“Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ” - thông điệp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESSCO) đã được PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh trong cuộc giao lưu giữa các nhà khoa học nữ và nữ sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN.

Chương trình diễn ra sáng ngày 13/10/2018 ở Hội trường tầng 7 nhà T5, 334 Nguyễn Trãi do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPNVN) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chi hội nữ Trí thức Trường ĐHKHTN tổ chức. Cuộc giao lưu nhằm biểu dương, khích lệ, lan tỏa đam mê, tinh thần nghiên cứu khoa học của phụ nữ nói chung và các em nữ sinh trường ĐHKHTN nói riêng.

 

GS.TS. Nguyễn Văn Nội tặng hoa cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà và GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu

Tại đây, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN và GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, thành viên Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia cùng các nhà khoa học nữ của Trường ĐHKHTN đã có những chia sẻ, tư vấn thiết thực và đầy cảm hứng với các em nữ sinh.


GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, 
Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ trường ĐHKHTN phát biểu  

“Bề dày truyền thống của Trường ĐHKHTN là nền tảng tốt để các em sinh viên, đặc biệt nữ sinh viên học tập, theo đuổi đam mê hoài bão của mình trong học tập và nghiên cứu. Ở lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ vốn được coi là thế mạnh của nam giới, những thành tích của nữ cán bộ, nữ sinh viên của Trường rất đáng tự hào. Đây là niềm vinh dự không chỉ của Trường ĐHKHTN mà còn là niềm tự hào của Hội LHPNVN”, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà nhận định. Chủ tịch Hội LHPNVN cho biết thêm, Hội đã và đang có nhiều hoạt động để khích lệ các nhà khoa học nữ, trong đó có Giải thưởng danh giá Kovalevskaia, Quỹ hỗ trợ tài năng nữ,... và sẽ cùng các bộ ngành chức năng đề xuất các chính sách hỗ trợ các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu khoa học.


PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN

Trong không khí giao lưu thân mật, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ những nhọc nhằn, vất vả của người phụ nữ vừa gánh vác trọng trách lãnh đạo, quản lý, vừa đảm nhận công tác chuyên môn, giảng dạy và nghiên cứu lại vừa làm tròn thiên chức làm vợ, làm mẹ. “Tôi cảm nhận rất rõ chông gai, khó khăn, cản trở, định kiến đối với chị em phụ nữ trên con đường phát triển sự nghiệp, đặc biệt trong nghiên cứu khoa học”, Chủ tịch Hội LHPNVN bày tỏ. PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn Trường ĐHKHTN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để nữ cán bộ, nữ sinh viên, đồng thời tin tưởng nữ sinh Trường ĐHKHTN sẽ tiếp tục say mê học tập, nghiên cứu, tích cực hoạt động xã hội, cống hiến hết mình cho tuổi trẻ để vững bước trong tương lai.


GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam

GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, thành viên Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia, cũng nhắn gửi tới các nữ sinh: “Người phụ nữ muốn làm khoa học thành công đều cần tới niềm đam mê, quyết tâm cao và hợp sở trường. Các em hãy lựa chọn người bạn đời ủng hộ đam mê và sự cần tiến của mình”, GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu nhắc nhở các em nữ sinh cần chủ động tham gia vào các hoạt động để có những trải nghiệm thực tế và phát triển tốt nhất trong sự nghiệp của mình.


PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN trao tặng Trường ĐHKHTN bức tranh Hai Bà Trưng

Tại đây, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN đã trao tặng Trường ĐHKHTN bức tranh Hai Bà Trưng với mong muốn nữ sinh của Trường ĐHKHTN tự tin tiếp nối truyền thống đáng tự hào của phụ nữ Việt Nam, thể hiện trong nỗ lực vượt qua những thử thách, khó khăn để học tập và nghiên cứu khoa học thật tốt.

GS.TS. Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN bày tỏ sự cảm kích tới Hội LHPNVN, Hội Nữ trí thức Việt Nam và khẳng định đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nữ cán bộ, nữ sinh viên, chú trọng khơi dậy niềm đam mê của các em và ủng hộ các em theo đuổi niềm đam mê đó.


Nữ sinh Trường ĐHKHTN vinh dự đón nhận học bổng "Nữ trí thức trẻ" do Hội LHPNVN trao tặng

Trong khuôn khổ chương trình, 50 nữ sinh Trường ĐHKHTN vinh dự đón nhận học bổng "Nữ trí thức trẻ" do Hội LHPNVN trao tặng. Em Đỗ Thu Bích, sinh viên K61, Khoa Hóa học, ngành Công nghệ Kĩ thuật Hoá học cho biết: “Em rất bất ngờ và vui vì được nhận học bổng của Hội LHPNVN. Đây là học bổng thứ 2 của em trong hơn 2 năm học tập tại trường. Chương trình giao lưu và chia sẻ của các thầy cô cũng rất hữu ích. Em cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, ưu ái của Trường và các tổ chức dành cho nữ sinh chúng em. Em nghĩ đó sẽ là những động lực để chúng em tiếp tục cố gắng học tập và nghiên cứu khoa học thật tốt”.

Một số hình ảnh khác của chương trình: 

Trường ĐHKHTN hiện có 324 cán bộ nữ trong tổng số 738 cán bộ (chiếm 44%), trong đó có 1 GS, 31 PGS, 105 TS, 76 ThS và 27 cán bộ có trình độ ĐH và tương đương. Trong số này có 54 cán bộ làm quản lý từ cấp chủ nhiệm bộ môn trở lên. Chỉ cần ngần ấy con số cũng đã nói lên vai trò và đóng góp quan trọng như thế nào của các bộ nữ đối với các hoạt động của Trường.

Trường hiện có 5543 SV đại học, có tới 3316 SV nữ, chiếm 56,2%. Trong nhiều năm qua, số SV nữ đạt thành tích xuất sắc trong học tập và NCKH vẫn luôn chiếm trên 60% tổng số SV của Trường.

Về hoạt động NCKH, chỉ riêng năm 2018, trong tổng số 297 công trình của SV toàn Trường tham gia Hội nghị Khoa học Sinh viên, có tới 187 báo cáo là của SV nữ và tập thể nữ SV (63%). Trong số 10 giải nhất cấp Trường, có 5 giải của tập thể/cá nhân nữ SV. Đặc biệt hơn, giải nhất về NCKH cấp ĐHQGHN cũng thuộc về tập thể nữ SV. Điều này cho thấy SV nữ Trường ĐHKHTN không hề thua kém các nam SV trong học tập và NCKH, thậm chí các em tỏ ra có phần nổi trội hơn. Ngoài ra, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động thiên nguyện, các nữ SV cũng luôn đóng những vai trò nòng cột và nổi bật.