Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của ASEAN

Sáng ngày 6/11/2020, tại các điểm cầu của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN), Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị thành viên, Lễ bế mạc đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của AUN-QA lần thứ 187 đã diễn ra nghiêm túc, đúng kế hoạch theo hình thức trực tuyến.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của ASEAN
TS. Yu Un Oppusunggu, Trưởng đoàn đánh giá AUN-QA lần thứ 187 đang phát biểu tại Lễ bế mạc.

Tại buổi bế mạc, Đoàn đánh giá của AUN-QA đã trình bày những nhận xét sơ bộ về 04 chương trình đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tham gia kiểm định trong đợt này. Chương trình đào tạo cử nhân Khoa học Vật liệu và cử nhân Quản lý Đất đai của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã được Đoàn đánh giá đưa ra những nhận xét chi tiết cùng những khuyến nghị để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu hội nhập.

Theo Đoàn đánh giá, chương trình đào tạo Cử nhân Khoa học Vật liệu của Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điểm mạnh về Khung chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra khi được xây dựng theo mô hình CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate) theo sáng kiến của Viện Công nghệ MIT, Hoa Kỳ. Quá trình xây dựng chương trình đã có sự tham khảo, đối sánh với chương trình Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu của Đại học Stanford, Hoa Kỳ và có tương thích với sứ mệnh, tầm nhìn của ĐHQGHN; sứ mệnh, tầm nhìn của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của ASEAN
Đại diện BGH và cán bộ khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia Lễ bế mạc kiểm định chất lượng lần thứ 187 của AUN-QA.

Đội ngũ cán bộ tham gia giảng dạy chương trình cử nhân Khoa học Vật liệu khá hùng hậu và chất lượng với 89% có trình độ Tiến sĩ; trung bình công bố khoa học của một cán bộ là 0,5-1 bài báo quốc tế ISI/năm. Các hoạt động khác như: hệ thống quản lý sinh viên, việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho sinh viên được thực hiện khá đầy đủ giúp sinh viên có môi trường học tập tốt. Tất cả các điều trên giúp cho sinh viên ngành Khoa học Vật liệu có việc làm (sau khi tốt nghiệp một năm) đạt tỷ lệ 95-100%.

Qua phỏng vấn với các bên liên quan trong chương trình đánh giá ngoài, Đoàn đánh giá của AUN-QA nhận thấy: Nhà tuyển dụng và cựu sinh viên đánh giá cao về chất lượng chương trình đào tạo ngành Khoa học Vật liệu. Đặc biệt, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã giành được học bổng sau đại học ở các trường đại học danh tiếng trên thế giới, từ đó có thể tiếp tục học tập, mở mang tri thức và có những đóng góp cho khoa học.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của ASEAN
Cán bộ khoa Địa lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia kiểm định chất lượng trực tuyến.

Chương trình đào tạo cử nhân Quản lý Đất đai, khoa Địa lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, theo đánh giá sơ bộ của AUN-QA, có một số điểm mạnh như: Được thiết kế dựa trên kết quả đầu ra, nhu cầu thực tế của xã hội. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp khá cao và các nhà tuyển dụng hài lòng về chất lượng sinh viên. Năm nay, số lượng tuyển sinh ngành Quản lý đất đai của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tăng gấp đôi so với năm trước, điều này là minh chứng rõ ràng về “hiệu ứng hài lòng” của sinh viên đã và đang theo học chương trình.

Đoàn đánh giá của AUN-QA cũng đánh giá cao đội ngũ cán bộ khoa học tham gia giảng dạy ngành Quản lý đất đai của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, cho rằng đây là đội ngũ “giàu tiềm năng, tích cực, sẵn sàng tiếp nhận những cái mới để cải tiến chất lượng”. Đặc biệt, “văn hóa nghiên cứu” đã được thể hiện ở các đề tài, dự án mà các cán bộ của Khoa, của Ngành đã và đang thực hiện cùng số lượng công bố quốc tế ISI/Scopus tăng nhanh trong những năm gần đây.

Đoàn đánh giá cũng nhắc đến yếu tố trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại phục vụ học tập và nghiên cứu của ngành Quản lý đất đai đã giúp sinh viên được làm quen với công nghệ mới, gia tăng điều kiện thực hành, thúc đẩy việc học tập chủ động.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của ASEAN
Ảnh chụp tại điểm cầu Đại học Quốc gia Hà Nội trong Lễ bế mạc.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết: “Việc đánh giá kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của mạng lưới các Trường Đại học Đông Nam Á lần thứ 187 đối với các chương trình đào tạo của ĐHQGHN đã được thực hiện và hoàn thành theo đúng lịch trình. Để chỉ ra những điểm mạnh và những điều cần cải thiện ở các chương trình đào tạo, các nhóm đánh giá đã làm việc rất tích cực trong việc rà soát tài liệu, thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trực tuyến một cách khách quan. Các nhận xét và khuyến nghị của Đoàn đánh giá AUN-QA là những gợi ý, hướng dẫn để các chương trình đào tạo cải thiện chất lượng”.

Sau 10 năm kể từ khi tham gia Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN), ĐHQGHN đã có một trường đại học thành viên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) và 36 chương trình đào tạo được ANU-QA đánh giá kiểm định chất lượng. Năm 2021, ĐHQGHN sẽ có 8 chương trình đào tạo được AUN-QA đánh giá, kiểm định.

Năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên việc kiểm định, đánh giá chất lượng phải thực hiện theo phương thức trực tuyến. Đây thực sự là một thách thức đối với tất cả các bên liên quan trong việc phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ càng, tập trung cao trong quá trình làm việc, nhưng đây là một phương pháp cần thiết và linh hoạt nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Như đã thông tin, từ ngày 2 đến 6/11/2020, ĐHQGHN phối hợp với Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN) thực hiện kiểm định trực tuyến 04 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có hai chương trình đào tạo tham gia kiểm định trong đợt này là: Chương trình cử nhân Khoa học vật liệu và cử nhân Quản lý đất đai. Các kết quả đánh giá từ Đoàn đánh giá của AUN-QA sẽ là những gợi ý, hướng dẫn để Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có những cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Chương trình đào tạo cử nhân Khoa học vật liệu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cung cấp cho sinh viên kiến thức về khoa học và công nghệ nano, vật liệu bán dẫn thế hệ mới, vật liệu màng mỏng, từ tính, vật liệu y sinh; sinh viên được đào tạo kỹ năng chế tạo vật liệu công nghệ mới phù hợp với thời đại 4.0 và có năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn.

Chương trình đào tạo cử nhân Quản lý đất đai, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cung cấp cho sinh viên các kiến thức chuyên môn toàn diện về lý luận và thực tiễn của khoa học Quản lý đất đai, hệ thống pháp luật và công nghệ quản lý đất đai. Sinh viên được đào tạo kỹ năng về công nghệ địa chính như: đo đạc và thu thập dữ liệu đất đai bằng công nghệ toàn đạc, công nghệ GPS, công nghệ viễn thám, công nghệ ảnh số,..., thành lập các bản đồ chuyên đề dưới dạng số, thiết kế và vận hành các hệ thống thông tin đất đai,... Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn sâu về Quản lý đất đai.

  • Website cựu sinh viên