Hai học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý quốc tế 2014

Đỗ Bích Huệ và Đào Phương Khôi - học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng và Bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 45 tổ chức ở Kazakhstan.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên có 2 trong số 5 thành viên của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) lần thứ 45 đều đạt huy chương. Đó là Đỗ Bích Huệ - học sinh lớp 12 xuất sắc giành Huy chương Vàng và Đào Phương Khôi – học sinh lớp 12 giành Huy chương Bạc.

Đoàn thầy giáo và học sinh Việt Nam tham dự IPhO 2014

Đặc biệt, Đỗ Bích Huệ là nữ sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên dự thi Olympic Vật lý quốc tế và đã xuất sắc giành Huy chương Vàng. Huệ còn là nữ sinh có tổng điểm cao nhất trong số các thí sinh nữ tham dự IPhO, đứng thứ 16 trong tổng 43 huy chương vàng của kỳ thi. Huệ còn được Hội Vật lý châu Á trao giải Nữ sinh có thành tích cao nhất châu Á. Nói về Đỗ Bích Huệ, Thầy Nguyễn Công Toản – phụ trách đội tuyển Vật lý của Trường THPT Chuyên cho biết: Huệ là một cô bé vui vẻ, vô tư, tài năng. Ẩn chứa trong cô bé nữ tính, đáng yêu đó là một tinh thần phấn đấu thép và nghị lực phi thường. Em không chỉ ham học mà còn luôn miệt mài, chăm chỉ và không ngừng phấn đấu. Trong quá trình học và luyện đội tuyển, Huệ tiến bộ sau mỗi lần thi. Trước khi tham dự IPhO 2014, Huệ đã từng giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á. Không chỉ giỏi Vật lý, Huệ còn học giỏi đều các môn. Em là một cô bé luôn vui vẻ, khiêm nhường; được bạn bè, thầy cô quý mến.

Đỗ Bích Huệ (giữa) – Nữ sinh đầu tiên của Khối Chuyên Vật lý tham dự IPhO  và giành Huy chương Vàng

Nói về Đào Phương Khôi, Thầy Bảo Trung – người cùng đội tuyển Việt Nam tham dự IPhO 2014 chia sẻ: Khôi là một cậu bé có tinh thần quyết tâm cao, có ý chí phấn đấu theo đuổi đam mê, luôn tự tin vào bản thân và tự tin vào chiến thắng. Khôi luôn nằm trong top đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi ở Trường, học sinh giỏi quốc gia và cả ở kỳ thi châu Á. Trong thời gian tham dự IPhO, do phải di chuyển liên tục giữa các điểm thi, Khôi lại bị say xe nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, Khôi đã không thể hiện được hết, được đúng khả năng của bản thân khi làm bài. Kết quả, Khôi đạt Huy chương Bạc (xếp thứ 44 từ trên xuống), dẫn đầu danh sách các thí sinh giành Huy chương Bạc. Chỉ thiếu một chút là Khôi lọt vào mức điểm đạt huy chương Vàng.

Cả 5 thành viên của đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương tại IPhO 2014

Năm nay, Olympic Vật lí quốc tế có 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với 383 thí sinh tham dự. Có 3 nước có cả 5 học sinh đoạt huy chương Vàng, 1 nước có 4 huy chương Vàng, 6 nước có 3 huy chương Vàng (trong đó có Việt Nam). Cả 5 thành viên đoàn Việt Nam đều đạt huy chương: 03 Huy chương Vàng thuộc về Đỗ Bích Huệ - Trường THPT chuyên KHTN, Cao Ngọc Thái – học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), Vũ Thanh Trung Nam – học sinh lớp 11 Trường THPT Hà Nội Amsterdam; Đào Phương Khôi - học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên KHTN, ĐHQG Hà Nội và Phạm Nguyễn Tuấn Anh - học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh giành Huy chương Bạc. Với thành tích này, đoàn Việt Nam lọt vào top 10 đoàn có kết quả cao nhất của Olympic Vật lí quốc tế năm 2014.

(HQ – HUS Media; Ảnh: Bảo Trung)

  • Website cựu sinh viên