Quy trình sử dụng mạng tại trường ĐHKHTN

1. Đối tượng được sử dụng mạng:
Đối tượng sử dụng mạng hiện nay áp dụng cho cán bộ công chức trong biên chế và ký hợp đồng làm việc trong chỉ tiêu biên chế. Các cán bộ làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của Chủ nhiệm khoa và phòng Tổ chức Cán bộ (ghi rõ thời gian hết hạn hợp đồng).

1. Đối tượng được sử dụng mạng:
Đối tượng sử dụng mạng hiện nay áp dụng cho cán bộ công chức trong biên chế và ký hợp đồng làm việc trong chỉ tiêu biên chế. Các cán bộ làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của Chủ nhiệm khoa và phòng Tổ chức Cán bộ (ghi rõ thời gian hết hạn hợp đồng).
Đối với sinh viên và học sinh hiện nay Đại học Quốc gia chưa áp dụng cấp account truy cập Internet cho đối tượng này. Khi nào áp dụng sẽ có thông báo trên website của trường với địa chỉ như sau: website của trường là http://www.hus.edu.vn và cổng thông tin đào tạo có địa chỉ là http://www.hus.edu.vn:8001/
Hiện nay, trường Đại học khoa học Tự nhiên đã áp dụng việc cấp account cho sinh viên hệ chính quy tập trung với account như đã thông báo tới từng sinh viên dùng cho việc học tập của sinh viên.

2. Quy trình xử lý sự cố mạng:
Hệ thống mạng hiện nay chia là hai mảng chính là:
+ Đường truyền vật lý tới các đơn vị sử dụng. 
+ Dịch vụ do VNUNet và nhà trường cung cấp.

2.1 Đường truyền vật lý tới các đơn vị sử dụng:
2.1.1. Phát triển thêm máy tính nối với đường trục chính:
Đối với các đơn vị sử dụng mạng để truy cập Internet trong trường hiện nay, trường cấp đường truyền vật lý trục chính tới các Khoa và các Khoa tự phát triển thêm máy nối với đường trục này, trường chỉ hỗ trợ kỹ thuật. Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: Các đơn vị tự mua thiết bị chia (switch) và dây kết nối tới mạng trục chính.
Bước 2: Các đơn vị tự đi dây tới thiết bị cần phát triển thêm của mình.
Bước 3: Khi đã kết nối vật lý tới thiết bị của mình xong cần phải có IP để truy nhập mạng, liên hệ với quản trị mạng tại phòng 412 nhà T1, số điện thoại 04.38589655 để biết chi tiết và được hỗ trợ.
 
2.1.2. Lỗi kết nối vật lý với mạng VNUNet.
Khi không kết nối với mạng VNUNet thì tiến hành theo các bước như sau:
Bước 1: Gọi điện ngay cho quản trị mạng tại phòng 412 nhà T1, số điện thoại 04.38589655 để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp qua điện thoại.
Bước 2: Nếu hỗ trợ qua điện thoại không thành công thì quản trị mạng sẽ trực tiếp xuống đơn vị kiểm tra lỗi và xử lý trực tiếp. 
2.2 . Dịch vụ do VNUNet và nhà trường cung cấp.
Quản trị mạng sẽ phối hợp cùng người sử dụng khắc phục các lỗi về dịch vụ với VNUNet và dịch vụ của trường cung cấp. Ban quản trị mạng không chịu trách nhiệm về việc sửa lỗi hệ điều hành cũng như các phần mềm chuyên dùng khác của các đơn vị sử dụng mà chỉ có trách nhiệm sửa lỗi các dịch vụ do VNUNet và dịch vụ của Trường cung cấp như dưới đây:.
2.2.1. Tạo mới tài khoản truy nhập Internet và email.
Hiện nay, VNUNet đã tích hợp hai tài khoản này là một. nếu chưa có tài khoản truy nhập mạng VNUNet sẽ tiến hành các bước như sau:
- Bước 1: Lên trang web mail của VNUNet để load và in ra bản đăng ký truy nhập (bạn phải là cán bộ của trường), sau đó xin chữ ký của trưởng phòng hoặc phó phòng Tổ chức Cán Bộ xác nhận thông tin đã điền trong bản đăng ký.
- Bước 2: Xuống phòng Văn thư lấy dấu đỏ của trường vào bản đăng ký.
- Bước 3: Mang bản đăng ký qua phòng 412 nhà T1 đưa cho cán bộ quản trị mạng.
- Bước 4: Quản trị mạng trường Đại học khoa học Tự nhiên sẽ liên hệ với VNUNet để cấp account cho bạn và có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn tới cán bộ trực tiếp sử dụng cách đổi mật khẩu truy nhập.
2.2.2. Lỗi account của VNUNet.
Nếu đã có account truy nhập mạng VNUNet mà vì lý do nào đó không truy nhập được thì tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Liên hệ trực tiếp với quản trị mạng (không cho phép thông qua người trung gian) tại phòng 412 nhà T1 để tìm nguyên nhân lỗi.
Bước 2: Quản trị mạng sẽ phối hợp với VNUNet kiểm tra xem nguyên nhân lỗi là do đâu và trực tiếp trả lời người sử dụng.
 
2.2.3. Dịch vụ quản lý Công văn.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có hệ thống Công văn điện tử sử dụng cho việc truyền các văn bản giấy tờ trực tiếp tới các đơn vị và ngược lại ( truy cập qua địa chỉ internet http://hus.edu.vn:8080 ). Vì vậy, nếu gặp sự cố về tài khoản người dùng thì sẽ tiến hành các bước như sau:
Bước 1: Liên hệ trực tiếp với quản trị hệ thống tại phòng 412 nhà T1 để được giải đáp và trực tiếp khắc phục sự cố.
Bước 2: Sau khi khắc phục sự cố tại phòng 412 nhà T1 xong nếu xuống đơn vị vẫn không sử dụng được thì cán bộ quản trị mạng sẽ xuống trực tiếp đơn vị sử dụng để tìm nguyên nhân và khắc phục ngay. (những nguyên nhân này là do người dùng sử dụng trình duyệt web mã nguôn mở như Firefox, Opera… mà không phải là IE).

 

  • Website cựu sinh viên