Sáng ngày 3/5/2024, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hòa Lạc đã diễn ra Lễ khai giảng chương trình Phát triển nhân tài công nghệ (Samsung Innovation Campus - SIC). Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam tổ chức. Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN có 19 sinh viên tham gia khoá học này.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia chương trình Phát triển nhân tài công nghệ

Các đại biểu thực hiện nghi thức chính thức khai giảng chương trình SIC năm học 2023-2024 tại NIC.

Trong chương trình Phát triển nhân tài công nghệ năm học 2023-2024, Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 2 lớp đào tạo về Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), 2 lớp đào tạo về Internet vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) và 2 lớp đào tạo về Dữ liệu lớn (Big Data) dành cho sinh viên đến từ một số trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT. Thời gian các khóa học dự kiến diễn ra từ tháng 5-8/2024 tại phòng học “SIC Lab” ở NIC Hòa Lạc. 

Khi kết thúc khóa học và đạt kết quả theo yêu cầu của chương trình, học viên sẽ nhận được Chứng nhận hoàn thành khóa học SIC, cũng như có cơ hội tham gia nhiều hoạt động có giá trị khác của Dự án như Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ - Innovation Tech Challenge. Đây là cuộc thi nằm trong khuôn khổ của dự án nhằm tạo ra sân chơi giúp các học viên được áp dụng kiến thức, kỹ năng đã được học trong chương trình vào thực tế.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia chương trình Phát triển nhân tài công nghệ

Các đại biểu thăm quan một lớp học SIC tại NIC

Đặc biệt, các học viên tham gia chương trình SIC tại NIC Hoà Lạc cũng sẽ được hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn miễn phí. Ngoài ra, các học viên còn có cơ hội gặp gỡ các kỹ sư làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển của Samsung tại Việt Nam để có thêm định hướng nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực IT trong tương lai. Các học viên có thành tích xuất sắc sau khi tham gia chương trình sẽ có cơ hội thực tập và làm việc tại Trung tâm này.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia chương trình Phát triển nhân tài công nghệ

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN đang phát biểu.

Đại diện cho các đơn vị đào tạo có sinh viên tham gia chương trình Phát triển nhân tài công nghệ, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN nói: Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN là cơ sở giáo dục hàng đầu về khoa học cơ bản như Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Các ngành khoa học cơ bản này chính là nền móng cho các lĩnh vực khoa học - công nghệ mới trong thời đại CMCN 4.0 như Trí tuệ nhân tạo, Học máy, Dữ liệu lớn, Công nghệ bán dẫn, Công nghệ sinh học,.... Chúng tôi tin rằng với kiến thức cơ bản được Nhà trường trang bị, bổ sung thêm những kỹ thuật và công nghệ hiện đại được giảng dạy trong chương trình SIC, các sinh viên của chúng tôi và các trường đại học khác sẽ trở thành các chuyên gia công nghệ số tài năng trong thời gian không xa, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và thế giới.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ vui mừng và xúc động khi tham dự Lễ Khai giảng Chương trình phát triển nhân tài công nghệ. Theo Thứ trưởng, chương trình được tổ chức tại cơ sở mới của NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc mang một ý nghĩa đặc biệt bởi phòng học này được chính Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khai trương ngày 28/10/2023 trong dịp khánh thành cơ sở Hoà Lạc của Trung tâm.

"Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, đã được Đảng chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội XIII", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia chương trình Phát triển nhân tài công nghệ

Các đại biểu và sinh viên chụp ảnh kỷ niệm.