Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cùng đối tác Hàn Quốc xử lý nước nhiễm Asen bằng công nghệ keo tụ điện hoá

Vừa qua, Hội thảo “Tiềm năng ứng dụng công nghệ keo tụ điện hóa để xử lý nước ngầm bị ô nhiễm Asen tại Việt Nam” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, Hội thảo “Tiềm năng ứng dụng công nghệ keo tụ điện hóa để xử lý nước ngầm bị ô nhiễm Asen tại Việt Nam” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội với đông đảo nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự. Hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng ứng dụng công nghệ keo tụ điện hóa để xử lý nước ngầm bị ô nhiễm Asen tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại đây, Khoa Địa chất - Trường ĐHKHTN cùng hai đối tác Hàn Quốc là Công ty Kỹ thuật Wooyoung (Wooyoung Engineering Co., Ltd.) và Viện Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc (Korea Institute of Geoscience and Mineral Resources - KIGAM)  đã chính thức khởi động triển khai dự án “Làm sạch hệ thống cho thị trấn nhỏ ở khu vực ven đô thị và nông thôn (xử lý nước nhiễm Asen)”. Dự án sẽ được thực hiện trong 1 năm, từ  tháng 7/2018 đến tháng 6/2019, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Các bên đã hợp tác triển khai hiệu quả hướng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xử lý Asen trong nước ngầm bằng công nghệ keo tụ điện hóa từ năm 2016. Hoạt động khảo sát, đánh giá hiện trạng ô nhiễm Asen trong nước ngầm được thực hiện tại một số khu vực thuộc TP. Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa từ tháng 1 đến tháng 4/ 2017. Các bên triển khai thí điểm công nghệ keo tụ điện hóa để xử lý Asen trong nước ngầm tại hộ gia đình xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội trong 3 tháng tiếp theo. Từ tháng 10/2017 đến nay, đã có rất nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học được diễn ra chuẩn bị cho quá trình chính thức triển khai dự án.

 

Thảo luận chuyên đề tại Khoa Địa chất (Tháng 3/2017)

Ô nhiễm Asen trong nước ngầm tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là một trong những vấn đề đáng quan ngại nhất đối với chất lượng nguồn nước và những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị phơi nhiễm. Nhiều nỗ lực từ các nhà khoa học trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã thực hiện nhằm đánh giá hiện trạng ô nhiễm Asen, đề xuất và thử nghiệm một số công nghệ xử lý Asen.

Lễ Ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác giữa Trường ĐHKHTN và Công ty Kỹ thuật Wooyoung – Hàn Quốc

Nhằm tăng cường mối quan hệ, trong khuôn khổ Hội thảo, Trường ĐHKHTN đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Kỹ thuật Wooyoung. Hai bên sẽ đẩy mạnh trao đổi học thuật, nghiên cứu khoa học và tiếp tục tổ chức các hội thảo khoa học trong thời gian tới. Đây là bước đánh dấu cho việc triển khai hợp tác, áp dụng dụng công nghệ mới vào việc xử lý, làm sạch nguồn nước bị ô nhiễm Asen tại khu vực Hà Nội.

Hiệu trưởng - GS.TS. Nguyễn Văn Nội phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN - GS.TS. Nguyễn Văn Nội đánh giá: “Đây là hướng phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ được Nhà trường chú trọng. Hợp tác nghiên cứu giữa Nhà trường và quý công ty là một thành tựu của hướng đi này, từ đó thúc đẩy sâu rộng hợp tác khoa học công nghệ giữa Nhà trường và các đối tác Hàn Quốc”.

Ông Moon il-Hong - Giám đốc điều hành Công ty Kỹ thuật Wooyoung phát biểu

Đại diện Công ty Kỹ thuật Wooyoung, ông Moon il-Hong - Giám đốc điều hành mong muốn được hợp tác và trao đổi với Trường ĐHKHTN nhiều hơn nữa về nghiên cứu khoa học và triển khai các dự án trong tương lai nhằm đạt được mục tiêu cấp nước sạch cho người dân tại Hà Nội và trên khắp Việt Nam. 

Hội thảo là cơ hội tốt giúp các nhà khoa học, nhà quản lý các bên giao lưu, chia sẻ các thông tin và công nghệ mới xử lý nước bị ô nhiễm Asen cũng như trao đổi ý tưởng về xây dựng những dự án mới sắp tới.

Một số hình ảnh trong buổi Hội thảo:

 

  • Website cựu sinh viên