Dự án sơn làm mát của nhóm nghiên cứu Trường ĐHKHTN đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023

Ngày 14/10/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô và trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023. Dự án “Sơn làm mát thụ động cho các bề mặt ngoài trời” của nhóm nghiên cứu Trường ĐHKHTN nhận giải Nhất của cuộc thi.

Dự án sơn làm mát của nhóm nghiên cứu Trường ĐHKHTN đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023

Nhóm tác giả Nguyễn Quốc Hưng, Phạm Thị Hồng, Nguyễn Quốc Tuấn, Trung tâm Nano và Năng lượng nhận giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023.

TS. Nguyễn Quốc Hưng, Trung tâm Nano và Năng lượng, thành viên đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, loại sơn mà nhóm nghiên cứu chế tạo ra có tên “sơn RARE”, viết tắt từ RAdiation (bức xạ) và REflection (phản xạ). Đây là loại sơn có tác dụng làm mát, chống nóng, giảm nhiệt hiệu quả. Ngoài ra, loại sơn này còn chống bụi tốt bởi khả năng tự rửa trôi.

Giải thích về ý tưởng nghiên cứu và sản xuất sơn làm mát, TS. Hưng cho biết, trong bối cảnh trái đất ngày càng nóng lên, việc chế tạo các vật liệu có tác dụng làm mát là hướng nghiên cứu “hot” trên thế giới. Bức xạ của ánh nắng mặt trời làm nhiệt độ mọi bề mặt ngoài trời tăng lên. Màng sơn RARE là một loại siêu vật liệu (metamaterial) bao gồm các hạt nano trộn lẫn trong màng polymer bền vững dưới biến đổi thời tiết nhưng phản xạ mạnh toàn bộ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, màng sơn bức xạ mạnh ở vùng trong suốt của bầu khí quyển, do đó không bị môi trường xung quanh hấp thụ. 

Dự án sơn làm mát của nhóm nghiên cứu Trường ĐHKHTN đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023

Sơn RARE có tác dụng làm mát hiệu quả đang được sản xuất tại Trường ĐHKHTN.

Các test kiểm định cho thấy, khi phủ một lớp sơn RARE lên các bề mặt tường, mái tôn, thùng tôn, nhiệt độ giảm hiệu quả như ngồi dưới gốc cây. Hiện nhóm đã và đang triển khai sản xuất sơn RARE với quy mô 1 tấn/mẻ. Mong muốn của nhóm là làm thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường một cách hiệu quả và bền vững.

Phạm Thị Hồng, nghiên cứu sinh của Trường ĐHKHTN, thành viên nhóm nghiên cứu bày tỏ niềm vui khi Dự án “Sơn làm mát thụ động cho các bề mặt ngoài trời” giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023. Một bài báo Q2 - kết quả đề tài “Nghiên cứu hiệu ứng làm mát bức xạ sử dụng vật liệu thuần điện môi định hướng ứng dụng” do Hồng là tác giả đứng đầu vừa được đăng cách đây chưa lâu. Điều đó cho thấy, kết quả nghiên cứu vật liệu mới này đã được thế giới ghi nhận. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tập trung tối ưu quy trình thi công, sản xuất sản phẩm.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023 nằm trong chuỗi các hoạt động của Techfest Hà Nội 2023. Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Vùng Thủ đô; nâng cao nhận thức, góp phần hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng. Các dự án, ý tưởng tham gia cuộc thi năm nay thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ thông tin, công nghệ tài chính, công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chế biến thực phẩm, dự án cộng đồng xã hội, sản phẩm thân thiện với môi trường…

 

  • Website cựu sinh viên