Thủ khoa tốt nghiệp ngành Toán học - Trịnh Thị Thúy Hồng: “May mắn vì được học thật, thi thật tại ĐH KHTN”

Đó là tâm sự của cô gái Trịnh Thị Thúy Hồng - tân cử nhân duy nhất của khoa Toán - Cơ - Tin học khóa QH2013 được nhận Bằng xuất sắc từ trường ĐH KHTN (HUS).

Đó là tâm sự của cô gái Trịnh Thị Thúy Hồng - tân cử nhân duy nhất của khoa Toán - Cơ - Tin học khóa QH.2013.T được nhận Bằng tốt nghiệp xuất sắc từ trường ĐH KHTN (HUS) với điểm tốt nghiệp toàn khóa 3.78 . 

Cô gái nhỏ nhắn, mang trong mình tình yêu Toán học này thực sự hài lòng về lựa chọn ĐH KHTN để theo đuổi đam mê, chuẩn bị hành trang tri thức cho tương lai. Hồng chia sẻ: “Với em, bốn năm học trôi qua rất nhanh và vui vẻ. Ở HUS, em cảm thấy may mắn vì được học thật, thi thật trong tất cả các kỳ thi”. Những đúc rút đó đúng như lời của người thầy đã định hướng, khích lệ Hồng thi vào ngành Toán của ĐH KHTN năm xưa. Đó là thầy Nguyễn Ngọc Văn - giáo viên dạy Toán, đồng thời là chủ nhiệm lớp 12 của Hồng. "Thầy Văn từng học ngành Toán học và cao học của trường. Ngày đó, những chia sẻ của thầy khiến em tin rằng, trường tốt, thầy cô tốt mới khiến một cựu sinh viên, học viên yêu mến và tự hào đến thế”.  

Đánh giá về kết quả của Hồng, PGS.TS. Lê Minh Hà - Trưởng khoa Toán - Cơ - Tin học cho biết: “Ở khoa Toán Cơ Tin học xưa nay luôn hạn chế tình trạng lạm phát điểm, học thật thi thật trong khi các môn học nói chung khó. Thực tế mỗi khoá chỉ một hai người đạt được thành tích này. Chính vì vậy, điểm 3.78 của Hồng là cực kỳ ấn tượng, lại càng đặc biệt hơn với một bạn nữ. Em đã rất rất nỗ lực!”. 

Biển học vô bờ, cần cù thì đến”, điểm số học tập và rèn luyện của Hồng là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực miệt mài, không ngừng nghỉ của chính em. Càng thú vị hơn khi biết rằng điểm đầu vào của Hồng từng không đủ để đỗ vào hệ tài năng của khoa.

Description: D:\Cong_viec\Website\news\Thang_7\Guong_mat_SV_xuat_sac\Trinh-Thi-Thuy-Hong\35224057060_1c3a6506fb_o.jpg

Hồng và mẹ trong ngày lễ nhận bằng Cử nhân

Em rất vui vì được theo đuổi môn học yêu thích nhất và đã luôn cố gắng hết sức mình suốt thời gian qua” là cảm xúc và cũng là bí quyết chinh phục môn Toán của Hồng.

Thời gian mới nhập trường, như hầu hết các tân sinh viên, Hồng không theo kịp bài trên lớp do lúng túng với phong cách học đại học, vốn đòi hỏi tự học rất nhiều. Dần dần, mọi thứ ổn hơn, niềm yêu thích các môn học cứ thế nhân lên, Hồng như con ong chăm chỉ, miệt mài cố gắng, cố gắng làm tốt nhất cho mục tiêu tự học mỗi ngày, cũng như không học lại bất cứ môn nào. Hồng nhớ lại: “Những chia sẻ của các thầy cô đã giúp em khởi đầu năm nhất khá tốt, có phương pháp học tập hiệu quả hơn và vui vẻ hơn khi học Toán, tiếp thêm tự tin cho em trên con đường theo đuổi ước mơ trở thành giảng viên dạy Toán”. Hiện tại, Hồng đang tiến những bước gần hơn đến ước mơ bằng việc hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc ở khoa Toán-Cơ-Tin của chính ngôi trường ĐH KHTN thân yêu và chuẩn thị thi cao học vào tháng 9 tới. 

Trong những tháng ngày dùi mài kinh sử, ngoài sách, Hồng còn có hai người bạn đồng hành thân thiết là hai quyển vở. Một quyển để em ghi chép bài giảng trên lớp và một quyển tự học ở nhà. Quyển tự học là nơi Hồng lưu giữ tóm tắt những kiến thức vừa lĩnh hội từ thầy cô và chi tiết những điểm không hiểu. Việc luôn ghi lại và tự suy nghĩ về tất cả những gì chưa hiểu thực sự hữu ích, giúp Hồng nhớ lâu và hiểu sâu. Em còn dành thời gian chuẩn bị bài trước khi đến lớp để nắm bắt nhanh và theo kịp các bài giảng. Phương pháp học của Hồng, nghe qua thì dễ nhưng để em duy trì mỗi ngày trong suốt thời sinh viên đòi hỏi sự bền bỉ đặc biệt. 

Ngoài nỗ lực tự thân, Hồng khẳng định, cô rất may mắn khi được dẫn dắt bởi các giảng viên giỏi và hết lòng giúp đỡ sinh viên. Em nhớ mãi những bài giảng hay cùng nụ cười và cái bắt tay nồng ấm của thầy Lê Minh Hà dành cho từng tân cử nhân khoa Toán - Cơ - Tin trong ngày lễ trao bằng tốt nghiệp. Em ghi nhớ lòng tốt và sự nhiệt thành của thầy chủ nhiệm Nguyễn Thạc Dũng, người chỉ dẫn cách làm khóa luận, phương pháp học ngoại ngữ và xin học bổng du học. Hồng luôn trân trọng những giúp đỡ của thầy Ngô Quốc Anh trong suốt thời gian thực hiện khóa luận và khi tham gia hội nghị khoa học sinh viên. Đó còn là thầy Phạm Hoàng Long, người giúp đỡ em từ khi còn là sinh viên năm nhất đến tận ngày nhận bằng tốt nghiệp, hết lòng chia sẻ thông tin học bổng và kinh nghiệm xin việc. Đó còn là thầy giáo dạy Bài tập Giải tích 1,2,3 - Nguyễn Duy Đạt. Những chia sẻ của thầy về phương pháp học cùng "lý thuyết cái kén" đã giúp Hồng có được phương pháp học hiệu quả và yêu thích những môn học hơn. Tuy không ở khoa Toán nhưng cô Trịnh Dục Tú, phụ trách quản lý giảng đường của trường cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong Hồng. Cô nghiêm khắc, sát sao giờ giấc từng lớp học nhưng lại thân thiện, luôn vì quyền lợi chung của sinh viên. Còn rất nhiều, rất nhiều thầy cô đã tận tâm chỉ dạy Hồng và các sinh viên khoa Toán với lòng yêu nghề cao nhất. Một cách tự nhiên, nhiệt huyết và kiến thức uyên bác của các nhà giáo như dòng suối mát, tưới tắm và nuôi dưỡng tình yêu ngành học, tình yêu ngôi trường của Hồng thêm sâu sắc hơn.

Trực tiếp hướng dẫn Hồng thực hiện khóa luận tốt nghiệp suốt 8 tháng, từ tháng 9/2016 đến tháng 4/2017, TS. Ngô Quốc Anh kể: “Hồng là sinh viên khá đặc biệt so với những bạn tôi từng hướng dẫn. Không chỉ vì em là một cô gái, mà điều kỳ lạ nhất là Hồng suốt ngày đặt câu hỏi, thậm chí 2-3h sáng vẫn gửi mail cho thầy để hỏi và trả bài tập. Cẩn thận, học chắc, chịu khó nên khi giao bài mà Hồng hiểu, chắc chắn em sẽ làm đúng”. Chính vì tinh thần ham học, mong muốn tìm hiểu vấn đề tường tận nên thầy Quốc Anh thường xuyên đề xuất các bài báo để Hồng nâng cao kiến thức. Thầy Quốc Anh đánh giá cao khóa luận do Hồng thực hiện. Tuy chưa tối ưu nhưng kết quả em thu được khá mới, cải tiến đáng kể so với kết quả trước đây. “Tôi rất ngạc nhiên khi sinh viên Toán hệ thường làm được như thế”, thầy Quốc Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh thầy cô và bạn bè, Hồng luôn thầm cảm ơn mẹ đã tin tưởng và cho em tự do quyết định tương lai của mình. Dù một thân một mình nuôi hai chị em Hồng,nhưng mẹ luôn giữ tinh thần lạc quan và dạy bảo các con từng điều nhỏ nhất. “Sống phải biết chia sẻ, phải luôn yêu thương và mạnh dạn theo đuổi ước mơ trong đời mình”, những lời đó khắc ghi trong tâm thức của Hồng và là điểm tựa cho em trong cuộc sống. “Có những hy sinh thầm lặng mà đến mãi sau này em mới nhận ra, cả mẹ và chị gái em đã hy sinh vì em rất nhiều. Vậy nên, em luôn nhắc bản thân hãy cố gắng và sống hết mình, vì bản thân, vì mẹ, chị, vì những người thân yêu, làm một người có ích cho gia đình và xã hội”. 

"Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Chúc em Trịnh Thị Thúy Hồng luôn vẹn nguyên tình yêu, đam mê Toán học, tình yêu dành cho ĐH KHTN thân yêu và vững bước trên hành trình dài, nhiều thách thức phía trước. Chắc chắn, thành công sẽ theo đuổi em!

Trịnh Thị Thúy Hồng - Tốt nghiệp thủ khoa Toán học

·  Năm sinh: 1995

·  Quê quán: Hưng Yên

·  Ngành: Toán học (Khoa Toán - Cơ - Tin học)

·  Khóa luận tốt nghiệp: Đề tài “Về một bất đẳng thức điểm cho nghiệm của phương trình elliptic cấp bốn với số mũ âm”. Điểm khóa luận: 9.7

·  Điểm trung bình học tập: 3.78 (Xuất sắc)

·  Thành tích trong 4 năm học: 

- Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở (trường KHTN) (năm học 2013-2014, 2014-2015,2015-2016)

- Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc Gia 

- Giải Nhất trong hội nghị khoa học sinh viên khoa Toán - Cơ - Tin học năm 2017 và giải Nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường

- Nhận được học bổng của Chương trình trọng điểm Quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020

- Đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện toàn khóa 2013-2017

- Đạt thành tích tốt nghiệp thủ khoa ngành Toán học khóa 2013-2017

Huyền Linh

  • Website cựu sinh viên