Một số hoạt động đối ngoại trong tuần từ 9 – 14/3/2015

Tiếp đoàn Trường Đại học Kyushu, Nhật Bản, Tiếp đoàn Đại học Chiao Tung, Đài Loan ...

1. Tiếp đoàn Trường Đại học Kyushu, Nhật Bản

Sáng ngày 09/3/2015, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Văn Nội đã có buổi tiếp và làm việc với GS Tatsuo Okada – Trưởng khoa Kỹ thuật Điện và Khoa học Thông tin, Trường Đại học Kyushu, Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng giới thiệu, tìm hiểu về các chương trình đào tạo của mỗi bên, qua đó trao đổi các cơ hội hợp tác. GS Tatsuo Okada cho biết, Trường Đại học Kyushu hiện có một số chương trình đào tạo bằng Tiếng Anh dành cho sinh viên, học viên sau đại học, tương đồng với các chương trình đào tạo liên kết, chương trình nhiệm vụ chiến lược của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Đây sẽ là những lĩnh vực tiềm năng để thiết lập sự hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu giữa hai trường. Đặc biệt, năm 2017 tới, Đại học Kyushu bắt đầu tuyển sinh sinh viên quốc tế cho chương trình đào tạo kỹ sư Kỹ thuật Điện bằng Tiếng Anh. Trong buổi tới thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên lần này, GS Tatsuo Okada đã gặp gỡ, giới thiệu chương trình đào tạo này tới học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên; tạo cơ hội cho các em đăng ký học bổng du học tại Đại học Kyushu.

Kyushu là trường đại học công lập lớn nhất đảo Kyushu, nằm tại thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Được thành lập vào năm 1911, hiện nay Kyushu gồm 11 trường đại học và 18 trường sau đại học. Sinh viên quốc tế là 1.972 sinh viên (năm 2014).

2. Tiếp đoàn Đại học Chiao Tung, Đài Loan

Sáng ngày 10/3/2015, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Văn Nội đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn các giáo sư đến từ Đại học Chiao Tung (NCTU), Đài Loan do GS. Chung-Ping Chung – Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Máy tính dẫn đầu. Tiếp đoàn cùng Hiệu trưởng còn có đại diện lãnh đạo phòng Hành chính - Đối ngoại, phòng Sau Đại học, Ban Chủ nhiệm các khoa Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Tại buổi làm việc hai bên đã cùng giới thiệu về các chương trình đào tạo, thế mạnh trong đào tạo và nghiên cứu của mỗi bên. Với khoảng cách địa lý không xa, sự gần gũi trong văn hóa, sự tương đồng giữa các ngành đào tạo và nghiên cứu là những thuận lợi trong hợp tác, trao đổi giữa hai trường.

Sau buổi làm việc, các giáo sư đã gặp gỡ, trao đổi với sinh viên Khoa Vật lý, Hóa học, Sinh học và giải đáp chi tiết thông tin về các chương trình học bổng, điều kiện, hồ sơ đăng ký,… của trường.

3. Tiếp đoàn Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc

Sáng ngày 12/3/2015, Phó Hiệu trưởng GS.TSKH Phan Tuấn Nghĩa đã tiếp và làm việc với đoàn các đại biểu đến từ Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (Korea Institute of Science and Technology - KIST). Cùng tiếp đoàn có đại diện Ban Chủ nhiệm các khoa Toán - Cơ - Tin học, Sinh học, Khí tượng Thủy văn Hải dương học.

KIST được thành lập năm 1966 với nhiệm vụ giải quyết những vấn đề bức xúc về kỹ thuật cho sản xuất, hướng Hàn Quốc tới một xã hội phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại. Qua quá trình phát triển, KIST đã góp phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế và hiện đại hóa công nghệ của Hàn Quốc.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam, hai bên đã ký thỏa thuận thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) nhằm hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực cao cấp và tăng cường năng lực nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. V-KIST được xây dựng bằng nguồn vốn ODA , trong đó vốn viện trợ không hoàn lại là 35 triệu USD.

Trong khuôn khổ Dự án thành lập V-KIST có chương trình đào tạo Tiến sĩ và Thạc sĩ tại Trường đại học Khoa học và Công nghệ - UST (Hàn Quốc), học viên tốt nghiệp trong chương trình đào tạo trên sẽ có cơ hội làm việc tại V-KIST trong thời gian tới.

Hai lĩnh vực tập trung trong giai đoạn 1 là công nghệ sau thu hoạch thực phẩm và cơ điện tử; giai đoạn 2 sẽ là công nghệ nano và khoa học vật liệu. Trong chuyến thăm và làm việc tại Trường ĐHKHTN lần này, đoàn tiến hành khảo sát, giới thiệu các chương trình tới sinh viên nhằm tuyển chọn học viên cho chương trình đào tạo trên.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên