TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA

Tôi là Nguyễn Đức Việt - một trong bảy sinh viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chuyến tham quan học tập tại trường Đại học Valladolid (UVa, Tây Ban Nha) trong khuôn khổ dự án ERASMUS+ BioEcoN. Dù chỉ với 15 ngày ngắn ngủi, nhưng quá trình sống và học tập tại đây đã cho tôi những trải nghiệm vô cùng quý báu.

Palencia chào đón chúng tôi vào một ngày giá lạnh. Bước xuống xe bus lúc nửa đêm, tôi không khỏi bất ngờ vì thời tiết khắc nghiệt hơn nhiều so với ở Việt Nam. Trái ngược với thời tiết lạnh lẽo , con người nơi đây hiền hòa, hiếu khách và ấm áp vô cùng. Bác tiếp tân tại khách sạn luôn chăm sóc mọi người chu đáo, thậm chí bác còn treo hình chúng tôi tại bảng tin khách sạn như lời chào đón nồng hậu; hay những người dân nhiệt tình dẫn tôi đến tận nơi khi được hỏi đường. Đội ngũ cán bộ và nhân viên tại trường Valladolid luôn giúp đỡ chúng tôi tận tình. Tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của con người nơi đây.

Văn hóa

Điều thú vị nhất tôi nhận thấy về văn hóa nơi đây là cách họ tận hưởng cuộc sống. Cuộc sống tại Palencia dường như diễn ra chậm hơn với những gì tôi đã quen  tại thủ đô Hà Nội.   Palencia thong thả và bình yên đến lạ. Người dân thường có bữa trưa và bữa tối vào 14 giờ và 21 giờ; các bữa ăn thường kéo dài, và đó cũng là lúc họ dành thời gian thư giãn cùng bạn bè,  gia đình. Trên đường phố, các cửa hàng đóng cửa sớm vào cuối buổi chiều và hiếm khi mở vào cuối tuần.

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
Thành phố yên bình.

Văn hóa Tây Ban Nha luôn sôi động với các điệu nhảy và không khí lễ hội tràn ngập . Tôi có thể dễ dàng bắt gặp các lễ hội quanh nhà thờ ở bất cứ nơi đâu, hay những quán bar đông đúc mỗi tối thứ bảy. Con người nơi đây luôn biết cách tận hưởng cuộc sống đầy thú vị sau những giờ làm việc căng thẳng!

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
Lễ hội tại Nhà thờ.

Dạo quanh Palencia, tôi không khỏi choáng ngợp trước các công trình kiến trúc cổ kính ,  quảng trường rộng lớn và nhà thờ với kiến trúc tinh xảo ở khắp nơi trên thành phố . Một trong số đó là tòa nhà thị chính. Chúng tôi thật vinh dự khi được ngài thị trưởng gặp mặt và chào mừng vì đã đến với Palencia, qua đó chúng tôi cũng đã được nghe giới thiệu nhiều hơn về lịch sử phát triển, nền kinh tế cũng như nét văn hóa chủ đạo nơi đây.

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
Gặp mặt thị trưởng Palencia.

 

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA

Khóa học được tài trợ bởi ERASMUS+ là cơ hội cho tôi giao lưu, kết bạn với nhiều sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới (như Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Nhật Bản,…) từ đó, tôi có cơ hội tìm hiểu về các nền văn hóa cũng như thiết lập những mối quan hệ cho quá trình học tập và làm việc sau này.

Trước đây, cũng với sự tài trợ của ERASMUS+, tôi có cơ hội tham gia hỗ trợ triển khai dự án SAUNAC – Liên minh bền vững mạng lưới đô thị ở các thành phố châu Á. Qua các lần tham gia chương trình của quỹ ERASMUS+, tôi nhận thấy đây là cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ khi được bước chân ra thế giới học tập, giao lưu, tích lũy kinh nghiệm.

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
Giao lưu cùng các bạn sinh viên.

Học tập

Tại trường Đại học Valladolid, tôi có cơ hội tham gia các môn học xoay quanh chủ đề chính: phát triển rừng bền vững và nền kinh tế sinh học. Với chuyên ngành môi trường và phát triển bền vững, các môn học cung cấp cho tôi rất nhiều kiến thức bổ ích. Không những thế, dưới sự giảng dạy của các giáo sư đến từ Đức, Tây Ban Nha, Phần Lan và Việt Nam, cùng với môi trường học tập quốc tế, tôi đã có thêm những kinh nghiệm quý báu. Chúng tôi luôn được khuyến khích đặt câu hỏi, thảo luận một cách cởi mở và bày tỏ quan điểm cá nhân.

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
Thời gian học tập.

Tôi thật sự ấn tượng với sự nhiệt tình, chu đáo của các thầy cô tham gia giảng dạy . Với phương pháp giảng dạy hiệu quả, tôi đã được truyền đạt một lượng lớn kiến thức bổ ích chỉ sau hai tuần. Đặt biệt, các thầy cô luôn giữ mối quan hệ thân thiết với sinh viên, thường xuyên dự những bữa cơm thân mật cùng sinh viên và hỏi thăm về cuộc sống của sinh viên sau mỗi giờ học.

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
Bữa ăn thân mật giữa các thầy cô và sinh viên.

Xen lẫn những giờ học trên giảng đường, chúng tôi có cơ hội tham gia nhiều chuyến tham quan thực địa cùng các buổi hoạt động tập thể bổ ích: thăm núi el Viejo, rừng Saldaña, trung tâm vườn ươm SOMACYL, công ty khai thác nhựa cây CEREBOSMA,…Đó đều là những địa điểm thăm quan thú vị và thiết thực với chương trình học tập. Qua đó sinh viên có thể tiếp thu hiệu quả hơn kiến thức được học trên lớp thông qua thực nghiệm cũng như có cơ hội tìm hiểu môi trường làm việc thực tế. Tôi cảm thấy như được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều sau mỗi chuyến đi như vậy.

TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA
TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TẠI PALENCIA

15 ngày tại Uva, Palencia đã cho tôi những kinh nghiệm thực sự quý giá. Nhờ chương trình học tập  này, tôi có cơ hội trải nghiệm những điều mới; hiểu hơn về văn hóa, con người; học thêm những kỹ năng mới và có thêm nhiều cơ hội để phát triển bản thân trong tương lai. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến chương trình ERASMUS+, trường Đại học Valladolid, cùng những thầy cô và con người nơi đây đã cho tôi những kỷ niệm khó quên. Hẹn gặp lại!

 

  • Website cựu sinh viên