Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên các chương trình đào tạo đặc biệt khoá QH.2023.T

Ngày 02/10/2023, Trường ĐHKHTN đã tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên các chương trình đào tạo đặc biệt khoá QH.2023.T (K68). Buổi gặp mặt nhằm cung cấp các thông tin về chương trình đào tạo, lịch trình đào tạo, đồng thời hỗ trợ tư vấn, giải đáp các băn khoăn cho tân sinh viên trúng tuyển các chương trình đào tạo đặc biệt năm 2023 của Nhà trường.

Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên các chương trình đào tạo đặc biệt khoá QH.2023.T

Tham dự buổi gặp mặt có GS.TS. Lê Thanh Sơn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo phòng Đào tạo, lãnh đạo phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường, đại diện Ban Điều hành hệ Cử nhân Khoa học tài năng; đại điện lãnh đạo, trợ lý đào tạo các chương trình đào tạo đặc biệt, trợ lý công tác sinh viên các Khoa: Toán-Cơ-Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Môi trường, Địa chất, Khí tượng Thủy văn và Hải dương học; Giáo viên chủ nhiệm và Cố vấn học tập của các lớp tài năng và chất lượng cao, và đặc biệt là 80 sinh viên K68 vừa trúng tuyển vào chương trình đào tạo tài năng (Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học) và chất lượng cao (Khoa học môi trường, Địa chất học, Khí tượng và khí hậu học).

Tại buổi gặp mặt, GS.TS. Lê Thanh Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã chúc mừng các em sinh viên đã vượt qua thử thách để trở thành tân sinh viên Trường ĐHKHTN, đặc biệt trở thành sinh viên chương trình đào tạo tài năng và chất lượng cao của Trường.

Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên các chương trình đào tạo đặc biệt khoá QH.2023.T

Từ trái qua phải: TS. Nguyễn Thanh Bình, PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, GS.TS. Lê Thanh Sơn, PGS.TS.Nguyễn Thị Hồng Minh.

GS.TS. Lê Thanh Sơn cùng với PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Trưởng phòng Đào tạo, TS. Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, Trưởng Ban điều hành Hệ Cử nhân khoa học tài năng đã chia sẻ, cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt.

Qua các câu hỏi từ sinh viên, có thể thấy: Nghiên cứu khoa học và học bổng du học là hai trong số nhiều vấn đề các tân sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt quan tâm nhất. Ngoài ra là các vấn đề: Thi Olympic sinh viên, quy định về đào tạo, học bổng trao đổi sinh viên,…

Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên các chương trình đào tạo đặc biệt khoá QH.2023.T

Sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt đặt câu hỏi.

Nhiều câu hỏi cụ thể và những băn khoăn được các em sinh viên đặt ra như: Nên bắt đầu nghiên cứu khoa học từ khi nào? Tìm thầy cô hướng dẫn nghiên cứu khoa học như thế nào và từ năm thứ mấy? Nên du học sớm hay tốt nghiệp đại học trong nước rồi mới du học? Trường có các chương trình trao đổi sinh viên với các đối tác nước ngoài không?...

Trước các câu hỏi của sinh viên, các thầy cô đều giải đáp chi tiết.

Từ năm thứ ba, sinh viên của Trường ĐHKHTN sẽ chính thức được tiếp cận với nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, theo GS.TS. Lê Thanh Sơn, các em sinh viên nên sớm tìm hiểu về các nhóm nghiên cứu, các công bố quốc tế từ thông tin trên website của Khoa và nhiều kênh thông tin khác. Khi quan tâm tới hướng nghiên cứu nào, các em có thể tìm thêm thông tin về hướng nghiên cứu đó trên thế giới hiện nay ra sao.

Với công cụ trong tay là tiếng Anh và internet, không khó để tìm thông tin. Đây là những bước khởi đầu nhưng vô cùng quan trọng trên con đường khoa học của các em.

Về việc du học, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, để đạt học bổng du học thì năng lực nghiên cứu, năng lực công bố khoa học và ngoại ngữ là yếu tố cần thiết. Vì vậy, các em sinh viên nên bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học của mình. 

Theo TS. Nguyễn Thanh Bình, có nhiều học bổng cho sinh viên: ngoài học bổng khuyến khích học tập còn có học bổng dành cho các ngành khoa học cơ bản, học bổng tài trợ, học bổng trao đổi sinh viên tại các trường đối tác nước ngoài. Để đạt học bổng, sinh viên cần duy trì kết quả học tập tốt. Ngoài ra, sinh viên nên chuẩn bị sẵn các minh chứng như: năng lực ngoại ngữ, hộ chiếu còn hạn; các chứng nhận hoạt động tình nguyện, hội thảo (nếu có), sơ yếu lý lịch, kết quả học tập. Có ý chí, có ước mơ, cùng với việc luôn trong tâm thế sẵn sàng đón đầu chủ động, chắc chắn các bạn sinh viên nói chung, sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt nói riêng sẽ đạt được mơ ước của mình.

Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên các chương trình đào tạo đặc biệt khoá QH.2023.T

Các tân sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt, Trường ĐHKHTN.

“Hệ Cử nhân khoa học tài năng là tinh hoa của đất nước. Kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng của Trường ĐHKHTN (năm học 1997 – 1998), hơn 20 thế hệ sinh viên đã ra trường và đạt nhiều thành tích xuất sắc không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn ở tầm thế giới. Chỉ cần các em luôn tự tin, không ngừng phấn đấu, chắc chắn các em sẽ thành công” - PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, Trưởng Ban điều hành Hệ Cử nhân khoa học tài năng nói.

  • Website cựu sinh viên