Lễ ký kết hợp tác giữa Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN với Trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Liên bang Nga

Ngày 27/10/2014, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Trường ĐH Khí tượng Thủy văn Quốc gia Liên bang Nga đã ký kết hợp tác.

Ngày 27/10/2014, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Liên bang Nga, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (HUS) PGS.TS. Nguyễn Văn Nội đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Liên bang Nga Russian State Hydro-Meteorology University - RSHU).

Phát biểu tại buổi làm việc, Hiệu trưởng RSHU Vladimir Sakovich khẳng định, hợp tác giữa RSHU và HUS đã có truyền thống từ nhiều năm (trước đây là Đại học Tổng hợp) và tin tưởng rằng với sự ủng hộ của hai chính phủ, việc hợp tác khoa học giữa hai đơn vị sẽ tiếp tục phát triển vì lợi ích chung giữa hai nước. HUS và RSHU đã hợp tác trong việc trao đổi cán bộ và RSHU đã cử cán bộ sang giảng dạy tại HUS; hợp tác thực hiện các chương trình nghiên cứu, trong đó dự án nghiên cứu chung được ký kết lần này tập trung vào công nghệ quản lý tài nguyên nước các lưu vực sông lớn ở các lục địa Á-Âu là minh chứng.

Thông qua việc hợp tác, các nhà khoa học của RSHU sẽ hỗ trợ các nhà khoa học Việt Nam thành lập cơ sở khoa học để phát triển công nghệ hiện đại quản lý tài nguyên nước các lưu vực sông lớn  thiếu số liệu quan trắc, đồng thời tạo cơ hội để Việt Nam có điều kiện tiếp cận với các nguồn dữ liệu mở (vệ tinh, radar,…) cùng các công nghệ mới, hiện đại tạo tiền đề cho việc ứng dụng, xây dựng các công cụ phục vụ hỗ trợ ra quyết định về quản lý tài nguyên nước nói chung, quản lý các thiên tai và hiện tượng cực đoan liên quan đến nước nói riêng. Nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên nước trên các lưu vực sông lớn xuyên biên giới, đảm bảo sử dụng hợp lý tài nguyên nước trong các điều kiện bất định của dòng chảy cũng như tác động của biến đổi khí hậu và các hoạt động kinh tế-xã hội; qua đó tăng cường khả năng thích ứng của các cộng đồng dân cư và nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào các điều kiện khí tượng thủy văn trên lưu vực trong bối cảnh biến đổi về khí hậu và sức tải môi trường.

Phát biểu tại lễ ký kết, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nội mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai trường sẽ mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cho hai phía, đặc biệt là hợp tác trong 4 lĩnh vực thế mạnh của RSHU là các ngành Khí tượng, Thủy văn, Quản lý tài nguyên nước và Hải dương học; Bên cạnh chương trình xây dựng các nhóm nghiên cứu quốc tế mạnh, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác về đào tạo với mô hình 2+2 (2 năm đào tạo tại HUS và 2 năm đào tạo tại RSHU).

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên