Kỳ thực tập đáng nhớ của hai sinh viên Pháp tại trường ĐHKHTN

Ngày 23/8/2017, hai sinh viên người Pháp là Florian OSER và Rayan MARTIN đã có bài thuyết trình báo cáo về quá trình thực tập trong hơn hai tháng qua tại Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN. Hai bạn là sinh viên chuyên ngành Toán - Tin của Trường Quốc tế về Khoa học xử lý thông tin (École International des Sciences de Traitement d'Information - EISTI).

Ngày 23/8/2017, hai sinh viên người Pháp là Florian OSER và Rayan MARTIN đã có bài thuyết trình báo cáo về quá trình thực tập trong hơn hai tháng qua tại Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN. Hai bạn là sinh viên chuyên ngành Toán - Tin của Trường Quốc tế về Khoa học xử lý thông tin (École International des Sciences de Traitement d'Information - EISTI).

Florian và Rayan tại lớp học ở Hà Nội và trong kỳ hội thảo tại Hải Phòng cùng thầy cô giáo ĐHKHTN

TS. Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học và TS. Đỗ Thanh Hà là hai giáo viên hướng dẫn của Florian và Rayan. Hai thực tập sinh được giao làm việc nhóm trong đề tài "Xây dựng công cụ phân loại ảnh phục vụ bài toán tạo sinh ảnh dựa vào mô tả dạng văn bản". Công việc được tiến hành theo nhiều bước nhỏ, sau mỗi bước sinh viên đều phải trình bày báo cáo.

TS. Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, đây là đề tài nghiên cứu kết hợp giữa xử lý ngôn ngữ và xử lý ảnh do TS. Minh Huyền và TS. Thanh Hà lần đầu tiên phối hợp thực hiện. Nhóm sinh viên được tiếp cận chủ đề mới này thông qua luận án tiến sĩ năm 2016 của Andrej Karpathy - Đại học Stanford với tên gọi: "Kết nối Hình ảnh và Ngôn ngữ Tự nhiên".

TS. Thanh Hà và TS. Minh Huyền (từ trái qua) tại một hội thảo của Trường ĐHKHTN

Nhận xét về quá trình thực tập, cô Huyền đánh giá cao sự tập trung, thái độ làm việc tích cực, tính kỷ luật cũng như kết quả nghiên cứu của các sinh viên Pháp. Qua kỳ thực tập, Florian và Rayan đã tìm hiểu được một vấn đề mới, nắm bắt được lý thuyết; biết khai thác, sử dụng công cụ phần mềm có sẵn để huấn luyện mô hình và tạo sinh mô tả văn bản cho một bức ảnh bất kỳ. Các bạn cũng tự viết các chương trình đơn giản phục vụ việc tìm kiếm theo văn bản trong cơ sở dữ liệu ảnh và cho phép cập nhật thông tin, hiệu chỉnh văn bản mô tả.

Buổi báo cáo cuối cùng trong kỳ thực tập của Florian và Rayan

Trong thời gian hướng dẫn thực tập, các giảng viên Khoa Toán - Cơ - Tin học luôn duy trì liên lạc với trường EISTI thông qua cô Elodie CASSIAU - Trợ lý Quan hệ quốc tế và Doanh nghiệp và thầy Karam FAYAD - giảng viên theo dõi thực tập của Florian và Rayan. Trước đó, đích thân thầy Nesim FINTZ – Tổng Giám đốc EISTI và cô Laurence LAMOULIE – Giám đốc cơ sở Pau của trường EISTI  đã gửi thư cho Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đề nghị trao đổi thực tập sinh. 

EISTI thành lập năm 1983, là trường đại học công nghệ được xếp hạng 12 của Pháp năm 2006. Mối quan hệ hợp tác giữa hai trường khởi đầu từ tháng 10.2015, sau chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại ĐHKHTN của bà Marie Josée Lamerre - Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế. Chị Nguyễn Thị Việt Nga - cựu sinh viên K37 Khoa Toán – Cơ – Tin học của ĐHKHTN, hiện là giảng viên EISTI chính là cầu nối cho mối quan hệ hợp tác này.

05 sinh viên ĐH EISTI thực tập tại ĐHKHTN năm 2016. Các bạn đã có những kỷ niệm đáng nhớ tại Việt Nam cùng thầy cô giáo ĐHKHTN

Năm 2016, 05 sinh viên ĐH EISTI đã chọn Khoa Toán - Cơ - Tin học Trường ĐHKHTN để thực tập. Được biết, các bên đang xúc tiến cho một dự án hợp tác trao đổi giảng viên hai chiều, nếu thành công sẽ trở thành mốc phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai trường.

Nhân dịp hai sinh viên của EISTI hoàn thành kỳ thực tập tại ĐHKHTN, phóng viên Trung tâm CNTT&TT - ĐHKHTN đã có cuộc nói chuyện ngắn với Florian và Rayan.

PV: Xin chào Florian và Rayan. Vì sao bạn chọn Trường ĐHKHTN và Việt Nam là điểm đến cho chuyến thực tập của mình?

Florian và Rayan: Chúng tôi chọn Đại học Khoa học Tự nhiên vì đây là một trường đại học tốt ở Việt Nam được nhiều người biết đến. Quả thực, Toán học và Khoa học máy tính là một trong những ngành đào tạo tốt nhất ở Việt Nam. Chúng tôi chọn Việt Nam vì chúng tôi muốn làm điều gì đó xa quê hương của mình (Pháp). Chúng tôi cũng muốn biết thêm về đất nước tuyệt vời này.

PV: Vậy đề tài bạn được giao là gì? Bạn thấy đề tài đó thế nào?

Florian và Rayan: Chủ đề của chúng tôi liên quan đến ứng dụng kỹ thuật học máy vào quá trình mô tả hình ảnh. Chúng tôi đã tiếp cận sơ qua ​​chủ đề thú vị này tại trường EISTI. Lĩnh vực học máy đang phát triển một cách mạnh mẽ những năm gần đây. Đó là một hướng khó nhưng cô Hà và cô Huyền đã giúp chúng tôi hiểu được vấn đề trong lĩnh vực này.

Florian và Rayan thưởng thức cà phê Việt Nam với giảng viên hướng dẫn

PV: Điều gì ấn tượng nhất với bạn về kỳ thực tập này?

Florian và Rayan: Những người ở ĐHKHTN rất thân thiện và dễ mến. Chúng tôi đã có rất nhiều bạn ở đây, bao gồm cả sinh viên và giáo viên.

Những người bạn trong ĐHKHTN cho biết Florian và Rayan rất chăm chỉ, nghiêm túc với công việc được giao, tích cực tham gia các hoạt động ngoài chuyên môn và thân thiện với mọi người

PV: Các bạn sống ở đâu trong thời gian thực tập? Ngoài việc thực tập ở trường, các bạn còn dành thời gian cho những hoạt động nào khác khi sống tại Hà Nội?

Florian và Rayan: Chúng tôi đã sống tại Royal City R6 vì nơi này gần trường, lại yên tĩnh và nhiều dịch vụ. Thường ngày, chúng tôi chơi một số môn thể thao tốt cho sức khỏe. Chúng tôi tới câu lạc bộ thể dục khoảng 1 giờ / ngày, thỉnh thoảng đi bơi hoặc đi bộ trên phố. Cuối tuần, chúng tôi gặp gỡ những người bạn đến từ Pháp, hiện đang học tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Chúng tôi cùng nhau khám phá thành phố, tụ tập tại trung tâm của Hà Nội.

PV: Về Pháp, bạn sẽ kể gì với bạn của mình về Trường ĐHKHTN và về Việt Nam?

Florian và Rayan: Tôi sẽ nói với bạn bè của tôi rằng nếu muốn nhìn thấy một nước ngoài với những giảng viên đại học giỏi và phong cảnh tuyệt vời thì họ nên đến Việt Nam.

PV: Theo bạn, thầy cô, khoa Toán - Cơ - Tin học và ĐHKHTN có thể làm gì để hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên nước ngoài?

Florian và Rayan: Chúng tôi rất may mắn vì ở đây có cô Huyền nói tiếng Pháp. Điều đó rất quan trọng trong quá trình làm việc, giúp chúng tôi không bị hiều nhầm, hiểu sai những gì mà nhà trường yêu cầu. Chúng tôi hài lòng về kỳ thực tập này!

PV: Cảm ơn các bạn!

Một số hình ảnh về những trải nghiệm đáng nhớ với thầy cô ĐHKHTN của Florian và Rayan:

Florian và Rayan hòa mình vào sông nước Vịnh Lan Hạ thuộc quần đảo Cát Bà, phía Nam vịnh Hạ Long. Chuyến tham quan này được tổ chức kết hợp hội thảo diễn ra ở Hải Phòng

Florian và Rayan khám phá Sapa - một thị trấn vùng cao và là một khu nghỉ mát nổi tiếng

Hai sinh viên Pháp tham gia giải bóng đá Khoa Toán mở rộng năm 2017

Thông tin về hai giảng viên hướng dẫn của thực tập sinh EISTI:

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó trưởng khoa Toán – Cơ – Tin học, Trưởng Bộ môn Tin học

Tốt nghiệp Tiến sĩ Tin học, Đại học Henri Poincaré – Nancy I, Nancy, Pháp vào năm 2006, hiện cô Minh Huyền tập trung nghiên cứu Xử lý ngôn ngữ tự nhiên/Ngôn ngữ học máy tính. Ngoài việc giảng dạy tại trường, chị còn là thành viên tích cực trong việc tham dự các hoạt động khoa học trong nước và quốc tế, là một trong các thành viên chủ chốt trong ban tổ chức chuỗi hội thảo về Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt (Vietnamese Language and Speech Processing – VLSP workshops). Tham khảo thêm tại: http://mim.hus.vnu.edu.vn/vi/canbo/huyenntm

Tiến sĩ Đỗ Thanh Hà – Phó Trưởng Bộ môn Tin học, Khoa Toán – Cơ – Tin học

Tiến sĩ Đỗ Thanh Hà hiện là Phó Trưởng bộ môn Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô tốt nghiệp tiến sĩ ngành Tin học, trường Đại học Lorraine, Pháp năm 2014. Các lĩnh vực nghiên cứu chị quan tâm bao gồm: Nhận dạng đối tượng, xử lý ảnh tài liệu, và tối ưu thuật toán nhìn máy trong xe tự hành. Hiện tại, ngoài việc nghiên cứu và giảng dạy ở Trường, cô còn là cố vấn khoa học tại Viện nghiên cứu công nghệ FPT. Tham khảo thêm tại: http://mim.hus.vnu.edu.vn/vi/canbo/hadt

Huyền Linh

  • Website cựu sinh viên