Các giáo sư Pháp giảng bài chuyên sâu về Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Ngày 20/9/2023, trước thềm Hội thảo quốc tế "Gặp gỡ Việt - Pháp về Toán học cho Sự phát triển", hai giáo sư Pháp là Giáo sư Jean-Michel Coron - viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Pháp và Giáo sư Marius Tucsnak - Đại học Bordeaux đã tới thăm Trường ĐHKHTN và giảng bài chuyên sâu về Lý thuyết điều khiển toán học và ứng dụng.

 

Các giáo sư Pháp giảng bài chuyên sâu về Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN giới thiệu về truyền thống của Nhà trường tới các vị khách quý.

Tham dự Bài giảng của hai giáo sư có GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN; GS.TSKH. Đinh Nho Hào – Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Toán học; PGS.TSKH. Đoàn Thái Sơn – Viện trưởng Viện Toán học; GS. Nguyễn Hoài Minh - Đại học Paris VI, nguyên cựu sinh viên Cử nhân khoa học tài năng Toán, Trường ĐHKHTN, ĐHQG TP HCM; các thầy cô và các em sinh viên Khoa Toán – Cơ – Tin học, Trường ĐHKHTN.

Các giáo sư Pháp giảng bài chuyên sâu về Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Giáo sư Jean-Michel Coron đang giảng bài.

Bài giảng của giáo sư Jean-Michel Coron có tiêu đề “Finite-time stabilization” (Ổn định thời gian hữu hạn). Trong bài giảng của mình, giáo sư đã trình bày một số kết quả về ổn định thời gian hữu hạn của hệ điều khiển. Các hệ thống điều khiển ở đây bao gồm cả các hệ thống điều khiển hữu hạn chiều (với ứng dụng cho máy bay bốn cánh trượt trên mặt phẳng) cũng như các hệ thống điều khiển được mô hình hóa bởi các phương trình đạo hàm riêng (phương trình truyền nhiệt tuyến tính một chiều và phương trình Burgers nhớt).

Các giáo sư Pháp giảng bài chuyên sâu về Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Giáo sư Marius Tucsnak đang giảng bài.

Giáo sư Marius Tucsnak, Đại học Bordeaux, Pháp có bài giảng “PDE systems describing the motion of solids in a viscous fluid: wellposedness, control and long-time behaviour” (Hệ thống PDE mô tả chuyển động của vật rắn trong chất lỏng nhớt: tính đặt chỉnh, điều khiển và dáng điệu dài hạn).

Giáo sư Marius Tucsnak cho biết, việc nghiên cứu các hệ mô tả chuyển động của các vật rắn trong chất lỏng bắt nguồn từ những công trình của Euler và Kirchhoff, những người đã xem xét trường hợp một chất lỏng lý tưởng dưới sự ảnh hưởng của dòng thế. Trường hợp một vật cứng chuyển động trong một chất lỏng nhớt không nén trong toàn bộ không gian được xem xét muộn hơn nhiều, vào khoảng năm 1980 bởi Weinberger và Serre. Các vấn đề về tính đặt chỉnh trong trường hợp chất lỏng nằm trong trong một bể chứa hoặc/và của một số vật chuyển động đã được nghiên cứu mạnh mẽ từ năm 2000. 

Trong bài nói chuyện, giáo sư Marius Tucsnak nhắc lại một số kết quả về tính tính đặt chỉnh này. Tiếp theo giáo sư trình bày một số bài toán điều khiển có liên quan nhằm mục đích cung cấp một cách tiếp cận mới để hiểu biết thêm về hoạt động bơi lội của các sinh vật dưới nước. Cuối cùng, giáo sư trình bày một số kết quả gần đây về dáng điệu nghiệm khi thời gian lớn.

Các giáo sư Pháp giảng bài chuyên sâu về Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Sau khi hai giáo sư trình bày bài giảng, các đại biểu đã đặt câu hỏi để các giáo sư giải đáp cũng như cùng thảo luận.

Các giáo sư Pháp giảng bài chuyên sâu về Toán học ứng dụng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Đại diện Nhà trường tặng quà lưu niệm hai giáo sư sau khi kết thúc bài giảng.

Giáo sư Jean-Michel Coron sinh năm 1956, từng học và làm luận án tiến sĩ tại Đại học Bách khoa Paris (École Polytechnique) năm 1982. Từ năm 1992, ông đã nghiên cứu lý thuyết điều khiển của các phương trình đạo hàm riêng, bao gồm cả điều khiển và ổn định hóa. Kết quả nghiên cứu của ông liên quan đến các phương trình đạo hàm riêng, động lực học chất lỏng, nhấn mạnh vào các hiện tượng phi tuyến và một phần trong số chúng tìm thấy ứng dụng để điều khiển các kênh nước. Với những đóng góp quan trọng trên, ông đã được mời báo cáo tại Tiểu ban Phương trình Đạo hàm riêng tại Đại hội Toán học Thế giới năm 1990 tại Kyoto, Nhật Bản và tại Phiên toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới năm 2010 tại Hyderabad, Ấn Độ. Ông đã được trao nhiều giải thưởng, như giải thưởng W. T. and Idalia Reid (2017), giải thưởng Maxwell (2015) và giải thưởng Fermat (1993). Ông cũng được nhận tài trợ của Hội đồng nghiên cứu Châu Âu (ERC advanced grant, 2011-2016).

Giáo sư Marius Tucsnak sinh năm 1960 tại Moreni, Romania (ông có hai quốc tịch Pháp và Romania). Từ năm 1987 đến 1992, ông là nghiên cứu viên tại Viện Toán học Rumani. Ông bảo vệ Luận án Tiến sĩ tại Đại học Orléans, Pháp (năm 1992). Từ năm 1992 đến 1997, ông là Phó giáo sư tại Đại học Versailles, Pháp. Từ năm 1997 đến 2015 là Giáo sư tại Đại học Lorraine, Nancy, Pháp. Từ năm 2015 đến nay là Giáo sư tại Đại học Bordeaux, Pháp. Hướng nghiên cứu chính của ông là lý thuyết điều khiển và tối ưu của các hệ được mô tả bởi các phương trình đạo hàm riêng. Với những đóng góp quan trọng trong những năm gần đây về lĩnh vực này, ông đã được mời báo cáo tại Tiểu ban Lý thuyết điều khiển và tối ưu tại Đại hội Toán học Thế giới năm 2022.

 

  • Website cựu sinh viên