Hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Trường Đại học Bách khoa Marche (Cộng hòa Italia)

Ngày 02/10/2017, GS. Massimo Sarti và GS. Alessandra Negri của Trường Bách khoa Marche, Cộng hòa Italia (UNIVPM) đã đến Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và trao đổi với lãnh đạo Nhà trường về xây dựng đề xuất nghiên cứu khoa học trong chương trình Horizon 2020.

Ngày 02/10/2017, GS. Massimo Sarti và GS. Alessandra Negri của Trường Bách khoa Marche, Cộng hòa Italia (UNIVPM) đã đến Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và trao đổi với lãnh đạo Nhà trường về xây dựng đề xuất nghiên cứu khoa học trong chương trình Horizon 2020.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Nhà trường và một số nhà khoa học trong các chuyên môn liên quan đã tiến hành gặp gỡ, trao đổi và thống nhất các nội dung chính liên quan đến đề xuất đề tài.

 

Buổi làm việc xây dựng đề xuất đề tài giữa hai Trường

Dự kiến, đề tài sẽ tiến hành nghiên cứu về đất ngập nước từ thực tiễn đến quản lý phát triển bền vững. Đề tài sẽ thu hút sự tham gia của 8 trường đại học của châu Âu, một số trường đại học của châu Á của Campuchia, Madagascar và Việt Nam. Đối tác điều phối chính phía châu Âu là UNIVPM và phía châu Á là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Chương trình Horizon 2020 là chương trình khung của Liên minh châu Âu (EU) dành cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới, với tổng kinh phí hơn 80 tỷ euro, được thực hiện trong giai đoạn 2014-2020. Horizon 2020 được đầu tư cho việc phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ tại EU và mở ra cơ hội hợp tác, làm việc tại châu Âu cho các nhà khoa học trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trọng tâm cho các nghiên cứu nhằm hướng tới giải quyết các thách thức xã hội, tài trợ cho khoa học kiệt xuất và lãnh đạo ngành công nghiệp. Chương trình hỗ trợ mạnh mẽ cho đổi mới sáng tạo nhằm nhanh chóng đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và kinh doanh, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các viện, trường và doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 25/9, GS. Sauro Longhi - Hiệu trưởng UNIVPM và PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng ĐHKHTN đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai trường. Hai bên đã trao đổi thống nhất một số lĩnh vực ưu tiên hợp tác, bao gồm đào tạo xây dựng chương trình thạc sĩ bằng kép trong một số lĩnh vực về năng lượng mới, môi trường và phòng chống thiên tai. Về hợp tác nghiên cứu khoa học, dự kiến sẽ hợp tác thành lập trung tâm nghiên cứu xuất sắc về lĩnh vực năng lượng mới và ứng phó biến đổi khí hậu. Lãnh đạo hai trường đã dành nhiều thời gian trao đổi về hợp tác xây dựng các chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ các quỹ của Châu Âu như ERASMUS+ và Horizon 2020.

 

GS. Sauro Longhi – Hiệu trưởng UNIVPM đón tiếp vào trao đổi hợp tác với PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng ĐHKHTN

Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai trường khởi đầu từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2017. Nhận lời mời của Trường Bách khoa Marche và Hiệp hội nghiên cứu đồng bằng châu thổ và lagoon Quốc tế (DeltaMET), PGS. TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN và PGS.TS. Đỗ Minh Đức - Trưởng phòng Hành chính Đối ngoại đã có chuyến thăm và làm việc tại Italia từ ngày 20 đến 22/9/2017.

Hội thảo tại Porto Marghera

Ngày 22/9/2017, đoàn công tác của Trường ĐHKHTN đã tham dự hội thảo thường niên của Hiệp hội DeltaMET tại Porto Marghera (thuộc đồng bằng sông Po). Tại đây, đoàn công tác đã trao đổi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch quản lý đồng bằng châu thổ và lagoon ở Việt Nam, kết hợp với phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu. GS. Massimo Sarti, Trường Đại học Bách khoa Marche -giảng viên kiêm nhiệm của Trường ĐHKHTN đã trình bày các kết quả nghiên cứu chính tại lagoon Tam Giang - Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

  • Website cựu sinh viên