Trường ĐHKHTN tham gia Hội thảo quốc tế chuyên đề “Chương trình ERASMUS+ nâng cao năng lực giáo dục đại học - Quá khứ và Tương lai”

Trong hai ngày 20 và 21/5/2022, tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), Quy Nhơn, được sự ủng hộ của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Khoa học và Công nghệ, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại sứ quán Pháp và Đại sứ quán Ý tại Việt Nam phối hợp cùng Rencontres du Vietnam và Cổng thông tin điện tử EURAXESS ASEAN đã tổ chức Hội thảo quốc tế chuyên đề: ‘Chương trình Erasmus+ nâng cao năng lực trong giáo dục đại học – Quá khứ và Tương lai’ theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo đã thu hút hơn 200 đại biểu tham dự đến từ các trường đại học Việt Nam và Châu Âu.

Trường ĐHKHTN tham gia Hội thảo quốc tế chuyên đề “Chương trình ERASMUS+ nâng cao năng lực  giáo dục đại học - Quá khứ và Tương lai”

Tham dự Hội thảo, đoàn đại biểu Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) có PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Trương Thanh Tú - Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển, PGS.TS. Vũ Văn Mạnh - Điều phối viên các chương trình Erasmus+ của Trường ĐHKHTN. Ban tổ chức đã mời PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh làm chủ tọa phiên họp đầu tiên của Hội thảo vào sáng ngày 20/5/2022 (Phiên tập trung vào các nội dung báo cáo các kết quả các dự án, chia sẻ kinh nghiệm của các trường đại học của Việt Nam tham gia trong giai đoạn 2015-2020).

Trường ĐHKHTN tham gia Hội thảo quốc tế chuyên đề “Chương trình ERASMUS+ nâng cao năng lực  giáo dục đại học - Quá khứ và Tương lai”

Các chương trình ERASMUS+ có vai trò thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học ở tầm cao và tăng cường năng lực của các trường thành viên tham gia. Trong giai đoạn 2015-2020, Việt Nam là quốc gia trên thế giới được hưởng lợi nhiều nhất từ ERASMUS+ với 74 chương trình có sự tham gia của ít nhất một cơ sở giáo dục của Việt Nam (trong tổng số 94 chương trình). Hội thảo quốc tế chuyên đề: ‘Chương trình Erasmus+ nâng cao năng lực trong giáo dục đại học – Quá khứ và Tương lai’ được tổ chức nhằm tạo ra những hiệp lực mới trong hợp tác dựa trên kinh nghiệm của các trường đại học đã từng tham gia chia sẻ tới tất cả các trường đại học Việt Nam trong khuôn khổ chương trình ERASMUS+ 2021-2027.

Trường ĐHKHTN tham gia Hội thảo quốc tế chuyên đề “Chương trình ERASMUS+ nâng cao năng lực  giáo dục đại học - Quá khứ và Tương lai”

PGS.TS. Trương Thanh Tú  - Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển, Trường ĐHKHTN đã giới thiệu và chia sẻ về các chương trình và dự án ERASMUS+ mà Trường ĐHKHTN tham gia trong giai đoạn 2015-2020.

Từ năm 2015 đến năm 2020, Trường ĐHKHTN đã tham gia 7 chương trình KA1 trao đổi cán bộ và sinh viên với các trường đối tác tại Tây Ban Nha, Rumani, CH Pháp và CHLB Đức. Tổng cộng có gần 100 lượt cán bộ và sinh viên được gửi đi trao đổi tại các trường đối tác. Trường cũng đã tiếp nhận hơn 30 lượt cán bộ và sinh viên từ các trường đối tác tới học tập, công tác. Đồng thời Trường ĐHKHTN cũng là thành viên tích cực tham gia 05 dự án tăng cường năng lực KA2 phối hợp với các trường đối tác tại Châu Âu, Đông Nam Á và Việt Nam, bao gồm:

- Dự án “Liên minh bền vững mạng lưới đô thị ở các thành phố châu Á” (Saunac) (https://www.saunaclearning.vn/) (2016-2019)

- Dự án “'Mạng lưới Đại học Việt Nam - Châu Âu về Rừng và Kinh tế Sinh học bền vững” (BioEcoN) (http://bioecon.eu/) (2016-2021)

- Dự án “Quản lý và tái chế nhựa” (SEA-Plastic) (2016-2021)

- Dự án “'Phát triển chương trình đào tạo đa tầng cho chuyên gia về nước” (InowAsia) (https://inowasia.com/) (2020-2023)

- Dự án “Rừng ảo” (VirtualForest) (https://virtualforests.eu/) (2021-2023)

Trường ĐHKHTN tham gia Hội thảo quốc tế chuyên đề “Chương trình ERASMUS+ nâng cao năng lực  giáo dục đại học - Quá khứ và Tương lai”

PGS.TS. Vũ Văn Mạnh, Điều phối viên các chương trình Erasmus+ của Trường ĐHKHTN đã chia sẻ các kết quả bước đầu, kinh nghiệm triển khai của Dự án “Rừng ảo” (VirtualForest). Dự án đang trong quá trình thực hiện từ năm 2021.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xã hội đến những chuyển đổi mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực giáo dục-đào tạo, trong số đó có ngành lâm nghiệp là một thách thức. Dự án VirtualForest là một trong số ít các dự án được duyệt triển khai cho giai đoạn 2021-2023 nhằm hướng đến giải quyết thách thức này.

 

  • Website cựu sinh viên