Trường ĐH KHTN cùng các đối tác CHLB Đức nghiên cứu sản xuất Tua-bin gió nhỏ gọn hiệu năng cao

Chiều ngày 06/7 (giờ địa phương), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries, ĐHQGHN đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án “Tua-bin gió nhỏ gọn hiệu năng cao – CART (Compact and Robust wind Turbine)” với các đối tác là trường đại học và doanh nghiệp của Đức. Trường ĐH KHTN được giao là đơn vị trực tiếp phối hợp với đối tác thực hiện dự án này.

Chiều 6/7 (giờ địa phương), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries, ĐHQGHN đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án “Tua-bin gió nhỏ gọn hiệu năng cao – CART (Compact and Robust wind Turbine)” với các đối tác là trường đại học và doanh nghiệp của Đức. Trường ĐH KHTN được giao là đơn vị trực tiếp phối hợp với đối tác thực hiện dự án này.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin và lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị trên 1,5 tỷ euro.Sau buổi ký kết Bản ghi nhớ, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng trường ĐH KHTN cùng đoàn dự án CART làm việc với các đối tác trong hai ngày 06 và ngày 07/7/2017.

Với ý nghĩa khoa học – công nghệ và giá trị kinh tế - xã hội cao, cũng như góp phần cải tạo, bảo vệ và thân thiện với môi trường, việc triển khai dự án CART sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành năng lượng sạch và bền vững tại Việt Nam, cũng như thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội, phù hợp với các công ước quốc tế về biến đổi khí hậu.

Dự án CART vinh dự được nhắc đến như là điển hình cho mối quan hệ hợp tác khoa học - công nghệ giữa hai nước trong cuộc hội đàm tại Hamburg của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel vào tối cùng ngày 6/7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án "Tua-bin gió nhỏ gọn hiệu năng cao - CART (Compact and Robust wind Turbine)” giữa ĐHQGHN với các đối tác là trường đại học và doanh nghiệp của Đức

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Đức tại Berlin

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho biết, năm 1975, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và đến năm 2011, CHLB Đức và Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện của nhau và mối quan hệ đó ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả. “Tôi tin rằng sau diễn đàn này, một không khí đầu tư, một làn sóng đầu tư mới với sự hợp tác của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam, của chính quyền Việt Nam, nhất định làn sóng đầu tư mới của Đức vào Việt Nam sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước chúng ta”, Thủ tướng chia sẻ.

Trong thời gian tham gia đoàn công tác của Thủ tướng tại Đức, trường ĐH KHTN, ĐHQGHN cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Kỹ thuật Berlin (HAW), Trường ĐH Ứng dụng Hamburg; ĐHQGHN ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Trường ĐH Rostock (URO).

Trước đó, tháng 5/2017, Hiệu trưởng trường ĐH KHTN đã gặp Dr. Frank Adam và cộng sự tại Rostock thảo luận về các bước triển khai dự án CART tại Việt Nam. Tháng 6/2017, Dr. Frank Adam và cộng sự đã sang làm việc với trường ĐH KHTN, ĐHQGHN và lựa chọn Hải Hậu, Nam Định và Cồn Cỏ, Quảng Trị là địa điểm sẽ xem xét nghiên cứu triển khai dự án.

Huyền Linh

  • Website cựu sinh viên