Trường Đại học Khoa học Tự nhiên: Khai giảng năm học 2014 – 2015

Sáng ngày 10/9/2014 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2014 – 2015.

Sáng ngày 10/9/2014 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2014 – 2015.

Đến dự lễ khai giảng có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN; đại diện các phòng ban chức năng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các trường đại học thành viên ĐHQGHN; đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp ngoài trường, cơ quan báo chí,… Về phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đại diện các phòng ban chức năng, Bí thư Đoàn TNCS HCM, Ban chủ nhiệm các khoa, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Trường, các thầy cô giáo, các em sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2013 – 2014 và đặc biệt là sự có mặt của gần 1.300 tân sinh viên khóa QH.2014.T.

Các vị đại biểu, thầy cô giáo và các bạn tân sinh viên khóa QHT.2014 tham dự lễ khai giảng

PGS.TS. Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng đọc Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2014 – 2015

Trong diễn văn khai giảng năm học mới, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã chúc mừng toàn thể tân sinh viên khóa QH.2014.T – các bạn đã vượt qua một kỳ thi căng thẳng, khó khăn để trở thành sinh viên của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

Trải qua chặng đường gần 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò của Nhà trường luôn nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, không ngừng phấn đấu, mang hết tài năng và nhiệt huyết của mình để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng Trường trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến ngang tầm với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và quốc tế.

Với tinh thần đó, trong kế hoạch, chiến lược phát triển đến năm 2020, Nhà trường tập trung cao độ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng đội ngũ cán bộ và sinh viên tài năng, phát triển công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học có chất lượng đạt đỉnh cao, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng cao yêu cầu hội nhập quốc tế về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Trường có chức danh giáo sư, phó giáo sư chiếm 31,5%; số cán bộ giảng dạy có học vị từ tiến sĩ trở lên chiếm 58,4%. Các thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng đam mê khoa học mà còn chăm lo, bồi dưỡng đạo đức, nhân cách sống cho các em sinh viên.

Trong năm học 2013 – 2014, Trường có 277 công trình được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế, 119 công trình công bố trong các hội thảo quốc tế, 232 công trình công bố trên các tạp chí khoa học trong nước, 69 công trình công bố trong các hội thảo trong nước. Trường là đơn vị dẫn đầu ĐHQGHN về tổng kinh phí, chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ cũng như sinh viên. Lĩnh vực đào tạo khoa học tự nhiên của Trường được xếp vị trí thứ 59 trong top 100 châu Á, theo xếp hạng của QS Asian University Ranking. Nhóm các nhà khoa học của Trường có 01 công trình công bố trên tạp chí Nature; 01 nhà khoa học là GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu; 07 nhóm nghiên cứu được tặng Bằng khen “Nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN năm 2014”. Trong cuộc thi Olympic sinh viên toàn quốc năm 2014 các môn Toán học, Cơ học, Vật lý, Hóa học, sinh viên của Nhà trường đã giành 30 giải (16 giải Nhất, 03 giải Nhì, 07 giải Ba và 04 giải Khuyến khích). Năm học 2013 – 2014, toàn trường có 84 sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện đạt loại xuất sắc; 53 sinh viên là cán bộ lớp, cán bộ đoàn, hội có kết quả học tập đạt loại giỏi và 25 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tốt được tặng giấy khen và phần thưởng của Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN.

Phó giáo sư căn dặn các bạn tân sinh viên: Tự hào là sinh viên của một trường đại học được Đảng và Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh” và danh hiệu “Đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”, các em hãy nỗ lực phấn đấu trong tu dưỡng, học tập và nghiên cứu để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Nhà trường.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của nhà trường. Giáo sư đề nghị Trường ĐHKHTN quan tâm và tập trung hơn nữa tới 3 nội dung: (1) Trong kế hoạch phát triển đến 2015 cần cố gắng nỗ lực để chất lượng cao hóa tất cả các chương trình đào tạo đại học và quốc tế hóa tất cả các chương trình đào tạo sau đại học. ĐHQGHN sẽ luôn ủng hộ, hỗ trợ cùng Trường ĐHKHTN, đặc biệt là đào tạo các ngành khoa học phát triển bền vững, trong đó có khoa học cơ bản. Trường ĐHKHTN hãy luôn giữ vững và giương cao ngọn cờ đầu tàu của cả nước về đào tạo sinh viên cử nhân khoa học tài năng và học sinh THPT chuyên. (2) Về khoa học cơ bản: cần đầu tư và có nhiều giải pháp để giữ vững là đơn vị trụ cột của ĐHQG về đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản với nhiều công bố quốc tế, quan tâm tới sự phát triển liên ngành, công nghệ tích hợp,… Phó Giám đốc cũng cho biết, ĐHQGHN mong muốn thành lập và sẽ bảo trợ câu lạc bộ nghiên cứu khoa học cơ bản dành cho các sinh viên có đam mê, hoài bão khoa học, trước tiên sẽ triển khai ở Trường ĐHKHTN. (3) Hội nhập quốc tế triệt để và toàn diện từ phương pháp tiếp cận, mục tiêu đến hành động để có sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và bền vững.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức trao Bằng khen và phần thưởng cho các sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc năm 2014

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội trao Giấy khen và phần thưởng cho 8 sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc nhất năm học 2013 -2014 và có điểm TBC cao nhất của 8 khoa

PGS.TS. Vũ Hoàng Linh trao Giấy khen và phần thưởng cho 04 thủ khoa khối A và B trong kỳ thi tuyển sinh đại học vào Trường năm 2014 (cả 04 sinh viên đều đạt 27.5 điểm)

Đại diện cho các thầy cô giáo của Trường phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Quang Huy – Chủ nhiệm Khoa Sinh học chia sẻ cùng các bạn tân sinh viên: Chắc các em trong giờ phút này đang tràn ngập cảm xúc vừa vui mừng, vừa bỡ ngỡ. Vui vì đã đạt được kết quả, mục tiêu sau 12 năm học tập vất vả với nhiều cố gắng, trải qua nhiều kỳ thi đầy khó khăn, thử thách để đến hôm nay bước vào cổng trường đại học. Bỡ ngỡ vì cảm giác bắt đầu bước vào môi trường mới với bạn bè mới, thầy cô mới và nhất là phong cách học tập mới. Các em sẽ phải làm quen với cuộc sống độc lập và suy nghĩ tư duy chủ động hơn. Tôi rất mong các em tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học, hăng say ham mê trong học tập, luôn tìm tòi học hỏi, khám phá điều mới. Các em cần tránh có suy nghĩ những năm học đại học là để xả hơi, nghỉ ngơi sau những năm học phổ thông vất vả. Các em cần phải thấy con đường học tập là vô hạn, càng đi sâu càng thấy nhiều điều mới lạ mà mỗi chúng ta cần nắm bắt được để đóng góp phần nhỏ bé làm cho cuộc sống, xã hội hoàn thiện hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn.

Tại buổi lễ, đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp đã trao phần thưởng tài trợ cho các tân sinh viên thuộc diện hộ nghèo đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 nhập học vào trường như Tập đoàn Viễn thông quân đội – Chi nhánh Thanh Xuân trao học bổng cho 10 sinh viên, mỗi sinh viên 2.000.000 đồng; Công ty Bảo hiểm Bưu điện Hà Nội trao học bổng cho 05 sinh viên, mỗi sinh viên 2.000.000 đồng,…

Đào Phương Khôi – Tân sinh viên lớp Cử nhân Khoa học tài năng ngành Vật lý (Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á – Thái Bình Dương và Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế 2014) đại diện cho các tân sinh viên phát biểu cảm tưởng và tặng hoa tri ân các thầy cô nhân ngày khai trường. “Là học sinh THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, với những thành tích đạt được trong kỳ thi Olympic Vật lý khu vực và quốc tế, em được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học, nhưng em quyết định chọn Trường ĐHKHTN để tiếp tục niềm đam mê học tập và nghiên cứu khoa học của mình”.

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng do sinh viên Trường ĐHKHTN biễu diễn:

 

Buổi lễ kết thúc trong không khí trang trọng, tươi vui và phấn khởi. Năm học mới, thầy và trò Trường ĐHKHTN cùng đồng tâm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.

(HQ – HUS Media)

  • Website cựu sinh viên