Sáng 16/7/2024, Trường hè 2024 đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN. Trường hè năm nay đã thu hút gần 300 giáo viên THPT trên toàn quốc về tham dự.

Gần 300 thầy cô đến từ 75 Trường THPT Chuyên, THPT Năng khiếu của 26 tỉnh thành trên khắp cả nước tụ hội về Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham dự Trường hè 2024
Trường hè 2024 thu hút được sự tham gia đông đảo của các giáo viên THPT đến từ khắp mọi miền đất nước

Kể từ khi thành lập (năm 1956) đến nay, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN luôn giữ trọng trách là đơn vị đào tạo về nghiên cứu khoa học cơ bản hàng đầu ở Việt Nam. Những thành tích và kết quả trong nghiên cứu và đào tạo của Nhà trường được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế ghi nhận. Với vị thế đó, từ năm 2002, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN được Bộ GD&ĐT giao chủ trì tổ chức các khóa học hè nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho các giáo viên đào tạo đội tuyển học sinh giỏi, năng khiếu của các trường THPT. Trường hè mở ra đã trang bị cho giáo viên những kiến thức mới, bổ ích và nhiều tư liệu để xây dựng bài giảng huấn luyện đội tuyển học sinh của địa phương tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kỳ thi olympic quốc tế. Trường hè cũng là nơi các giáo viên tham dự có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức mới, những vấn đề mới cấp thiết đối với sự phát triển của Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học và Tin học.

Trong những năm gần đây các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như các cuộc thi khoa học kỹ thuật được tổ chức ngày càng nhiều, thu hút sự quan tâm và đánh giá cao của toàn xã hội. Đây là cơ hội của các em học sinh nâng cao thành tích học tập. Và để đạt được những thành tích vẻ vang đó, các em học sinh cần được các thầy cô có chuyên môn sâu dìu dắt, dạy bảo.

Trên tinh thần đó, năm nay, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tiếp tục tổ chức Trường hè nhằm trang bị kiến thức chuyên sâu và cập nhật những kiến thức mới cho giáo viên các trường THPT Chuyên, Năng khiếu, các trường THPT, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi và chuyên viên phụ trách chuyên môn của các Sở GD&ĐT trên toàn quốc. 

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh phát biểu khai giảng Trường hè 2024

Tham dự lễ khai mạc, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam chia sẻ Trường hè 2024 có nhiều điểm thay đổi so với các chương trình trước đây. Trước tiên phải kể đến đó là nội dung môn Tin học lần đầu tiên được Nhà trường đưa vào chương trình Trường hè 2024. Với sự phát triển của xã hội và sự cần thiết cho nguồn nhân lực chất lượng cao thời đại 4.0, việc giảng dạy và ứng dụng những thành tựu công nghệ thông tin vào đào tạo là vô cùng cần thiết. Đặc biệt trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới trong những năm gần đây, Trường hè 2024 không chỉ nhằm cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm mà còn là dịp để trường đại học được chia sẻ, trao đổi với các thầy cô về môi trường và cách thức đào tạo ở bậc đại học. Thông qua đó, cầu nối giữa Trường ĐHKHTN với các đơn vị đào tạo phổ thông sẽ được thêm gắn kết. Trong khoảng thời gian tham dự Trường hè 2024 tại Nhà trường, hy vọng các thầy cô sẽ có thêm những thông tin không chỉ liên quan tới lĩnh vực chuyên môn thuộc các ngành Toán học, Hoá học, Vật lý, Sinh học và Tin học mà sẽ còn thấy được mối liên kết giữa các môn học đó với nhiều ngành học khác cũng như mối quan hệ với các nghề nghiệp khác trong xã hội. Từ đó có thêm những định hướng nghề nghiệp cần thiết giúp các bạn học sinh lựa chọn được định hướng đúng đắn cho bản thân. Tham dự Trường hè 2024, các học viên sẽ được gặp gỡ và trao đổi chuyên môn với những giảng viên là các chuyên gia đầu ngành, các thầy cô có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo và bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Với những giá trị và ý nghĩa mà Trường hè 2024 mang lại, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh thay mặt Ban tổ chức gửi lời trân trọng cảm ơn các Sở, Phòng GD&ĐT đã tạo điều kiện để các thầy cô đến từ các trường THPT trên khắp cả nước tham gia chương trình Trường hè. Hy vọng khóa học sẽ không chỉ mang lại nhiều kinh nghiệm, kiến thức mà còn kết nối được các thầy cô trên mọi miền Tổ quốc.

Một số hình ảnh tại Trường hè 2024:

Không khí phấn khởi tại buổi lễ khai giảng
Học viên chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức tại lễ khai giảng
Lớp Toán học với bài giảng đến từ PGS.TS. Nguyễn Vũ Lương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN
Giờ học Những điều thú vị về cấu trúc và chức năng của tế bào nhân sơ do TS. Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Sinh học, Trường ĐHKHTN chia sẻ
PGS.TS. Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng Khoa Hoá học, Trường ĐHKHTN chia sẻ về Khoa với thầy cô tại lớp Hoá học
TS. Hoàng Chí Hiếu, Phó Trưởng Khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN trong giờ giảng về Bài toán nhiễu xạ ánh sáng
Tập thể lớp Tin học cùng TS. Đỗ Thanh Hà, Phó Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN
TS. Phạm Văn Quốc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN trong giờ giảng tại lớp Toán học
GS.TS. Bạch Thành công chia sẻ chủ đề chuyển động quay, Mô-men động lượng, Định luật biến thiên và Định luật bảo toàn Mô men động lượng và áp dụng trong một số bài toán Cơ học, từ học trong lớp học Vật lý
TS. Nguyễn Thị Minh Huyền, Khoa Toán - Cơ - Tin học trong giờ học tại phòng máy của lớp Tin học