Mở ra cơ hội theo học chương trình liên kết công nghệ bán dẫn bậc cử nhân tại NYCU với sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, để có chỗ đứng trên bản đồ thế giới trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay. Là một trong những đơn vị đi đầu trong đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này, hơn một thập kỷ qua, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên luôn chú trọng xây dựng và phát triển các mối quan hệ hợp tác cũng như chương trình đào tạo về công nghệ bán dẫn.

Tại buổi gặp và làm việc với đại diện Khoa Công nghệ Bán dẫn Quốc tế, thuộc Đại học Giao thông Dương Minh, Đài Loan (International College of Semiconductor Technology, National Yang Ming Chiao Tung University - NYCU/ICST), PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ, trước đây tại Việt Nam hầu như chưa mấy ai nhắc đến ngành công nghệ bán dẫn. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, cụm từ “công nghệ bán dẫn” trở thành từ khóa “hot” khi Chính phủ đưa ra chính sách tập trung phát triển lĩnh vực này.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là một trong những đơn vị đào tạo đại học đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu và đào tạo nhân lực trong ngành này. Khoảng mười năm nay, Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN có mối quan hệ chặt chẽ với NYCU/ICST trong công tác đào tạo chuyên gia ngành công nghệ bán dẫn ở bậc thạc sĩ.

Tại buổi gặp mặt và trao đổi, đại diện hai đơn vị đã đề cập đến kế hoạch chuẩn bị cho đợt tuyển sinh khóa 5 chương trình đào tạo thạc sĩ công nghệ bán dẫn. Theo đó phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mong muốn NYCU tạo điều kiện về mặt thời gian để có thêm nhiều sinh viên đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tham gia khóa học.

Đại diện NYCU, GS. Edward Yi-Chang, Trưởng Khoa Công nghệ bán dẫn quốc tế, hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Nhà trường. Bên cạnh đó, … khẳng định những hỗ trợ về học bổng, cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ bán dẫn với học viên tiếp tục được đảm bảo.

Cùng với việc thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động liên kết đào tạo chương trình thạc sĩ, đại diện hai đơn vị đã trao đổi về kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn. Theo đó hai bên dự kiến xây dựng chương trình liên kết 2+2+1. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên có thể hoàn thành chương trình thạc sĩ công nghệ bán dẫn trong thời gian 5 năm, trong đó có 3 năm học tập tại NYCU, Đài Loan. Khi chương trình được hoàn thành sẽ đóng góp một lực lượng nhân lực chất lượng cao đáng kể cho sự phát triển công nghệ bán dẫn của đất nước.

Đại diện đơn vị trực tiếp đào tạo, GS.TS. Nguyễn Thế Toàn, Trưởng Khoa Vật lý vui mừng khi hai đơn vị đã gắn bó và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài trong thời gian qua. GS.TS. Nguyễn Thế Toàn hy vọng kế hoạch xây dựng chương trình liên kết cử nhân công nghệ bán dẫn giữa hai bên sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

  • Website cựu sinh viên