (2022).
  4. Học bổng Ươm tạo nhà khoa học trẻ KBSV (2024).
  5. Học bổng toàn phần ĐH Bách Khoa Paris, bậc Tiến sĩ (2024).

Grant

Unitary Grant (2023)

CQT Bridging Talents Grant (2023, 2024)

Ngoại khoá

Trưởng Ban Chuyên môn CLB Vật lý, Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN (2020-2023).