Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary

Hungary, nơi có hệ thống giáo dục chất lượng cao theo tiêu chuẩn châu Âu với các trường đại học lâu đời nhất thế giới, nơi sản sinh ra 13 giải Nobel danh giá cho nhân loại chắc chắn là điểm đến mơ ước cho học tập và nghiên cứu.

Bằng cấp tại các trường Đại học của Hungary có giá trị rất cao không những trong khu vực mà còn được công nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên, quản trị viên hỗ trợ sinh viên quốc tế cũng sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ và cảm thấy ấm áp với cách hướng dẫn, giúp đỡ đầy tận tình và chu đáo.

 Bài viết của Thạc sĩ Phạm Thị Hà Nhung, giảng viên Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (hiện đang là Nghiên cứu sinh năm thứ 3 Trường Đại học Tổng hợp Szeged, Hungary) sẽ mang đến một số kinh nghiệm có ích trong hành trang xin học bổng tại Hungary.

Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary
Thạc sĩ Phạm Thị Hà Nhung tại đất nước Hungary xinh đẹp.

Một số điều bạn nên chuẩn bị trước khi làm hồ sơ học bổng:

1.Đầu tiên, bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh theo quy định của các trường Đại học tại Hungary (IELTS 5.5 hoặc tương đương trở lên). Tuy nhiên, thực tế cho thấy: để việc học tập, nghiên cứu được thuận lợi, bạn nên cố gắng đạt được trình độ tiếng Anh càng cao càng tốt. Nếu bạn chọn học tập bằng tiếng Hungary (đối với ứng viên học chương trình Đại học) thì sẽ có một năm dự bị tiếng Hungary chờ đón bạn và bạn không cần phải có chứng chỉ tiếng Anh.

2.Đọc thật kỹ thông tin chung của học bổng trên cổng thông tin chính thức của Cục hợp tác Quốc tế (http://icd.edu.vn/) để nắm rõ về đối tượng, yêu cầu và chế độ học bổng dành cho ứng viên. Các thông tin được Cục hợp tác quốc tế cung cấp rất chi tiết, rõ ràng nên bạn có thể biết mình có nằm trong đối tượng được nộp hồ sơ hay không và cũng dễ dàng hoàn thành các giấy tờ cần thiết.

Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary

3.Học bổng Hiệp định với đặc thù là thoả thuận chung về đào tạo của hai quốc gia Việt Nam và Hungary, nên bạn cần phải thoả mãn điều kiện học bổng của cả hai phía. Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết phía Hungary trên trang web chính thức của họ (http://studyinhungary.hu/).

4.Hãy tìm chương trình học thật phù hợp thông qua website của Quỹ học bổng phía Hungary (http://studyinhungary.hu/study-in-hungary/menu/find-a-study-programme/study-finder.html), hoặc tìm trực tiếp trên website của các trường Đại học tại Hungary.

Đối với các ứng viên cho chương trình Tiến sĩ, bạn bắt buộc phải có giảng viên đồng ý là người hướng dẫn trước khi nộp hồ sơ, do đó cổng thông tin chính thức của chương trình đào tạo Tiến sĩ tại Hungary sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn tìm cho mình chương trình đào tạo và người hướng dẫn phù hợp (https://doktori.hu/).

Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary

Về thời gian và quá trình nộp hồ sơ học bổng:

- Đối với phía Cục hợp tác Quốc tế, bạn cần đăng ký và hoàn thành hồ sơ online trên website http://tuyensinh.vied.vn đến hết ngày 15 tháng 1 hàng năm (thời gian có thể thay đổi nên bạn cần theo dõi thật kỹ thông tin học bổng theo từng năm). Hồ sơ giấy cũng cần được hoàn thành và gửi chuyển phát nhanh bảo đảm tới Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội theo thời hạn quy định.

- Đối với phía Hungary, hồ sơ trực tuyến cần được hoàn thành trên website https://apply.stipendiumhungaricum.hu muộn nhất vào 23h59 (theo giờ Hungary) ngày 15 tháng 1 hàng năm (thời gian có thể thay đổi nên bạn cần theo dõi thật kỹ thông tin học bổng theo từng năm).

- Sau khi hoàn thành và nộp xong hồ sơ, hãy thư giãn, chờ đợi thông tin từ cả hai phía; chú ý địa chỉ hòm thư điện tử liên lạc của mình để không bị lỡ những thông báo quan trọng từ Cục hợp tác Quốc tế. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi thông tin trên cổng thông tin chính thức phía Hungary, bạn cũng có thể có những thông tin hữu ích thông qua trang Fanpage chính thức Study in Hungary.  

- Quy trình xử lý hồ sơ: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đánh giá hồ sơ ứng viên và đề cử cho phía Hungary (kết quả sơ tuyển có thể được gửi đến ứng viên qua email trong tháng 3 của năm tuyển sinh). Việc được đề cử từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo là điều kiện bắt buộc để ứng viên được phía Hungary đánh giá và xem xét hồ sơ. Sau đó, các ứng viên vượt qua vòng tiếp theo sẽ được hướng dẫn làm những thủ tục để đi học (khoảng trong tháng 9 cùng năm).

Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary

Chế độ học bổng và trải nghiệm mà ứng viên có thể nhận được khi giành được học bổng

            Khi nhận được học bổng Hiệp định học tập tại Hungary, bạn sẽ nhận được chế độ học tập và bảo hiểm toàn diện như một công dân Hungary nói riêng và công dân Châu Âu nói chung. Do Hungary là quốc gia thuộc khối Schengen nên bạn có thể đi tới 26 quốc gia Châu Âu. Ở các quốc gia này, hệ thống internet eduroam ở tất cả các trường Đại học sẽ được tự động kết nối với các thiết bị thông minh có sẵn thông tin đăng nhập theo mã sinh viên của bạn.  

            Quy định về chế độ học bổng liên quan tới học phí và sinh hoạt phí cũng được quy định cụ thể trên trang web chính thức của Quỹ học bổng Hungary (http://studyinhungary.hu/). Đồng thời phía Việt Nam sẽ cung cấp chi phí đi lại, chi phí làm visa và cấp bù sinh hoạt phí theo quy định hiện hành.

            Học tập trong môi trường chất lượng cao giúp cho bạn hoàn thiện hơn không chỉ kiến thức mà còn các kỹ năng nghiên cứu, tham gia các hội thảo chuyên đề, làm việc nhóm, thuyết trình,… Các trung tâm hỗ trợ cho sinh viên quốc tế ở mỗi trường đều hoạt động rất tích cực, bạn sẽ được giải đáp thắc mắc và nhận được sự hỗ trợ tận tình. Học tập trong môi trường Quốc tế cũng giúp bạn có nhiều trải nghiệm thú vị về nhiều nền văn hoá trên thế giới cũng như có nhiều bạn mới trên khắp thế giới.

Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary

Hungary - đất nước xinh đẹp, mến khách là điểm đến nổi bật cho nhiều du khách trên toàn thế giới. Đây cũng là một trong những quốc gia Châu Âu an toàn và thân thiện với người nước ngoài sinh sống và làm việc. Hãy dần làm quen và trải nghiệm cuộc sống ở quốc gia Trung Âu này trong thời gian học tập của bạn.

Việc theo đuổi ước mơ chỉ thực hiện được khi bạn thực sự quyết tâm. Giành được học bổng sẽ mở ra cho bạn cơ hội học tập và trải nghiệm cuộc sống tại Châu Âu, và đó có thể là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời của bạn. Tuy nhiên, có được học bổng chỉ là bước đầu  trên con đường học tập đầy gian nan thử thách mà bạn chọn. Hãy cố gắng hết sức mình để biến thời gian học tập ở nước ngoài trở thành bệ phóng thực sự cho bạn trong tương lai.

Cuối cùng, đừng nghĩ rằng mình sẽ thành công mà hãy tin rằng mình sẽ thành công!

Chắp cánh bay xa cùng học bổng du học theo diện Hiệp định tại Hungary

 

  • Website cựu sinh viên