Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

Mình chỉ là một cô gái bình thường, không có định hướng rõ ràng cho tương lai trước khi Erasmus+ trao cho mình cơ hội được đến với Đại học Valladolid, và cũng chính các giáo sư tại Đại học Valladolid đã giúp mình nhận ra điều mình thực sự muốn.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

 

Mình tên là Đoàn Thị Nhật Minh, 25 tuổi, đến từ Việt Nam. Mình rất tự hào khi được nói rằng mình là 1 học viên của Erasmus+. Chương trình đã mang đến cho mình rất nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm và thay đổi bản thân.

Mình từng là học viên cao học chương trình đào tạo bằng kép giữa Đại học Valladolid và Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN; là học viên trao đổi trong khuôn khổ chương trình trao đổi học thuật ERASMUS + KA 107; là  sinh viên của dự án SAUNAC (Liên minh bền vững mạng lưới đô thị ở các thành phố châu Á) và cũng là thành viên của dự án BioEcoN (Mạng giáo dục Việt Nam - Châu Âu cho phát triển Chương trình Đào tạo Kinh tế Sinh học).

Mình chắc chắn rằng khá nhiều người đã nghe về chương trình trao đổi Erasmus+, một chương trình nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển kỹ năng và cơ hội việc làm, đồng thời hiện đại hóa giáo dục, đào tạo và hoạt động của tổ chức thanh niên, mang đến cơ hội học tập, đào tạo, tích lũy kinh nghiệm làm việc và cơ hội tham gia các chương trình tình nguyện quốc tế. Mọi người đăng ký tham gia chương trình đều có cơ hội học tập tại một quốc gia châu Âu và một số quốc gia khác từ 3 đến 12 tháng, và trên hết, bạn sẽ nhận được học bổng để giúp bạn chi phí sinh hoạt! Vì vậy, nếu bạn là một người đam mê phiêu lưu, mình hy vọng bài chia sẻ này có thể giúp bạn, và nếu bạn đang không tìm kiếm bất kỳ điều cụ thể nào mà chỉ đơn giản là lướt qua những dòng này, thì mình hy vọng điều này sẽ mang đến cho bạn những quan điểm mới về các chương trình Erasmus +.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

Mình đã tham gia dự án BioEcoN kể từ cuộc họp lần thứ 2 tại của dự án tại VNUF (Đại học Lâm nghiệp) và trong suốt quá trình, mình không bỏ lỡ bất kỳ hoạt động nào. Dự án BioEcoN thiết lập mạng lưới của các Tổ chức Giáo dục Đại học (HEI) để quốc tế hóa và xây dựng năng lực trong lĩnh vực kinh tế sinh học dựa vào quản lý rừng bền vững. Nền tảng của mạng lưới là một chương trình giảng dạy cao học mới, thúc đẩy sự bền vững về sinh thái và kinh tế trong lĩnh vực kinh tế sinh học thông qua việc cung cấp các khái niệm học thuật, các kỹ năng cần thiết và chuyên môn nghiệp vụ. Mạng lưới bao gồm sáu trường đại học của Châu Âu và Việt Nam.

Trong khuôn khổ dự án BioEcoN, 2 chương trình Trường học mùa hè - “Summer school” đã được tổ chức, trong đó mỗi học viên tham dự 4 khóa học/ học phần trong thời gian học tập chuyên sâu 2 tuần. “Summer school” đầu tiên được tổ chức tại VNUF và đã để lại rất nhiều kỷ niệm và trải nghiệm tốt đẹp. Chương trình Trường học mùa hè lần thứ 2 được gọi là ILP (Intensive learning period) được tổ chức bởi Đại học Valladolid (UVa, Tây Ban Nha) tại Campus la Yutera ở thành phố xinh đẹp Palencia. Đây là một cơ hội lớn cho không chỉ sinh viên mà cả các giảng viên và các bên liên quan được tiếp cận và học tập các phương pháp, công cụ và công nghệ mới từ các lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau. Ngoài đào tạo thực tế, một môi trường học tập tương tác cao giữa các học giả và giảng viên quốc tế đã mang đến những cơ hội to lớn cho việc trao đổi học thuật và văn hóa.

Palencia chào đón mình như những ngày đầu chúng mình gặp nhau 3 năm trước. Khung cảnh, hoa cỏ, bầu trời và những áng mây vẫn ấm áp và tràn đầy tình yêu bất chấp mùa đông lạnh lẽo. Mình mong muốn được trở lại Palencia không chỉ vì phong cảnh và không khí ở đây mà còn vì sự chào đón nồng nhiệt và sự ủng hộ nhiệt tình mà mình nhận được từ giáo viên, bạn bè quốc tế và người dân bản địa. Mình vẫn còn nhớ những ngày đầu tiên đến Tây Ban Nha vào năm 2017, dù khi ấy mình rất nhớ quê hương và gia đình, nhưng mình cũng nhận ra rằng mình rất may mắn, vì môi trường xung quanh mình là những giáo viên và những người bạn rất thân.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

 

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

 

Đại học Valladolid nồng nhiệt chào đón chúng mình bằng các nghi lễ tại Casa Junco ở thành phố Palencia và cả tại campus chính ở thành phố Valladolid. Vì mình từng là học viên cao học của UVa, mình không ngạc nhiên về sự hiếu khách, sự tiếp đón nồng hậu và sự hỗ trợ nhiệt tình mà mình nhận được từ các giáo viên, bạn bè quốc tế và người bản xứ của UVa, nhưng mình chắc chắn với bạn bè, sinh viên và thậm chí là giảng viên từ các trường thành viên, những người lần đầu tiên đến UVa, những sự kiện này sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc, những kỷ niệm khó quên về sự nhiệt huyết và tuổi trẻ, mong muốn được sáng tạo và cống hiến.

Các mô-đun khác nhau do BioEcoN cung cấp đã giúp mình học được rất nhiều về sinh thái rừng, kinh tế tài nguyên và lâm nghiệp, chính sách lâm nghiệp và kinh tế, sinh khối và công nghệ thông tin - rừng, các nguyên tắc và phương pháp mô hình hóa hệ thống động lực tập trung đặc biệt vào việc học và quản lý phức tạp động vấn đề quản lý tài nguyên và môi trường, kỹ thuật rừng năng lượng sinh học, quản lý sử dụng đất và phát triển nông thôn và các ứng dụng hậu cần trong kinh tế sinh học dựa vào rừng bền vững.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

Bên cạnh thời gian nghiên cứu, chúng mình cũng có cơ hội đến thăm các tổ chức, công ty, nhà máy, trung tâm nghiên cứu và khám phá các hoạt động khác nhau trong lĩnh vực Kinh tế sinh học ở Tây Ban Nha như Honey interpretation center, Bảo tàng dịch vụ lâm nghiệp Tây Ban Nha, vườn ươm rừng trung tâm SOMACYL, nhà máy nhiệt điện UVa. Những chương trình và hoạt động này giúp chúng mình có cái nhìn cận cảnh hơn về các hành động trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo, tài nguyên bền vững, không tạo ra khí thải nhà kính và giúp hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

Việc là một học viên của Erasmus + cho phép mình trưởng thành về mọi mặt. Chương trình Erasmus + đã cho mình cơ hội mở rộng bản đồ thế giới của mình, mình đã đến Phần Lan trong khuôn khổ dự án SAUNAC và đã đến Tây Ban Nha 3 lần theo 3 dự án khác nhau, mình đã có cơ hội thử một phong cách giáo dục khác và học cách hệ thống, các kỹ thuật mới để nghiên cứu, học tập, làm việc. Mình học cách tự lập, chăm sóc bản thân và tân hưởng từng giây phút được sống, làm việc và cống hiến. Nhờ Erasmus+ mình cũng đã được trau dồi, được thực hành tiếng Anh, và thậm trí trở thành một người yêu tiếng Tây Ban Nha. Từ quan điểm học thuật, chương trình Erasmus + cung cấp cho mình một trải nghiệm giáo dục và văn hóa, trải nghiệm này thực sự đã nâng cấp CV của mình.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

 

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

 

Mình chỉ là một cô gái bình thường, không có định hướng rõ ràng cho tương lai trước khi Erasmus+ trao cho mình cơ hội được đến với Đại học Valladolid, và cũng chính các giáo sư tại Đại học Valladolid đã giúp mình nhận ra điều mình thực sự muốn. Đối với mình, họ thực sự là những người truyền cảm hứng cho những bước chân mãnh liệt mà mình từng bước. Các giáo sư dành thời gian quý báu của họ để hướng dẫn và giúp đỡ mình, không chỉ trong nghiên cứu khoa học mà còn trong những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Họ là những người có ảnh hưởng lớn đối với mình, đặc biệt là Giáo sư Felipe Bravo, người đồng thời là cố vấn cho luận án thạc sĩ của mình, người luôn sẵn lòng dạy chúng mình, luôn quan tâm liệu chúng mình có gặp khó khăn hay cần giúp đỡ hay không.

Erasmus+ đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào?

 

Lời khuyên duy nhất của mình đó là hãy tận dụng tốt nhất những điều có thể: nếu bạn tìm thấy một khía cạnh tiêu cực mà bạn không thích, hãy thử thay đổi nó, và nếu bạn không thể, hãy cố gắng nắm lấy nó và biến nó thành của bạn, hoặc trộn nó lên với văn hóa của bạn. Sống trong một quốc gia khác là không dễ dàng, và sinh viên trao đổi cần phải có sự linh hoạt và suy nghĩ cởi mở: bằng cách này chúng ta có thể điều chỉnh theo văn hóa mới.

Tây Ban Nha là một đất nước tuyệt vời nơi mà bạn sẽ rơi vào lưới tình mỗi ngày bơi những món ăn ngon, những con người thân thiện và tốt bụng, thời tiết tuyệt vời, ngôn ngữ đáng yêu, lòng hiếu khách, âm nhạc và bầu không khí tuyệt vời giữa các sinh viên.

Mình muốn gửi lời cảm ơn đến nhiều người đã hào phóng ủng hộ mình trong suốt thời gian mình ở Palencia. Trước tiên, mình xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các giám sát viên của mình, Giáo sư Felipe Bravo Oviedo từ Đại học Valladolid và Giáo sư Vũ Văn Mạnh từ Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN học vì sự kiên nhẫn và sự hỗ trợ liên tục của các thầy dành cho mình. Bên cạnh những người hướng dẫn của mình, mình muốn gửi lời cảm ơn và chân thành đến tất cả các giáo sư và sinh viên khác tại Đại học Kỹ thuật Nông nghiệp ETS của Valladolid vì sự giúp đỡ và hỗ trợ của họ trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và việc học của mình. Họ sẽ luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim mình. Và rõ ràng là không thể thiếu lời cảm ơn vô cùng sâu sắc dành dành cho một người mà nhờ đó mình mới có được tất cả những trải nhiệm quý báu này, quý ông mang tên Erasmus+.

  • Website cựu sinh viên