Hoàng thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Sáng ngày 23/9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 25/9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino đã tới thăm Bảo tàng Sinh học thuộc Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN.

Đây là nơi lưu giữ mẫu vật cá bống trắng (Linecheek tank goby) và gà đuôi dài (Onagadori) do Hoàng gia Nhật Bản gửi tặng. 

Hoàng thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Đón tiếp Hoàng Thái tử và các vị khách quý có GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng và các thầy trong Ban Giám hiệu Nhà trường, Lãnh đạo Khoa Sinh học, Giám đốc Bảo tàng Sinh học, Lãnh đạo Phòng Hợp tác và Phát triển, Lãnh đạo Phòng Khoa học - Công nghệ, Lãnh đạo Phòng Quản trị - Bảo vệ, Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên, Bí thư Đoàn thanh niên Trường, các thầy cô Khoa Sinh học và các em sinh viên.

Hoàng thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

 

Mẫu đồng chuẩn (Paratype) của loài Cá bống trắng (Linecheek tank goby) mới do Thượng hoàng Nhật Bản Akihito trao tặng bảo tàng vào năm 1976 khi Thượng hoàng thực hiện nghiên cứu luận án tiến sĩ về cá ở vùng Nam Bộ, Việt Nam (bản in bài báo khoa học công bố loài cá mới cho khoa học được trao tặng vào ngày 06/3/2009). Mẫu Gà đuôi dài (Onagadori) do chính Hoàng thái tử Akishino trao tặng vào ngày 17/8/2012. 

Hoàng thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Hoàng Thái tử cảm ơn Nhà trường đã gìn giữ và bảo quản mẫu vật rất tốt.

Ngoài hai mẫu vật trên, Hoàng Thái tử Akishino cũng tìm hiểu về các mẫu vật khác bên trong bảo tàng. Trong lúc thăm quan, ông còn tự tay chụp ảnh một số mẫu vật. Ông đặc biệt quan tâm đến những loài động vật quý hiếm và sự tồn tại của chúng. 

Thay mặt toàn bộ viên chức Trường ĐHKHTN, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh trân trọng cảm ơn Hoàng Thái tử cùng các vị khách quý đã đến thăm Nhà trường vào dịp rất trọng đại: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Hoàng thái tử Nhật Bản thăm bảo tàng Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Hoàng Thái tử chào tạm biệt, kết thúc chuyến thăm Bảo tàng Sinh học.

Chuyến thăm Việt Nam là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Hoàng Thái tử Akishino và Công nương sau dịch COVID-19, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Hoàng gia Nhật Bản kể từ 2017.

Vào ngày 02/3/2017, Trường ĐHKHTN đã vinh dự được đón tiếp Thượng hoàng Akihito cùng Thượng hoàng hậu Michiko (lúc bấy giờ là Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản) đến thăm Trường và Bảo tàng Sinh học. Ngoài ra, năm 2010, Nhà trường còn được tiếp nhận nguồn tài trợ kinh phí từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để nâng cấp Bảo tàng Sinh học.

Bảo tàng Sinh học của Trường ĐHKHTN nằm ở khuôn viên 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Bảo tàng được thành lập năm 1926 và là Bảo tàng Sinh vật đầu tiên của Việt Nam và Đông Dương. Đây là nơi lưu trữ, bảo tồn hàng trăm nghìn vật mẫu động vật, thực vật của Việt Nam được sưu tầm từ cuối thế kỷ 19 đến nay, trong đó có cả vật mẫu của các vùng địa lý khác nhau trên thế giới do nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học và các bảo tàng nước ngoài tặng.

Bảo tàng Sinh học luôn giữ được vai trò là “phòng thí nghiệm” tự nhiên tốt nhất phục vụ cho giảng dạy và đào tạo. Hàng năm, bảo tàng đón nhiều lượt khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, làm việc, học tập và nghiên cứu.

  • Website cựu sinh viên