Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Đây là chuyến đi thú vị đối với tôi khi được đặt chân đến một thành phố xinh đẹp và yên bình như Palencia, Tây Ban Nha. Đối với tôi, đó là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời...

Tôi tên là Dương Khánh Linh, sinh viên đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Thật vinh dự cho tôi khi nhận được thư mời từ trường Đại học Valladolid để thực hiện chuyến học tập chuyên sâu trong 2 tuần về kinh tế rừng và sinh học bền vững từ ngày 2 đến ngày 16 tháng 2 năm 2020. Đây là chuyến đi thú vị đối với tôi khi được đặt chân đến một thành phố xinh đẹp và yên bình như Palencia, Tây Ban Nha. Đối với tôi, đó là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời...

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Trước chuyến đi, tôi cũng đã tìm hiểu về thành phố mà tôi sẽ đến. Tuy nhiên, phải đặt chân đến Palencia, tôi mới thực sự cảm nhận được vẻ đẹp, sự yên bình của thành phố và sự hiếu khách của người dân nơi đây. Sự cảm nhận đầu tiên của tôi về Palencia là một thành phố có không khí trong lành với mật độ cây xanh và rừng bao phủ khá dày đặc. Tuy nhiên, vì chuyến đi của tôi là vào đầu mùa xuân nên cây cối trên đường hầu như đều rụng lá, để lại những thân cây với hình dáng rất khác biệt với hình thái cây cối ở đất nước tôi. Thời tiết tuy rất lạnh và có sự chênh lệch rõ rệt giữa ngày và đêm nhưng tôi luôn cảm thấy ấm áp mỗi khi trò chuyện với người dân ở đây. Họ thật sự rất thân thiện và hài hước. Lần đầu tiên khi chúng tôi nhận phòng ở nơi ở, sau khi biết chúng tôi là sinh viên đến từ Việt Nam, người chủ của hostel đã mở nhạc truyền thống của đất nước tôi lên như một lời chào đón nồng nhiệt. Điều này đã làm chúng tôi ngạc nhiên và cảm thấy ấm lòng giữa một đất nước xa lạ mà lần đầu tiên tôi đến.

Từ nơi chúng tôi sống cách trường khoảng 3km vì vậy chúng tôi thường đi xe bus để đi học. Hệ thống xe bus ở đây rất thuận tiện và đúng giờ để di chuyển đến bất cứ nơi nào trong thành phố. Thỉnh thoảng, chúng tôi rời nơi ở trước 30 phút trước khi lớp học bắt đầu để đi bộ tới trường và tận hưởng bầu không khí trong lành cũng như cảnh đẹp mộng mơ của buổi sáng tinh khôi.

Chúng tôi có 2 tuần để học tập tại campus của trường Valladolid tại Palencia. Tham gia học tập cùng chúng tôi còn có các đoàn sinh viên từ các đất nước khác như Đức, Phần Lan, Mexico... và cả các bạn người Tây Ban Nha tham gia vào dự án của chương trình ERASMUS+. Mỗi sinh viên đã được trải qua 4 môn học theo sự lựa chọn ban đầu và sự sắp xếp của các điều phối viên, vì thế chúng tôi có cơ hội được học cùng và tiếp xúc với rất nhiều bạn đến từ nhiều quốc gia.

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Chúng tôi đã được cùng thảo luận, được nêu quan điểm của bản thân và hơn hết là được mở rộng tầm hiểu biết về thực trạng thiên nhiên ở các nước khác trên thế giới. Mỗi giờ học là mỗi giờ mang lại niềm vui và sự hào hứng khi chúng tôi được chia nhóm, được thử thách lên ý tưởng và thuyết trình trong thời gian ngắn. Điều đó đã giúp chúng tôi phát huy được tính sáng tạo và linh hoạt của bản thân, khám phá ra những kỹ năng mới mà chúng tôi trước đây chưa bao giờ được thể hiện. Qua đây, chúng tôi có thêm những người bạn mới. Chúng tôi trở nên thân thiết với nhau hơn vì vậy việc chia sẻ văn hóa và cuộc sống của các sinh viên đến từ nhiều nước như chúng tôi trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi cùng nhau tổ chức những buổi tiệc và thưởng thức những bữa tối đa văn hóa cùng nhau. Điều thú vị là chúng tôi còn dạy nhau những cách giao tiếp cơ bản của các quốc gia. Tôi cảm thấy dường như mình là một chuyên gia ngôn ngữ sau khi nói chuyện với họ vậy.

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Tôi rất thích được sống và học tập trong môi trường đa văn hóa như vậy vì nó đòi hỏi tôi phải tìm cách thích nghi và hòa nhập với sự thay đổi so với trước đây.

Bên cạnh những giờ học trên lớp, chúng tôi còn được tham gia những buổi học ngoại khóa và những buổi thực địa tại những cánh rừng trù phú ở Palencia. Tôi còn nhớ buổi học thực địa đầu tiên là một buổi sáng trời mưa tầm tã nhưng thầy Felipe BRAVO vẫn rất kiên trì giảng dạy cho chúng tôi dưới mưa. Sự nhiệt huyết của thầy đã thu hút sự chú ý của chúng tôi và làm chúng tôi dường như quên đi cái lạnh của thời tiết.

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Rừng ở Tây Ban Nha về cơ bản cũng có những nét tương đồng với rừng ở đất nước tôi nhưng hình thái cây và loại lá cây lại có sự khác biệt. Điều tôi đặc biệt ấn tượng là những cánh rừng với những hàng cây thông được trồng thẳng tắp và những quả thông khổng lồ.

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Bên cạnh những chuyến thực địa thực tế ở rừng, chúng tôi còn được tham gia vào những tour văn hóa ở Palencia và những vùng xung quanh. Chúng tôi được tham quan bảo tàng kiến trúc cổ, làng văn hóa, trang trại nuôi ong,... và thưởng thức những món ăn truyền thống nơi đây.

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Cách chế biến gia vị và các món ăn ở đây có những điều khác biệt so với ẩm thực ở đất nước tôi. Ban đầu chúng tôi cảm thấy khá khó khăn với việc thích nghi nhưng sau đó dường như chúng tôi đã bị nghiện ẩm thực ở đây. Tối thứ 7 đầu tiên của chuyến đi, tất cả sinh viên và giảng viên đến từ nhiều quốc gia đã có cơ hội tham gia gala dinner. Đó là dịp để chúng tôi gặp mặt, cùng nhau thưởng thức bữa tối và biểu diễn những tiết mục văn nghệ mang bản sắc riêng của từng quốc gia. Sau buổi tối đó, chúng tôi không còn xem nhau đơn giản như bạn học hay giáo viên mà dường như đã trở thành những anh chị em và bố mẹ trong một gia đình lớn.

Erasmus+ kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi

Ngoài thời gian tham gia các hoạt động trong dự án, chúng tôi còn dành thời gian vào cuối tuần để tự mình khám phá thành phố Palencia. Thật may mắn khi chúng tôi được chứng kiến và tham gia lễ rước thánh như một nghi lễ truyền thống ở đây. Mọi người mặc những bộ trang phục thật đẹp và đầy màu sắc, rồi cùng nhau đổ ra đường tham gia lễ hội. Chúng tôi thực sự ấn tượng và cảm thấy hào hứng khi được tham gia vào lễ hội địa phương. Điều thú vị là sự tham gia của chúng tôi đã lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia và chúng tôi được vinh dự có mặt trên trang báo của thành phố Palencia. Tôi yêu con người và cuộc sống nơi đây, vì vậy việc được xuất hiện trên báo của thành phố là một niềm vinh hạnh đối với tất cả chúng tôi.

Tôi thật sự vinh hạnh và cảm thấy may mắn khi là một sinh viên 2 lần được tham gia các dự án do  Erasmus+ tài trợ. Tôi đã được học thêm rất nhiều kiến thức bổ ích và những kinh nghiệm phát triển từ các nước phương tây, có cơ hội được tiếp xúc và hướng dẫn bởi những chuyên gia hàng đầu. Bên cạnh đó, tham gia các chương trình do Erasmus+ giúp tôi mở rộng mối quan hệ với bạn bè trên thế giới và được trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa. Đó cũng là tiền đề để tôi có cơ hội được theo học các khóa học thạc sĩ như ERASMUS MUNDUS trong tương lai.

Trên đây là những trải nghiệm cá nhân của tôi về cuộc sống ở Palencia và cảm nhận khi tham gia các chương trình của Erasmus+. Tây Ban Nha là đất nước tuyệt vời. Tôi yêu đất nước này và hoàn toàn đắm chìm vào vẻ đẹp của cảnh quan, sự mến khách của con người, nền ẩm thực độc đáo và những mối liên kết tuyệt vời giữa các sinh viên quốc tế nơi đây.

  • Website cựu sinh viên