Một sinh viên có công bố quốc tế trên tạp chí chính thức của hội Hóa học Hoa kỳ với chỉ số ảnh hưởng > 13.

Phan Trí Hòa, với nickname trứ danh “Hòa Milo”, vừa tốt nghiệp xuất sắc chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng ngành Hóa học với điểm số 3.74/4 và giành được học bổng của Đại học Iowa (Mỹ) nhận vào chương trình đào tạo tiến sĩ Hóa học đồng thời làm trợ giảng cho Trường trong thời gian học tập tại Mỹ.

Phan Trí Hòa, với nickname trứ danh “Hòa Milo”, vừa tốt nghiệp xuất sắc chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng ngành Hóa học với điểm số 3.74/4 và giành được học bổng của Đại học Iowa (Mỹ) nhận vào chương trình đào tạo tiến sĩ Hóa học đồng thời làm trợ giảng cho Trường trong thời gian học tập tại Mỹ. Năm 2013, Hòa đã có công bố quốc tế trên tạp chí Nano Letter của Hội Hóa học Hoa Kỳ…

Công bố quốc tế với chỉ số Impact Factor 13.025

Học hệ cử nhân Khoa học Tài năng nên Hòa sớm làm quen với công việc nghiên cứu khoa học. Cậu bắt đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học từ năm thứ 3 và đạt Giải 3 cấp Trường trong phong trào “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2013. Cũng trong năm 2013 Hòa đã có một bài báo quốc tế “Nanovacuums: Nanoparticle Uptake and Differential Cellular Migration on a Carpet of Nanopartic” đăng trên tạp chí Nano Letter của Hội Hóa học Hoa Kỳ, một tạp chí có danh tiếng với chỉ số ảnh hưởng (Impact factor) được đánh giá vào năm 2012 là 13.025.

Hòa thực hiện khóa luận tốt nghiệp và bảo vệ bằng tiếng Anh. Với điểm 9.9/10 dành cho kết quả thực hiện và bảo vệ đề tài “Nghiên cứu chế tạo điện cực tiếp xúc rắn chọn lọc ion thủy ngân II” (Study on the fabrication of solid-contact ion selective electrodes for Hg(II)”), Hòa đã cho thấy sự sáng tạo, kiên trì và “dũng cảm” trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp vì đây là một đề tài khó và mới được nghiên cứu và phát triển trong thời gian gần đây. Đề tài đề xuất quy trình chế tạo điện cực chọn lọc ion tiếp xúc rắn (solid-contact ion selective electrode – SCISE) với thiết kế nhỏ gọn, độ chính xác cao, đáp ứng nhanh và tiết kiệm chi phí nhằm xác định ion thủy ngân (II) trong môi trường nước. Với sự xuất hiện của SCISE, việc phân tích mẫu thực tại hiện trường trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn với độ nhạy tương đối tốt.

 

Chế tạo điện cực phục vụ đề tài khóa luận tốt nghiệp

Kết quả học tập và nghiên cứu khoa học xuất sắc đã góp phần giúp cậu giành được nhiều sự chú ý từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Sau những năm tháng học tập tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Phan Trí Hòa nhận được học bổng làm tiến sĩ tại Mỹ vào tháng 8/2014 tới.

Hòa Milo - “Thanh niên khỏe”

Hòa Milo rất năng động, ngay từ lúc vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên học tập cậu đã là Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên, sau đó là Bí thư Chi đoàn K54 Tài năng Tiên tiến ngành Hóa học. Với lịch công tác Đoàn - Hội dày đặc nhưng Hòa luôn có kết quả học tập khiến bạn bè và thầy cô nể phục.

Ngoài, thời gian dành cho học tập, công tác Đoàn - Hội, cậu cũng thường xuyên cầm máy ảnh tha thẩn khắp Hà Nội và những miền quê khác của Tổ quốc để ghi lại những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, cuộc sống và con người nơi đây. Hòa chia sẻ “những tấm ảnh đó là một trong những hành trang em mang theo khi đến đất Mỹ, để giới thiệu với bạn bè khắp năm châu về quê hương Việt Nam mình…”

Hòa Milo - Tự tin và dí dỏm

Hòa có kỹ năng tiếng Anh rất tốt, và giành Giải nhất cuộc thi Olymic tiếng Anh “Crack it” của Trường. Khi hỏi về Hòa, một trong những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Trường, đồng thời là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh, Hoàng Hà Mỹ Ý, nhận xét “Anh Hòa có khả năng nói tiếng Anh thật siêu, thật dí dỏm và thông minh”. Giỏi Tiếng Anh, thông minh, dí dỏm và phong thái tự tin, khiến Hòa luôn được tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng trong thời sinh viên. Hòa được chọn là đại biểu sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình “Japan Study Program” do MEXT tổ chức tại Nhật Bản năm 2012. Tiếp đến Hòa được lựa chọn là một trong các sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình ASEAN Youth Exchange Program 2013: “ASEAN Youth & The Evolving Regional Architecture” tại Thái Lan. Trong quá trình học tập tại Trường, Hòa được cử đi thực tập tại Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ). Hòa chia sẻ: “Thú thật là hồi năm nhất, em là một người nhút nhát, khép kín và kém tự tin trong giao tiếp, chỉ chú ý vào học tập vì nghĩ là học đại học rất là khó. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ, động viên của các bạn, các thầy các cô, em đã tự tin hơn rất nhiều và sau hai lần được tham gia vào các chương trình giao lưu ở nước ngoài, em nhận thấy rằng với sự tự tin và ham học hỏi, sinh viên Việt Nam không hề thua kém sinh viên các nước bạn trong khối ASEAN, thậm chí là cả sinh viên trên thế giới. Luôn tự tin, bản lĩnh và nỗ lực phấn đấu là chìa khóa để sinh viên Việt Nam bước ra thế giới.”

 

Tại lễ trao giải thưởng Honda Y-E-S

Hòa Milo - Đảng viên trẻ xuất sắc

Với tất cả nỗ lực phấn đấu của mình, năm 2013, Hòa được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Là một đảng viên trẻ, một công dân trẻ, một tân cử nhân Hòa chia sẻ: “Em đi du học trong hoàn cảnh tình hình biển Đông đang dậy sóng, lòng yêu nước đang dâng trào trong mỗi con người Việt Nam, em tự cảm nhận được trách nhiệm và nghĩa vụ to lớn của mình đối với đất nước Việt Nam…Ý thức được khả năng của bản thân và nhiệm vụ chính là học tập và nghiên cứu, em chọn con đường du học tại nước ngoài để tiếp tục con đường học vấn và tiếp cận với nền khoa học và giáo dục tiên tiến của nước Mỹ để có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sống trong ngành học mình đang theo đuổi. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để đưa Việt Nam ra với cộng đồng quốc tế, giúp cho mọi người hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam. Sau khi hoàn thành khóa học em sẽ quay trở về nước để góp phần bé nhỏ vào công cuộc phát triển của Đất nước nói chung và của nền khoa học công nghệ Việt Nam nói riêng. Em mong sẽ được dẫn dắt và bồi dưỡng thế hệ trẻ, sinh viên, học sinh tại Trường góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc đưa Đất nước sánh ngang với các cường quốc 5 châu như lời Bác hồ dạy…”

 

Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Thời sinh viên, Hòa liên tiếp được nhận học bổng khuyến học trong suốt thời gian học tập tại Trường và năm nào cũng nhận được Giấy khen của Hiệu trưởng dành cho Sinh viên có kết quả học tập xuất sắc. Tại Lễ tốt nghiệp, Hòa được Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tặng bằng khen cho thành tích học tập xuất sắc trong toàn khóa học.  Cũng trong thời sinh viên, Hòa được công nhận là sinh viên 5 tốt cấp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, đó là một danh hiệu cao quý dành cho những sinh viên xuất sắc một cách toàn diện với những tiêu chuẩn cao về rèn luyện, đức - trí - thể - mỹ. Nhưng Hòa có lẽ còn vượt lên cả tiêu chí “Tốt” của Trung ương Hội sinh viên đặt ra. Có một điều mà tất cả mọi người đều thừa nhận ở cậu sinh viên năng động này là một kết quả học tập và phấn đấu xuất sắc, toàn diện.

Một vài thành tích học tập và công tác của Phan Trí Hòa

Tốt nghiệp xuất sắc với điểm số 3.74/4

Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương 2012

Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2012,

Đại biểu sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình “Japan Study Program” do MEXT tổ chức tại Nhật Bản, 2012.

Thực tập sinh tại đại học Illinois tại Urbana-Champaign (UIUC) trong vòng 2 tháng 6-8/2012.

Học bổng “Gặp gỡ Việt Nam” do giáo sư Odon Vallet trao tặng năm 2010 và năm 2013.

Giấy khen của Hiệu trưởng cho thành tích Giải 3 Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường, 2013.

Học bổng do công ty ZEON trao tặng, 2013.

Đại biểu sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình ASEAN Youth Exchange Program tại Thái Lan, 2013.

Được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 7/2013.

Giải thưởng Honda Y-E-S dành cho Kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam 2013.

Giấy khen của Hiệu trưởng dành cho Sinh viên xuất sắc trong các năm học

Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc toàn khóa học 2009-2014.

Minh Khuê.

  • Website cựu sinh viên