Học phí, học bổng và những “cơ hội vàng” khi trở thành sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Học phí của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là bao nhiêu? Học phí chương trình chất lượng cao có gì khác với học phí chương trình chuẩn? Trường có những loại học bổng nào? Cơ hội du học ở ngành nào là cao nhất?... Có rất nhiều câu hỏi mà các bạn học sinh THPT thường thắc mắc liên quan đến học phí, học bổng và các cơ hội phát triển bản thân nếu trở thành sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Nhằm cung cấp thông tin cụ thể và rộng rãi về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với TS. Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng CT&CTHS-SV của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Học phí, học bổng và những “cơ hội vàng” khi trở thành sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có nhiều cơ hội nhận học bổng trong và ngoài nước.

-Xin chào thầy. Thầy có thể cho biết mức học phí của từng ngành mà Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh trong năm 2021 được không?

TS. Nguyễn Thanh Bình: Năm 2021, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh 27 ngành với chương trình đào tạo đa dạng: chương trình chuẩn, tài năng, tiên tiến, chất lượng cao. Học phí các ngành sẽ tùy thuộc vào chương trình đào tạo.

Các chương trình đào tạo chuẩn như ngành Toán học, Toán Tin, Vật lý học, Khoa học Vật liệu, Hóa học, Sinh học, Quản lý đất đai, Quản lý tài nguyên và môi trường... có mức học phí năm học 2021-2022 dự kiến khoảng 12,7 triệu đồng/năm; 04 chương trình tài năng (Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học) và 04 chương trình đào tạo chất lượng cao được nhà nước hỗ trợ học phí (Địa lý tự nhiên, Khí tượng và khí hậu học, Hải dương học, Khoa học môi trường, Địa chất học) có mức học phí như chương trình chuẩn.

Học phí các ngành đào tạo theo chương trình chất lượng cao theo đề án học phí tương ứng với chất lượng đào tạo, bao gồm: Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược, Công nghệ kỹ thuật môi trường là khoảng 35 triệu đồng/năm (Riêng ngành Máy tính và khoa học thông tin, mức học phí là 30 triệu đồng/năm). Ngành Hóa học đào tạo theo chương trình tiên tiến có mức học phí 35 triệu đồng/năm.

-Học phí khác nhau, vậy cơ hội học bổng của sinh viên các ngành có khác nhau không, thưa thầy?

-TS. Nguyễn Thanh Bình: Ngoài những học bổng hỗ trợ chi phí học tập theo quy định, sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có nhiều cơ hội nhận học bổng, giải thưởng từ các nguồn học bổng khác nhau với tổng kinh phí lên tới hơn 10 tỷ đồng/năm như: học bổng khuyến khích học  tập theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, học bổng từ các quỹ học bổng tài trợ  của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, học bổng từ cựu sinh viên,... với mức học bổng có thể lên tới 100 triệu/sinh viên. Cơ hội nhận học bổng của sinh viên ở các ngành là như nhau. Tùy từng loại học bổng mà nhà trường phân bổ cho phù hợp, như học bổng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có kết quả học tập tốt, học bổng hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Có thể thấy, những sinh viên học giỏi mà có hoàn cảnh khó khăn sẽ có cơ hội nhận nhiều học bổng hơn. Đây cũng là điều bình thường và dễ hiểu.

-Các học bổng du học thì sao? Sinh viên của trường có hay đạt học bổng du học quốc tế không? Xin thầy cho biết cụ thể về điều này.

-TS. Nguyễn Thanh Bình: Tiếp nối các mối quan hệ hợp tác truyền thống của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên luôn tự hào đang là đối tác của 70 tổ chức giáo dục, chính trị, xã hội quốc tế có uy tín thuộc 35 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Có thể nói Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là ngôi trường với nhiều thuận lợi cho các em sinh viên có cơ hội được nhận các học bổng du học ngay trong quá trình là sinh viên và sau khi tốt nghiệp (học bổng sau đại học), từ mức trao đổi học tập theo học kì cho đến học bổng du học ở bậc học cao hơn.

Hàng năm, các Giáo sư, các nhà khoa học, các chuyên gia ở các Trường Đại học, các tổ chức quốc tế có uy tín tới phỏng vấn cấp học bổng cho sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Nhiều sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có nền tảng chuyên môn tốt, ngoại ngữ tốt, không ít em thành thạo hai ngoại ngữ; trước khi tốt nghiệp, các em đã được nhận học bổng du học ở bậc học cao hơn.

Ngoài ra, hàng năm, nhiều sinh viên của Trường được tham gia trao đổi học tập với các trường đại học và các tổ chức quốc tế ở châu Âu (theo chương trình Eramus+) và một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn quốc, Ấn Độ,... Đây là cơ hội quý báu để các em trưởng thành hơn, nâng cao khả năng chuyên môn cũng như khả năng ngoại ngữ, là tiền đề để các em có những bước phát triển cao hơn trong sự nghiệp.

-Xin cảm ơn thầy.

Học phí, học bổng và những “cơ hội vàng” khi trở thành sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

 

Năm 2021, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh 27 ngành với 4 phương thức xét tuyển: (1) Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GDĐT và Quy định đặc thù, Hướng dẫn tuyển sinh của ĐHQGHN; (2) Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo tổ hợp các môn thi/bài thi tương ứng; (3) Xét tuyển theo các phương thức khác: kết quả thi ĐGNL do ĐHQGHN tổ chức năm 2021, SAT, A-Level, ACT, IELTS và chứng chỉ quốc tế tương đương. Học phí của mỗi ngành sẽ khác nhau tùy vào chương trình đào tạo, thấp nhất là 12,7 triệu đồng/năm, cao nhất là 35 triệu đồng/năm.

 

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN), tiền thân là Đại học Tổng hợp Hà Nội có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu phát triển và chuyển giao tri thức thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Những sinh viên học giỏi tại Trường được nhận học bổng theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Ngoài ra, các em còn được nhận học bổng từ các quỹ học bổng tài trợ trong và ngoài nước với tổng giá trị lên tới 4 tỷ đồng/năm. Tổng nguồn học bổng của Trường là hơn 10 tỷ đồng/năm.

 

Để xem thông tin chi tiết về tuyến sinh của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, vui lòng truy cập: http://tuyensinh.hus.vnu.edu.vn/

  • Website cựu sinh viên