Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Tôi là Hoàng Tùng Dương, sinh viên khóa K60, lớp Tiên tiến Khoa học Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Giữa một bầu trời Hà Nội đầy nắng và gió, tôi chợt mỉm cười nhớ lại khoảng thời gian 2 tuần đầy ngắn ngủi nhưng đầy ắp niềm vui, sự nhiệt huyết và tràn đầy tình yêu thương của khóa học BioEcon diễn ra tại Tây Ban Nha.

Hôm đó là ngày 01/02/2020, khi tôi rời khỏi chiếc Boeing và đặt chân xuống sân bay Madrid; Bầu không khí, khung cảnh và làn gió quen thuộc như cách đây đúng 1 năm, khi tôi có cơ hội lần đầu tiên đặt chân đến đây vậy. Tôi mỉm cười và thầm cảm ơn quý ông hào phóng mang tên Erasmus+ đã tài trợ cho tôi cả 2 lần tới châu Âu. Hít 1 hơi thật sâu, tôi bắt đầu cuộc hành trình mới, điểm đến là thành phố yên bình nhưng đáng yêu Palencia, với những người bạn mới từ Việt Nam, Đức, Phần Lan và Tây Ban Nha.

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Chúng tôi đặt chân đến khách sạn khi đã quá 12 giờ đêm, tuy nhiên bác lễ tân khách sạn vẫn rất nhiệt tình và đón tiếp chúng tôi nồng hậu. Sau một đêm lấy lại sức, chúng tôi tràn trề sinh khí vào ngày hôm sau. Ngay cạnh khách sạn là một nhà thờ rất lớn và thực sự cổ kính với những nét kiến trúc đậm chất châu Âu. Chúng tôi rảo bước trên khắp những con phố chính của Palencia; càng đi chúng tôi càng ngạc nhiên với vẻ đẹp nơi đây, nó khác với sự tấp nập, xô bồ của Madrid hay thành phố Valladolid tôi từng sống - nơi mà những con phố luôn tràn ngập bóng người, những quán rượu và cửa hàng.

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Tôi có cơ hội làm quen với những người bạn ngoại quốc. Điều thú vị là tôi lại hiểu về Tây Ban Nha hơn họ một chút và nói được một chút tiếng Tây Ban Nha. Đoàn chúng tôi có tới 3 người từng sinh sống tại xứ sở Bò tót, vì vậy chúng tôi rất sẵn lòng làm người dẫn đường cho các bạn Phần Lan và Đức đến với những địa điểm thú vị trong thành phố.

Ngoài những giờ học tập trên giảng đường, chúng tôi còn có những hoạt động ngoại khóa, với sự tiếp đón tận tình của những người điều phối chương trình tại Palencia và trường đại học Valladolid. Chúng tôi cảm nhận được sự quan trọng của chương trình và trách nhiệm to lớn của chúng tôi khi được lựa chọn để tham gia khóa học.

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Vào ngày thứ hai chúng tôi đến Palencia, có một kỉ niệm đáng nhớ. Hôm đó diễn ra một lễ hội địa phương, chúng tôi có cơ hội tham dự và bị hấp dẫn bởi những nghi thức, trang phục truyền thống ở đó. Ngày hôm sau, chúng tôi xuống ăn sáng như thường lệ, và ông chủ khách sạn đã cho chúng tôi xem một tờ báo địa phương. Điều bất ngờ là sự xuất hiện của một chiếc ảnh trên mặt báo với chúng tôi là tâm điểm. Tôi đã rất ngạc nhiên và có phần mừng rỡ vì chúng tôi được chú ý đến vậy.

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Ngay khi biết đến chương trình, tôi đã lập tức bị cuốn hút bởi chủ đề Kinh tế sinh học. Có lẽ tính chất tiến bộ và bền vững của chủ đề là việc không cần phải bàn cãi. Bấy lâu nay, những nhà kinh tế học và môi trường vẫn mâu thuẫn sâu sắc với nhau giữa vấn đề phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Chúng ta đi đến kết luận cuối cùng rằng không yếu tố nào nên bị bỏ lại phía sau, rằng chúng ta vẫn cần phát triển kinh tế, đời sống của người dân nhưng theo một cách ít ảnh hưởng đến môi trường nhất có thể. Tôi nhận ra chân lý này và đã theo đuổi nó từ những năm cuối ngồi trên giảng đường của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, vì vậy tôi đã tự hứa với bản thân phải cố gắng để được tham gia khóa học này, tiến thêm một bước trên con đường trở thành một nhà phát triển bền vững trong tương lai.

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Hai tuần học tập tuy ngắn ngủi nhưng cũng đã giúp tôi hiểu ra nhiều điều, nhất là những câu hỏi, băn khoăn của tôi từ trước khi tham gia chương trình đều đã được giải đáp. Phải thừa nhận tôi rất nhớ Tây Ban Nha. 2019 là năm đầu tiên tôi xa quê nhà đến sinh sống tại Tây Ban Nha trong 6 tháng. Cũng như những du học sinh khác, tôi đã rất bối rối và lạ lẫm khi lần đầu tiên phải tự thân lập nghiệp, lại ở một nơi bất đồng ngôn ngữ khi hầu hết người dân Tây Ban Nha đều không nói tiếng Anh. Tuy vậy, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ những người hàng xóm, chủ nhà cho thuê và đặc biệt là thầy cô tại trường Đại học Valladolid. Sáu tháng là khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ khiến cho tôi cảm thấy nơi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình vậy. Ngày trở lại Việt Nam, tôi đã nghĩ rằng sẽ còn rất lâu nữa mình mới có cơ hội quay lại đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp, và dự án Erasmus+ BioEcoN đã cho tôi được thỏa mong ước này.

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

 

Cuộc đời tôi đã thay đổi với những cơ hội du học từ Erasmus+

Thay cho lời kết, tôi xin chân thành cảm ơn BioEcoN nói riêng và Erasmus+ nói chung một lần nữa, vì cuộc đời tôi đã thay đổi hoàn toàn với những cơ hội này.

  • Website cựu sinh viên