Bài giảng đại chúng: Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023

Chiều ngày 02/11/2023, tại Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN đã diễn ra chương trình Bài giảng đại chúng theo hình thức trực tuyến với nội dung “Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023”. Chương trình do Ban đào tạo Hệ Cử nhân khoa học tài năng phối hợp với Khoa Vật lý tổ chức.

Diễn giả của bài giảng “Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023” là nhà Vật lý trẻ xuất sắc: TS. Lưu Trần Trung, Khoa Vật lý, hiện đang là giảng viên Đại học Hong Kong, đồng thời là nhà sáng lập và điều hành Công ty cung cấp giải pháp công nghệ cao XEng Limited. 

Bài giảng đại chúng: Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023

TS. Lưu Trần Trung đang phát biểu trong một hội nghị khoa học.

Tham gia chương trình có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN; GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN; PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Phạm Tiến Đức, Phó Trưởng phòng Đào tạo; PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, Trưởng ban điều hành Hệ đào tạo Cử nhân khoa học tài năng; các thầy cô và các em sinh viên, học sinh quan tâm tới nội dung bài giảng.

Bài giảng đại chúng: Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023

PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, Trưởng ban điều hành Hệ đào tạo Cử nhân khoa học tài năng phát biểu khai mạc chương trình.

Năm 2023, giải Nobel Vật lý được trao cho nhà khoa học Pierre Agostini (người Pháp), Ferenc Krausz (người Áo gốc Hungary) và Anne L' Huillier (người Thụy Điển gốc Pháp) vì những thí nghiệm mang lại cho nhân loại những công cụ mới để khám phá thế giới electron (điện tử) bên trong nguyên tử và phân tử. 3 nhà khoa học trên đã phát triển phương pháp thực nghiệm tạo ra xung ánh sáng atto giây phục vụ nghiên cứu động lực học điện tử trong vật chất. Họ đã chứng minh được phương pháp tạo ra những xung ánh sáng cực ngắn có thể dùng để đo các quá trình siêu nhanh, trong đó các electron chuyển động hoặc thay đổi năng lượng. Các nghiên cứu có tính đột phá này đã mở con đường mới, hướng đi mới đầy triển vọng cho công nghệ atto giây.

Bài giảng đại chúng: Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023

TS. Lưu Trần Trung đang thuyết trình bài giảng từ Hong Kong. 

TS. Lưu Trần Trung là cựu học sinh K15 chuyên Lý Trường THPT Chuyên KHTN, cựu sinh viên K48 Cử nhân khoa học tài năng Vật lý, Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh học thạc sĩ ngành Vật lý tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, Hàn Quốc (2008 – 2010), Tiến sĩ Vật lý tại Viện Quang học Lượng tử Munich & Max Planck, Đức (2010 - 2015). TS. Lưu Trần Trung có nhiều công bố khoa học đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu như Nature, Science,... gần với hướng nghiên cứu được trao giải thưởng Nobel năm 2023. Đặc biệt, người hướng dẫn khi TS. Lưu Trần Trung là nghiên cứu sinh chính là nhà khoa học Ferenc Krausz – một trong ba nhà khoa học đạt giải Nobel năm 2023.

Với kiến thức, hiểu biểu sâu sắc trong lĩnh vực Kỹ thuật atto giây, TS. Lưu Trần Trung đã đem đến bài giảng hấp dẫn, nhiều thông tin bổ ích cho những người tham dự.

Bài giảng đại chúng: Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023

Sau khi kết thúc phần trình bày bài giảng, các thầy cô và các em sinh viên đã đặt câu hỏi cho diễn giả. Các câu hỏi đều được diễn giả giải đáp.

Bài giảng đại chúng: Kỹ thuật atto giây và giải Nobel Vật lý 2023

PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu cảm ơn diễn giả, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhà trường sẽ tiếp tục có nhiều sự hợp tác với TS. Lưu Trần Trung trong lĩnh vực giảng dạy, đào tạo sinh viên.

Các bài giảng chuyên sâu, chuyên ngành cũng như các bài giảng đại chúng, giao lưu với các nhà khoa học nổi tiếng trong nước và trên thế giới là hoạt động khoa học thường xuyên do Ban đào tạo Hệ cử nhân khoa học tài năng phối hợp với các đơn vị, các Khoa của Trường ĐHKHTN tổ chức. Chương trình được các nhà khoa học trẻ, các em học sinh, sinh viên trong và ngoài Trường nhiệt tình hưởng ứng. Ban tổ chức hi vọng, thông qua bài giảng sẽ nuôi dưỡng niềm say mê nghiên cứu khoa học ở các cán bộ trẻ, các em học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên hệ cử nhân khoa học tài năng, giúp các em có thêm động lực, nhiệt huyết, tự tin vững bước trên con đường khoa học phía trước.

  • Website cựu sinh viên