Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Bảo tàng Sinh học

Chiều 02/03/2017, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã có chuyến thăm Bảo tàng Sinh học, ĐHQGHN – nơi đang lưu giữ hai hiện vật là cá bống trắng và gà đuôi dài do Hoàng gia Nhật Bản tặng.

Chiều 02/03/2017, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã có chuyến thăm Bảo tàng Sinh học, ĐHQGHN – nơi đang lưu giữ hai hiện vật là cá bống trắng và gà đuôi dài do Hoàng gia Nhật Bản tặng. Đây là sự kiện chính trị quan trọng không chỉ của đất nước mà còn là vinh dự của tập thể cán bộ trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Đón tiếp Nhà vua và Hoàng hậu có PGS.TS Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN; TS. Nguyễn Thành Nam – Giám đốc Bảo tàng Sinh học và tập thể cán bộ nhà trường.

Là người say mê nghiên cứu các loài cá nước ngọt, vào những năm 1970, trong quá trình làm luận văn, Nhật hoàng khi đó là Thái tử Akihito, đã phát hiện một loài cá bống trắng mới ở sông Cần Thơ, Việt Nam. Tiêu bản của loài cá này được Nhà vua Akihito gửi tặng Bảo tàng Sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 1976.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu đã nghe TS. Nguyễn Thành Nam giới thiệu và trình bày về quy trình tiếp nhận, bảo quản hai mẫu vật cá bống trắng và gà đuôi dài tại bảo tàng.

Phát biểu về ý nghĩa chuyến thăm, TS. Nguyễn Thành Nam cho biết: “Chuyến thăm của Nhật hoàng tới Bảo tàng Sinh học có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ trên phương diện chính trị, ngoại giao, mà còn trên phương diện khoa học. Sự quan tâm của Nhật hoàng về các bộ sưu tập tại Bảo tàng  cho thấy tinh thần yêu khoa học, đồng thời tiếp thêm nỗ lực bảo vệ, gìn giữ các mẫu vật để truyền lại cho đời sau của cán bộ, nhân viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.”

Bảo tàng sinh học thuộc khoa Sinh học, Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Đại học Khoa học Tự nhiên, Lê Thánh Tông, Hà Nội. Đây là Bảo tàng Sinh học đầu tiên ở Đông Dương, được thành lập từ năm 1926. Hiện nay Bảo tàng Sinh học nằm trong hệ thống Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.

Bảo tàng Sinh học lưu trữ, bảo tồn hàng trăm nghìn vật mẫu động vật, thực vật của Việt Nam sưu tầm từ cuối thế kỷ 19 đến nay, trong đó có cả vật mẫu của các vùng địa lý khác nhau trên thế giới do nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học và các bảo tàng nước ngoài tặng.

Bảo tàng Sinh học luôn giữ được vai trò là “phòng thí nghiệm” tự nhiên tốt nhất phục vụ cho giảng dạy và đào tạo. Hàng năm có khoảng 1000 lượt khách từ các trường Đại học, Cao đẳng, Phổ thông, các viện nghiên cứu, các bảo tàng,.. trong cả nước và nước ngoài đến tham quan, làm việc, học tập và nghiên cứu.

 

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên