Nâng cao năng lực triển khai công tác xếp hạng đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Đây là tên chương trình Hội nghị tập huấn vừa diễn ra tại Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN (ngày 21/9/2023).

Nâng cao năng lực triển khai công tác xếp hạng đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Chủ trì Hội nghị là PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN và TS. Bùi Vũ Anh, Phó Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN. Đối tượng tham gia chương trình tập huấn gồm đại diện lãnh đạo các Khoa, các Phòng chức năng, Trung tâm nghiên cứu, Phòng thí nghiệm trọng điểm trong Trường ĐHKHTN; các giảng viên, nghiên cứu viên có hợp tác quốc tế tốt; các thầy cô là thành viên Tổ đảm bảo chất lượng của các đơn vị trực thuộc Trường.  

Nâng cao năng lực triển khai công tác xếp hạng đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

PGS.TS. Trần Quốc Bình đang phát biểu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Trần Quốc Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà khoa học trong công tác xếp hạng đại học. 

Tại Hội thảo, TS. Bùi Vũ Anh, Phó Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN đã trình bày 3 nội dung: (1) Báo cáo kết quả xếp hạng của ĐHQGHN trong các bảng xếp hạng uy tín quốc tế và đóng góp của các đơn vị thành viên, trực thuộc vào kết quả xếp hạng của ĐHQGHN; (2) Kế hoạch triển khai công tác xếp hạng của ĐHQGHN trong chu kỳ xếp hạng kế tiếp và đề xuất, khuyến nghị phát triển điểm mạnh, cải thiện điểm tồn tại riêng cho Trường ĐHKHTN; (3) Chuẩn hoá quy trình triển khai hoạt động thu thập, quản lý dữ liệu.

Nâng cao năng lực triển khai công tác xếp hạng đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

TS. Bùi Vũ Anh đang trao đổi tại Hội nghị.

Theo TS. Bùi Vũ Anh, liên quan đến công tác xếp hạng đại học, hoạt động Nhà trường cần triển khai liên tục là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học, dành nguồn lực đầu tư cho đào tạo và nghiên cứu khoa học; Bên cạnh đó, cần có chính sách tăng cường chất lượng đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng, xây dựng mạng lưới nghiên cứu và hỗ trợ công bố sản phẩm/bài báo khoa học. Công tác truyền thông các kết quả nghiên cứu và chuyển giao, kết nối các bên liên quan cũng cần được chú trọng. Đặc biệt, Nhà trường cần huy động sức mạnh tập thể để mọi người cùng tham gia (các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có vai trò dẫn dắt), đầu tư theo lĩnh vực mũi nhọn.

Nâng cao năng lực triển khai công tác xếp hạng đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

PGS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Liên đang phát biểu.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Liên, Trưởng Phòng Thanh tra, Pháp chế và Đảm bảo chất lượng, Trường ĐHKHTN trình bày vấn đề Hướng dẫn triển khai hoạt động kết nối đối tác; Phân tích các lĩnh vực liên quan đến Trường ĐHKHTN có tiềm năng xếp hạng cao gồm: Hoá học và Khoa học sự sống.

Nâng cao năng lực triển khai công tác xếp hạng đại học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Phần thảo luận ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu trong việc làm thế nào để gia tăng hoạt động kết nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp/Nhà tuyển dụng; giữa Nhà trường và các nhà khoa học trong nước, nhà khoa học ở nước ngoài; giữa Nhà trường và sinh viên, cựu sinh viên,… Các ý kiến đóng góp đã được Ban tổ chức ghi lại, xem xét để triển khai trong thời gian tới.

Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2023 (QS WUR by subject 2023), ĐHQGHN duy trì vị thế tại các lĩnh vực mũi nhọn với 6 lĩnh vực tiếp tục được xếp hạng so với năm 2022. Ngoài ra, có 2 nhóm lĩnh vực của ĐHQGHN tiếp tục được xếp hạng là Kỹ thuật và Công nghệ (Engineering & Technology) và Khoa học Tự nhiên (Natural Sciences), trong đó, nhóm lĩnh vực Khoa học Tự nhiên được xếp số 1 tại Việt Nam. 

Trong 6 lĩnh vực của ĐHQGHN tiếp tục được xếp hạng của QS WUR by subject 2023, có 2 lĩnh vực duy trì được vị trí xếp hạng là Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin (Computer Science & Information Systems) - top 501-550 và Toán học (Mathematics) - top 351-400. Cũng trong 6 lĩnh vực này, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị thế số 1 Việt Nam đối với 2 lĩnh vực là Vật lý & Thiên văn học (Physics & Astronomy) và Kinh doanh & Khoa học quản lý (Business & Management Studies). Trường ĐHKHTN vinh dự góp phần không nhỏ vào thành tích xếp hạng của ĐHQGHN.

 

  • Website cựu sinh viên