TS. Phạm Thị Kim Trang được nhận giải thưởng L'Oréal – Giải thưởng vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học năm 2015

Sáng ngày 13/11/2015, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng L'Oréal – For Women in Science, National Award 2015.

Sáng ngày 13/11/2015, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng L'Oréal – For Women in Science, National Award 2015.

TS. Phạm Thị Kim Trang, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển Bền vững (CETASD) thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã vinh dự là một trong số 03 nhà khoa học nữ được nhận Giải thưởng chính thức năm 2015.

TS. Phạm Thị Kim Trang đã được vinh danh bởi loạt công trình nghiên cứu về ô nhiễm thạch tín (asen) trong nước ngầm tại Đồng bằng Sông Hồng – nguyên nhân gây ra một số bệnh liên quan tới ung thư, tác động xấu đến sức khỏe người dân nơi đây. Các kết quả nghiên cứu của TS. Phạm Thị Kim Trang cùng các cộng sự ở trong và ngoài nước đã góp phần lý giải con đường hình thành thạch tín trong nước ngầm, cho thấy sự có mặt của thạch tín trong các tầng chứa nước Holocen và Pleistocen có thể chịu tác động của việc khai thác nước ngầm quy mô lớn, đồng thời xây dựng được bản đồ ô nhiễm thạch tín trong nước ngầm tầng nông Holocen trong các giếng khoan tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng và đưa ra giải pháp để loại bỏ thạch tín trong nước.

TS. Phạm Thị Kim Trang (đứng giữa) là một trong 3 nhà khoa học nữ nhận Giải thưởng L'Oréal – For Women in Science, National Award 2015

L'Oréal – For Women in Science là một trong những giải thưởng danh giá nhất trên Thế giới giành cho các nhà khoa học nữ có kết quả nghiên cứu xuất sắc. Từ năm 1998 đến nay, Giải thưởng L’Oreal – UNESCO For Women in Science đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.

Chương trình L'Oréal For Women in Science được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 2009 với cam kết vì sự phát triển phụ nữ trong nghiên cứu khoa học. Năm 2015, có 3 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh là TS. Phạm Thị Kim Trang (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN); BS. Hồ Phạm Thục Lan (Bệnh viện Nhân dân 115 và Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh) và PGS.TS. Nguyễn Lan Hương (Đại học Thủy lợi Hà Nội). Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tiềm năng đã được trao cho tiến sĩ Trần Thị Hiền (Trường Đại học Y Dược Thái Bình).

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xin chúc mừng TS. Phạm Thị Kim Trang với Giải thưởng vừa được trao và mong muốn TS. Phạm Thị Kim Trang tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KH&CN của Việt Nam nói chung và của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nói riêng.

  • Website cựu sinh viên