Cùng nhìn lại chặng đường 4 năm đầu tiên trên hành trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo cử nhân Khoa học dữ liệu - ngành học quyến rũ nhất trong thời đại công nghiệp 4.0

Sau gần 04 năm kể từ khi khóa tuyển sinh đầu tiên của chương trình đào tạo cử nhân ngành Khoa học dữ liệu sắp tốt nghiệp, chiều ngày 08/5/2024, Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã tổ chức chương trình Hội thảo nhằm đánh giá chương trình. Hội thảo đã tạo ra không gian mở, nơi các nhà khoa học, doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên có cơ hội cùng nhau trao đổi, thảo luận và đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo cử nhân ngành Khoa học dữ liệu tại Trường ĐHKHTN.

Không khí buổi Hội thảo Đánh giá chương trình đào tạo ngành Khoa học dữ liệu

Trong những năm qua, ngành Khoa học dữ liệu luôn được xem là ngành học “hot” bậc nhất trong thời đại công nghiệp 4.0. Với sức hút mạnh mẽ của mình, khoa học dữ liệu là ngành học luôn nhận được đông đảo sự quan tâm của xã hội. Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN được biết đến là đơn vị tiên phong trên cả nước giảng dạy ngành Khoa học dữ liệu bậc thạc sĩ và là một trong những đơn vị đầu tiên đào tạo ngành Khoa học dữ liệu bậc cử nhân. Với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động, chương trình Khoa học dữ liệu luôn được Khoa và Nhà trường chú trọng cập nhật để phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Tham dự Hội thảo, GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, chia sẻ, kể từ khi bắt đầu tuyển sinh cho đến nay, Khoa học dữ liệu luôn là ngành học có sức hấp dẫn đối với xã hội. Điều này được khẳng định qua số lượng thí sinh đăng ký và điểm tuyển sinh đầu vào của chương trình luôn duy trì vị trí dẫn đầu trong danh sách các chương trình đào tạo của Nhà trường.

Trong báo cáo tình hình đào tạo ngành Khoa học dữ liệu tại Khoa Toán - Cơ - Tin học, TS. Lê Huy Chuẩn, Phó Trưởng Khoa đã cho thấy trong 4 năm qua số lượng thí sinh trúng tuyển và nhập học vào ngành luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Chất lượng đầu vào của sinh viên theo học chương trình luôn được đảm bảo thể hiện qua  điểm chuẩn các năm luôn duy trì và gia tăng ở ngưỡng top đầu của Nhà trường, cụ thể: điểm chuẩn năm 2020 là 25.2; năm 2021: 26.55; năm 2022: 36.45; năm 2023: 34.85 (tổng điểm đã x2 môn Toán).

Bên cạnh đó, theo TS. Lê Huy Chuẩn, với mục tiêu cung cấp nhân sự chất lượng cho xã hội, Khoa Toán - Cơ - Tin học đã có nhiều thay đổi trong chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Một trong những thay đổi tích cực có thể kể tới đó là việc tăng thời lượng thực tập, thực tế tại doanh nghiệp. Qua đó, các bạn sinh viên hiểu rõ thị trường đang cần nhân sự như thế nào trong lĩnh vực khoa học dữ liệu hiện nay. Đặc biệt, thông qua thời gian thực tập tại doanh nghiệp, nhiều sinh viên đã hoàn thành những nghiên cứu khoa học và sản phẩm công nghệ ứng dụng mang tính “thực chiến” được đánh giá cao. Những sản phẩm này chính những nỗ lực nghiên cứu của các bạn cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ của chính các doanh nghiệp nơi các bạn thực tập.

Các bạn sinh viên đang chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học của mình với đại diện doanh nghiệp nơi mình trực tiếp thực tập

Đại diện sinh viên ngành Khoa học dữ liệu, bạn Phạm Hồng Nghĩa, lớp K65A5, khẳng định “chương trình không chỉ cung cấp cho chúng em những kiến thức cơ bản về thống kê, lập trình mà còn trang bị cho chúng em những kỹ năng chuyên sâu trong việc xử lý và khai thác dữ liệu, từ đó nắm bắt được những quy luật và xu hướng quan trọng. Khoa học dữ liệu hiện nay là một công cụ vô cùng mạnh mẽ giúp chúng em không chỉ khai thác được giá trị từ dữ liệu mà còn làm nền tảng cho việc thiết kế các hệ thống hỗ trợ ra quyết định. Kỹ năng này hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả các công việc truyền thống yêu cầu tư duy phân tích và kinh nghiệm”.

Theo chia sẻ của bạn Phạm Hồng Nghĩa, trong quá trình học tập, các bạn đã được hòa mình vào môi trường học tập nghiêm túc và chuyên nghiệp. Các thầy, cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là nguồn cảm hứng cho chúng em không ngừng tìm tòi, học hỏi. Chúng em có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp, tham gia vào các dự án thực tế, qua đó hiểu rõ hơn ứng dụng của Khoa học dữ liệu trong thực tiễn cũng như mở rộng về tầm nhìn chuyên môn.

Tại hội thảo, bằng những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm công tác nhiều năm, các diễn giả đã đem đến cho các bạn sinh viên những chia sẻ thú vị, hấp dẫn về những cơ hội, thách thức đối với sinh viên nói chung và sinh viên ngành Khoa học dữ liệu nói riêng trong thị trường việc làm hiện nay

Ông Đặng Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Quản trị dữ liệu (D&A center) BIDV, với hơn 30 năm kinh nghiệm về ngân hàng và cũng từng giữ vị trí giám đốc chi nhánh ngân hàng BIDV, đã có chia sẻ thú vị về cơ hội việc làm ngành Khoa học dữ liệu trong khối ngân hàng.

Bà Trần Thu Huyền, Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup trao đổi về “Khoa học dữ liệu và cơ hội phát triển nghề nghiệp tại VinBigdata”.

Chị Trần Thị Thu Hường, Phụ trách tuyển dụng Sacndinavian Software Park với kinh nghiệm của nhà tuyển dụng nhân sự ngành IT, đã thực chiến ở nhiều khu vực như Âu Mỹ, Bắc Âu cùng sự am hiểu về văn hóa và thị trường tuyển dụng ngành IT nói chung và ngành khoa học dữ liệu nói riêng đã chia sẻ với các sinh viên về thị trường tuyển dụng ngành Khoa học dữ liệu và cơ hội dành cho các bạn.

Chị Nguyễn Khánh Huyền, cựu sinh viên K61 ngành Toán học hiện đang công tác tại Công ty Cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog có phần trình bày với chủ đề “Sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học tham gia thị trường Khoa học dữ liệu như thế nào?”

Hội thảo đã thực sự cuốn hút người tham dự tới những giây phút cuối cùng khi nhiều trao đổi chân thành, mang tính xây dựng từ các bên liên quan và các bạn sinh viên. Trước khi kết thúc Hội thảo, PGS.TS. Phó Đức Tài, Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học đã gửi lời cảm ơn trân trọng tới các đại biểu và các bạn sinh viên đã tới tham dự Hội thảo. Thông qua Hội thảo, Khoa Toán - Cơ - Tin học và Trường ĐHKHTN có cái nhìn toàn diện hơn về những thành tựu mà chương trình đào tạo đã đạt được cũng như những khó khăn mà chương trình đang phải đối mặt. Cùng với đó là những định hướng rõ ràng, những biện pháp cụ thể từ việc cải thiện nội dung đào tạo đến tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp thông qua đó nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình.

PGS.TS. Phó Đức Tài, Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học phát biểu tại Hội thảo

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Các bạn sinh viên chủ động, tích cực đặt ra nhiều vấn đề thực tế liên quan tới yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với sinh viên khi ra trường cũng như cơ hội nghề nghiệp nào đang chờ đợi và phù hợp đối với các bạn.
Đại diện doanh nghiệp trực tiếp trả lời và chia sẻ các vấn đề được sinh viên quan tâm
Thầy cô Khoa Toán - Cơ - Tin học cùng các nhà tuyển dụng, đại diện các doanh nghiệp và các bạn sinh viên tại buổi Hội thảo

 

  • Website cựu sinh viên