Điểm trúng tuyển khối Khoa học tự nhiên năm 2023 dự kiến thay đổi không nhiều so với năm 2022

Đây là nhận định từ các thầy cô trong Tổ tư vấn tuyển sinh Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN.

Một ngày sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, bộ phận truyền thông Trường ĐHKHTN đã có cuộc trò chuyện với GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, Tổ trưởng Tổ tư vấn tuyển sinh của Trường xung quanh vấn đề dự kiến điểm chuẩn xét tuyển đại học năm nay - căn cứ vào phổ điểm Bộ GD&ĐT công bố - và những lưu ý cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học.

Điểm trúng tuyển khối Khoa học tự nhiên năm 2023 dự kiến thay đổi không nhiều so với năm 2022

GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Nhà trường, nhà tuyển dụng với sinh viên tốt nghiệp năm 2023

- Ngày 18/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thầy có nhận xét gì về phổ điểm liên quan đến xét tuyển khối Khoa học tự nhiên năm nay?

GS.TS. Lê Thanh Sơn: Như các bạn đã biết, ngay sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 được công bố, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố phổ điểm của từng môn và phổ điểm của một số tổ hợp xét tuyển đại học. Có thể thấy, về cơ bản, phổ điểm liên quan đến xét tuyển khối Khoa học tự nhiên năm nay có giảm nhẹ so với năm 2022, trừ phổ điểm môn Sinh học có tăng cao hơn năm 2022.

Năm 2023, đề thi các môn trong khối Khoa học tự nhiên cơ bản ổn định, đã có điều chỉnh phù hợp, sự phân hóa tốt hơn. Vì vậy, điểm thi tốt nghiệp THPT là căn cứ khá tin cậy cho các trường đại học sử dụng để xét tuyển đại học.

-Với phổ điểm như vậy, theo thầy điểm trúng tuyển Khối khoa học tự nhiên năm nay sẽ có thay đổi như thế nào?

Tất nhiên điểm chuẩn còn phụ thuộc nhiều yếu tố nữa, như số lượng thí sinh đăng ký, chỉ tiêu,... Nhưng nhìn vào phổ điểm có thể dự đoán: Điểm trúng tuyển Khối khoa học tự nhiên năm nay sẽ có thay đổi không nhiều, điểm chuẩn khối A00 (Toán - Lý - Hoá) có thể giảm nhẹ trong biên độ từ 0,5-1,5 điểm so với năm 2022. Khối A01 (Toán - Lý - Tiếng Anh) tương đương năm 2022 hoặc giảm khoảng 0,5-1,0 điểm. Trong khi đó, khối B00 (Toán - Hoá - Sinh) có thể tăng giảm khoảng 0,5-1,0 điểm. 

-Thầy có thể cho biết điểm mới mà các thí sinh cần quan tâm khi đăng ký nguyện vọng vào Trường ĐHKHTN là gì?

Năm nay Bộ GDĐT có thay đổi khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống. Thí sinh sẽ đăng ký theo ngành học của Trường thay vì đăng ký ngành học và lựa chọn phương thức xét tuyển như năm 2022. Điều này rất thuận lợi cho thí sinh.  Do vậy, thí sinh được ưu tiên tối đa và sẽ trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất mà mình có. 

Năm nay điểm ưu tiên theo khu vực tuyển sinh có thay đổi: điểm ưu tiên sẽ giảm đối với những thí sinh đạt tổng điểm 3 môn theo tổ hợp là 22,5 trở lên. Thí sinh nên lưu ý điều này.

Những bạn đã trúng tuyển sớm bằng các phương thức khác, nếu đúng ngành mà mình yêu thích và xác định học ở Trường ĐHKHTN thì nên đăng ký ngay ở nguyện vọng một. Nếu còn do dự thì các bạn cũng nên đặt ở những nguyện vọng phù hợp như nguyện vọng hai, nguyện vọng ba. Các em nên tận dụng kết quả xét tuyển sớm để đăng kí xét tuyển vào Trường ĐHKHTN. 

Đối với các thí sinh diện xét tuyển thẳng theo điều 8 - Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT thì cách đăng ký vẫn giống năm 2022. Tức là: Thí sinh đã có tên trong danh sách trúng tuyển thẳng chỉ cần bấm nút “Nhập học” trên hệ thống là sẽ chính thức trở thành tân sinh viên của Trường ĐHKHTN.

-Năm nay, Trường dành bao nhiêu chỉ tiêu cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT? Dự kiến bao giờ Trường công bố điểm chuẩn?

Năm 2023, Trường ĐHKHTN dành khoảng 60% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, con số này có thể cao hơn nếu các phương thức xét tuyển khác chưa đủ chỉ tiêu.

Trường sẽ công bố điểm chuẩn theo đúng thời gian mà Bộ GD&ĐT quy định. Cụ thể là: trước 17h00 ngày 20/8/2023.

-Thưa thầy, những thí sinh ở khoảng điểm dưới 23 liệu có cơ hội vào Trường không? Nếu có, thì ngành học nào phù hợp với mức điểm đó?

Năm nay, mức điểm từ 20 tới dưới 23,0 cũng là mức điểm khá. Ở khoảng điểm này, các em có thể tham khảo các ngành thuộc Khối Khoa học trái đất như: Khí tượng và Khí hậu học, Tài nguyên và Môi trường nước, Địa chất học, Địa lý tự nhiên, Công nghệ quan trắc và Giám sát tài nguyên môi trường, Công nghệ kỹ thuật môi trường... Thí sinh cũng có thể tham khảo một số ngành như: Công nghệ kĩ thuật Hóa học,  Khoa học vật liệu, Công nghệ kĩ thuật hạt nhân, Sinh học hoặc ngành mới mở là Môi trường, Sức khỏe và An toàn.

Chỉ cần đạt mức điểm sàn, Trường ĐHKHTN có rất nhiều ngành học phù hợp để các em có thể đăng ký nguyện vọng.

-Thầy có thể cho thí sinh lời khuyên về việc đăng ký nguyện vọng, đặc biệt là với thí sinh điểm ở khoảng giữa (24-25 điểm) và những thí sinh đến giờ này vẫn chưa biết mình phù hợp với ngành nghề nào?

Thí sinh có điểm ở mức 24-25 điểm có thể mạnh dạn đặt nguyện vọng một, nguyện vọng hai là các ngành mà mình yêu thích. Bên cạnh đó, các em nên đặt nguyện vọng dự phòng các ngành khác phù hợp với mức điểm của mình, và đặt thêm nguyện vọng một số ngành ở mức dưới một chút để chắc chắn trúng tuyển. 

Nếu giờ này vẫn chưa biết mình phù hợp với ngành nghề nào thì thật khó. Hạn cuối cùng để đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển là 17h ngày 30/7. Tôi nghĩ trước khi hỏi bố mẹ, người thân, bạn bè, thầy cô, các em nên tĩnh lặng hỏi chính mình, xem đâu là điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, sở đoản của mình? Môn học nào mình hứng thú nhất? Mình có thể làm cái gì tốt nhất? Điều kiện gia đình mình như thế nào? Nghiêm túc trả lời các câu hỏi, các em sẽ tìm được hướng đi cho mình. Và các em đừng quên tham khảo điểm chuẩn những ngành mình quan tâm trong những năm gần đây để có thể đưa ra quyết định hợp lý nhất. 

Chúc các em đạt được nguyện vọng mình mơ ước và thành công!

-Trân trọng cảm ơn thầy.

  • Website cựu sinh viên