Phạm Gia Bách - Chàng thủ khoa tài năng và tài hoa!

Phạm Gia Bách sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong một gia đình viên chức hiếu học. Ở Bách vừa mang dáng vẻ thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội, vừa toát lên một hình ảnh thanh niên trí tuệ, mạnh mẽ, dám dấn thân và không ngừng mơ ước…

Phạm Gia Bách sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong một gia đình viên chức hiếu học. Ở Bách vừa mang dáng vẻ thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội, vừa toát lên một hình ảnh thanh niên trí tuệ, mạnh mẽ, dám dấn thân và không ngừng mơ ước…

Phạm Gia Bách: Khắc trong tim bài học về lòng yêu nước

            Không hối tiếc vì đã quyết định chọn Trường

Đứng trước lựa chọn nghề nghiệp của cuộc đời, những câu hỏi: Ngoại thương? Ngoại giao? Ngân hàng? Tài chính? Khoa học cơ bản?... cứ chạy mải miết trong đầu cậu học sinh 18 tuổi. Cuối cùng, vì yêu mến môn Hóa học, cậu lựa chọn thi vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Đến với Trường bằng một tình yêu nho nhỏ như vậy, qua 4 năm học yêu trường, yêu ngành và dần xác định rõ Hóa học là con đường lập nghiệp của mình:“Khoảng thời gian này 5 năm trước, cũng như các bạn cùng trang lứa, em vẫn còn đang là cậu học trò vừa tốt nghiệp THPT, đang đắn đo lựa chọn con đường tương lại của mình… Cuối cùng em đã chọn thi vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Khi mới bước chân vào trường, em luôn lo lắng rằng mình khó có thể hòa nhập, yêu quý và gắn bó với trường, với bạn bè như thời THPT. Tuy nhiên, chính nhờ sự tận tâm, nhiệt huyết của các thầy, cô cũng như sự quan tâm của các bạn trong lớp, trong trường đã cho em thấy, những suy nghĩ đó thật sai lầm. Và giờ đây, khi nhìn lại 5 năm đã qua, em không hề thấy hối tiếc về quyết định của mình ngày ấy…”

            Không phải con đường nào cũng đầy hoa hồng và thảm đỏ. Có đôi lần trong hành trình ấy Bách và các bạn không khỏi dao động: “Năm học đầu tiên, chúng em được học tập, rèn luyện tiếng Anh ở Trường Đại học Ngoại ngữ. Khi đó, nhiều lúc chúng em vẫn tự hỏi là mình vào trường để học chuyên môn hay học ngoại ngữ vậy? Đôi lúc chúng em đã thấy chán nản, nhưng quả thực năm học đầu đó trôi đi không hề vô nghĩa. Việc tập trung học tiếng Anh cường độ cao trong năm đầu tiên đã trang bị cho chúng em nền tảng ngoại ngữ cần thiết để theo đuổi chương trình đào tạo Cử nhân Khoa học Tài năng”.

            “Kể từ năm thứ hai, chúng em đã bắt đầu học các môn cơ sở chuyên ngành do các thầy cô đáng kính truyền thụ. Dưới sự dìu dắt tận tình của các thầy cô giáo, chúng em đã học và tiếp thu được rất nhiều kiến thức, nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học, làm việc độc lập và được trang bị cả kỹ năng mềm khác. Em tin chắc rằng những kiến thức và kỹ năng đó sẽ giúp ích nhiều cho chúng em trên con đường công tác sau này”.

 

Cùng các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được trao thưởng tại Lễ bế giảng

Phạm Gia Bách - Tài năng khoa học trẻ Việt Nam

Từ năm thứ ba, Bách bắt đầu được tham gia nghiên cứu khoa học. Bách đã rất may mắn khi được làm nghiên cứu khoa học ở Bộ môn Hóa Phân tích dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Tạ Thị Thảo.

Khi được hỏi về kỷ niệm trong quá trình học tập, nghiên cứu Bách chia sẻ: “Việc chọn lựa đề tài, tìm tài liệu tham khảo đã khó, rồi cả đến quá trình tiến hành thí nghiệm với hóa chất và máy móc đôi khi không được như ý. Giống như những nghiên cứu thực nghiệm khác thì một trong những trở ngại nhất là nhiều khi không ra được kết quả. Việc hỏng hóc, ra sai kết quả trong nghiên cứu là khá thường xuyên xảy ra, không thể tránh khỏi”. Qua những lần thất bại, Bách rút ra kinh nghiệm “Con người phải luôn luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh, và trong các trường hợp khác nhau cần có các phương pháp khác nhau. Trong nghiên cứu khoa học, sự hứng thú với đề tài giống như công tắc để bật tung trí óc, truyền cảm hứng đến các nơron thần kinh, huy động sự sáng tạo, tập trung tối đa. Nếu thí nghiệm kết quả ra tốt thì mình luôn thấy hứng thú”

Bởi lẽ đó Bách đã thành công trong nghiên cứu khoa học và ẵm giải Nhất trong phong trào “sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Trường và giải Ba Giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” năm 2013 với đề tàì  “Phân tích đồng thời các dạng Selen trong mẫu môi trường”. Bách bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp bằng tiếng Anh với đề tài “Application of Material Flow Analysis for Nitrogen Cycle in Hai Duong Province” (Ứng dụng mô hình phân tích dòng chẩy vật chất cho chu trình nito ở Hải Dương) một cách xuất sắc.

 

Khóa luận tốt nghiệp được viết và bảo vệ bằng tiếng Anh

Học tiến sĩ tại Đại học Massachusetts, Mỹ

Với thành tích học tập và nghiên cứu của mình, Bách được nhận học bổng sang học tiến sĩ tại Đại học Massachusetts (Mỹ) từ tháng 8/2014 đồng thời làm trợ giảng cho Trường trong suốt quá trình học tập của mình. Khi được hỏi du học trong hoàn cảnh Đất nước như hiện nay, cũng là người đã từng được đến Trường Sa, bạn nghĩ gì về trọng trách của mình, Bách chia sẻ: “Thực ra e thấy việc tình hình đất nước như hiện nay không phải cứ ở Việt Nam là yêu nước. Em thấy bản thân mỗi người hãy làm tốt việc của bản thân (keep calm and do your work). Các chiến sĩ cảnh sát biển vẫn cứ chiến đấu kiên cường, các bác ngư dân vẫn ra khơi đánh cá dù gặp mọi khó khăn cản trở. Còn với bản thân bọn em, thì có lẽ việc học, lao động tốt là điều nên làm, ít ra cũng góp phần tạo nên một hậu phương bình yên cho những chiến sĩ ngoài hải đảo... Chúng em đi du học để trau dồi thêm kiến thức, và sẽ cố gắng thể hiện với bạn bè quốc tế về một Việt Nam thân thiên yêu hòa bình nhưng vẫn quyết tâm giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…”

 

Cùng các bạn bè trên chuyến tàu ra thăm Trường Sa

Và còn một Phạm Gia Bách năng động, tài hoa…

            Bách không muốn là người đứng đầu trong mọi tổ chức, tập thể nhưng sự hăng hái và tham gia hoạt động tập thể thì luôn trong hàng ngũ đứng đầu. Bên cạnh việc học tập, nghiên cứu khoa học xuất sắc Bách nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. Bách là một trong những “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2013 và từng được lựa chọn trở thành thành viên của chuyến tàu “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” ra thăm quần đảo Trường Sa vào năm 2013. Cậu trở thành sinh viên đầu tiên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên được đặt chân tới vùng đảo thiêng của Tổ quốc.

 

Có một sự đam mê đặc biệt với nhiếp ảnh

Bách yêu nghệ thuật nhiếp ảnh và cũng thích được cầm máy như một nhiếp ảnh gia. Thỉnh thoảng cậu cùng bạn bè dạo chơi chụp ảnh, những tấm ảnh của Bách luôn thể hiện sự tinh tế trong cảm nhận về ánh sáng và chuyển động. cậu có một trang trên flick để đăng tải những bức ảnh nghệ thuật của mình và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Tài năng, tài hoa là vậy nhưng Bách luôn khiêm nhường. Được lựa chọn là sinh viên phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp và trao bằng cử nhân, Bách bày tỏ“Chúng em hôm nay không chỉ có được thành công bước đầu trong sự nghiệp mà còn có đầy đủ hành trang và bản lĩnh để đương đầu với cuộc sống tương lai. Đạt được điều đó bên cạnh nỗ lực không mệt mỏi của bản thân còn nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường, sự tận tâm của những nhà giáo đáng kính và sự động viên của gia đình bạn bè…”.

Bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, đầy khát vọng. Bách đại diện cho thế hệ trẻ của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và hình như của cả Đất nước về sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám đi đến cùng với niềm mơ ước.

Thành tích học tập, công tác của Phạm Gia Bách

+ Thủ khoa tốt nghiệp ngành Hóa học với điểm số: 3.82/4.0

+ Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm học 2011-2012.

+ Sinh viên 5 tốt cấp ĐHQGHN năm học 2009-2010 và 2011-2012.

+ Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm học 2011-2012.

+ Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam năm học 2011-2012.

+ Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN cho giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013.

+ Học bổng Dầu Khí năm học 2011 – 2012.

+ Tham gia nghiên cứu khoa học tại Trường ĐH Illinois – Hoa Kỳ tháng 6 – 8/2012.

+ Giải ba giải thường “Tài Năng Khoa Học Trẻ Việt Nam” năm 2013

+ Học bổng toàn phần của Đại học Massachusetts, Mỹ.

                                                                                                            (Minh Khuê)

  • Website cựu sinh viên