Hội thảo quốc tế về mô hình tích hợp 3E và phát triển các dự án cơ chế tín chỉ chung (JMC) thực hiện đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định.

Hội thảo quốc tế về mô hình tích hợp 3E và phát triển các dự án cơ chế tín chỉ chung (JCM) thực hiện đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) và Trường ĐH Tokyo, Nhật Bản phối hợp tổ chức ngày 15/12/2015.

Ngày 15/12/2015, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) phối hợp với Trường ĐH Tokyo, Nhật Bản tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về mô hình tích hợp 3E và phát triển các dự án cơ chế tín chỉ chung (JCM) thực hiện đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định.

Tham dự hội thảo là các chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và các nhà doanh nghiệp đến từ Trường ĐHKHTN, Khoa Quản trị Kinh doanh (ĐH QGHN), Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Biển & Đảo, Văn phòng Chính Phủ, Sở KHCN Phú Thọ, và một số công ty như Hitachi Metals, JFE Engineering, CTCPPT Hòa Bình Xanh, CTCP Vapero Việt Nam.

Biến đổi khí hậu gây ra những tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đe dọa phát triển bền vững của các quốc gia. Để chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, các quốc gia trên thế giới đã cam kết mục tiêu giảm 50% lượng khí nhà kính phát thải vào khí quyển đến năm 2050. Để thực hiện được mục tiêu này, nhiều sáng kiến giảm nhẹ phát thải đã được đề xuất như cơ chế phát triển sạch (CDM), cơ chế tín chỉ chung (JCM),... Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất cơ chế tín chỉ chung (JCM) vào tháng 8/2012 nhằm hỗ trợ chuyển giao công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ và cơ sở hạ tầng phát thải thấp carbon đến các nước đang phát triển. Việt Nam đã công bố báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) vào tháng 10/2015 – cam kết cùng cộng đồng quốc tế chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Vì vậy, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội và Trường Đại học Tokyo, Nhật Bản cùng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: Phát triển các dự án cơ chế tín chỉ chung (JCM) thực hiện Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC). Mục tiêu của hội thảo nhằm tăng cường phát triển các công nghệ, sản phẩm, các hệ thống, dịch vụ và cơ sở hạ tầng tiên tiến phát thải thấp carbon theo mục tiêu của chương trình tín chỉ song phương (JCM) hướng đến thúc đẩy các hành động giảm thiểu khí nhà kính và thực hiện Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) hướng đến phát triển bền vững.

Một số báo cáo được trình bày tại hội thảo

Các nội dung chính về xây dựng xã hội chống chịu và thấp carbon thông qua thực hiện đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định và các dự án cơ chế tín chỉ chung, các chính sách giảm thiểu khí nhà kính, giảm tác động của biến đổi khí hậu, các nội dung về mô hình tích hợp Năng lượng-Môi trường-Hệ sinh thái nhằm phát triển bền vững, các giải pháp phát triển dự án JCM và các kinh nghiệm thành công của các dự án JCM tại Việt Nam đã được trình bày tại hội thảo bởi các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp. Kết thúc hội thảo, các đại biểu tham dự là các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về cơ hội hợp tác để phát triển các dự án JCM trong tương lai.

(Nguyễn Tuệ - HUS Media)

  • Website cựu sinh viên