Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cùng Intel Việt Nam hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng về AI

Sáng ngày 15/5/2024, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã có buổi gặp mặt và trao đổi với đại diện Intel Việt Nam về kế hoạch hợp tác trong việc tổ chức khóa đào tạo AI cho sinh viên trong thời gian tới.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cùng Intel Việt Nam hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng về AI

Tiếp đón và làm việc với bà Bùi Lê Thuỳ Linh, đại diện Intel Việt Nam, về phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN có PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu Trưởng Nhà trường; cùng đại diện lãnh đạo Khoa Toán - Cơ - Tin học, Khoa Vật lý và lãnh đạo Phòng Hợp tác Phát triển.

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Ngạc An Bang đã thông báo một về cuộc gặp mặt với Giám đốc Intel Việt Nam vào tuần trước. Theo đó, phía Trường ĐHKHTN đã đề xuất với Intel Việt Nam về việc triển khai hoạt động tham gia vào các phòng nghiên cứu (joint lab). Bên cạnh đó, PGS.TS Ngạc An Bang chia sẻ, khoa học dữ liệu và công nghệ bán dẫn là hai ngành học hấp dẫn hàng đầu tại Nhà trường hiện nay. Cụ thể trong số 150 học viên sau đại học vừa trúng tuyển vào Trường vừa qua thì có đến ⅔ số học viên theo học ngành Khoa học dữ liệu. Cùng với đó trong năm vừa qua, Nhà trường và Khoa Toán - Cơ - Tin học đã hoàn thiện thêm 02 phòng thí nghiệm với hệ thống 70 máy tính hiện đại. Liên quan tới hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành công nghệ bán dẫn, ngành Kỹ thuật điện tử và tin học, Khoa Vật lý, của Nhà trường hiện đang thu hút được sự quan tâm của xã hội. Đặc biệt trong thời gian tới, Nhà trường sẽ ký kết với Trường Đại học Giao thông vận tải Đài Loan triển khai mở chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn bậc đại học. Song song với đó, nhiều năm qua Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN vẫn là đơn vị đi đầu trong đào tạo thạc sĩ công nghệ bán dẫn liên kết với Đài Loan. Các học viên tham gia chương trình có cơ hội thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp lớn như TSMC, Micron…

Trên cơ sở bản ghi nhớ hợp tác giữa Intel Hoa Kỳ với Chính phủ Việt Nam, được ký kết thông qua Bộ GD&ĐT, về kế hoạch đồng hành giúp đào tạo AI cho Việt Nam, bà Bùi Lê Thuỳ Linh, Giám đốc bán hàng khối Kế hoạch Chính phủ, Giáo dục và Y tế - Intel Việt Nam đã giới thiệu về nội dung chương trình khóa học AI for future workforce vào đầu tháng 6/2024 cũng như chương trình đào tạo chuyên sâu OpenAPI. Tại chương trình này Intel sẽ mời chuyên gia các nước tham gia giảng dạy, học viên sau khi hoàn thành khóa học và bài kiểm tra cuối khoá sẽ được cấp chứng chỉ.

Bà Bùi Lê Thuỳ Linh cũng chia sẻ thêm, hiện nay Intel có nhiều chương trình dành cho các bạn sinh viên tài năng. Sau khi đăng ký, các bạn có thể tham gia truy cập vào hệ thống bài giảng của Intel toàn cầu. Các thầy cô cũng có thể tham khảo học liệu trên hệ thống này để xây dựng bài giảng cho mình. Riêng với chương trình “Intel Digital Readiness Program” mà Intel Việt Nam đã ký kết với Bộ GD&ĐT hiện nay đã có 45 nước trên thế giới với khoảng 30.000 đại học/ viện/ trường đã tham gia. Intel Việt Nam rất mong muốn, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN sẽ là đơn vị tiếp theo sẽ cùng đồng hành và tham gia vào chương trình này.

Đại diện phía Intel Việt Nam cam kết sẽ kết nối với các doanh nghiệp khác như FPT, CMT, HTPT, IBM xây dựng các chương trình thực tập, thực tế dành cho sinh viên Nhà trường.

Liên quan tới cơ hội việc làm và thực tập, thực tế cho sinh viên, TS. Đỗ Thanh Hà, Phó trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học đã gửi lời mời Intel tham gia vào chương trình ngày hội việc làm của Khoa cũng như của Nhà trường trong thời gian tới.

  • Website cựu sinh viên