Từ ngày ngày 5- 8/3/2016, tại Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016 khu vực phía Bắc. Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia với 427 học sinh dự thi ở 134 dự án tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi.

Thông tin từ ban tổ chức cho biết, cuộc thi năm nay được tổ chức khá tốt với nhiều dự án công trình có chất lượng, có rất nhiều điểm mới và cải tiến hơn so với năm trước. Một số tiêu chí xét giải thưởng cũng được điều chỉnh theo hướng tiếp cận hơn với tiêu chí quốc tế để có thể giúp học sinh có thêm trải nghiệm khi tham dự hội thi khoa học, kỹ thuật quốc tế tại Mỹ tới đây.

Học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp quốc gia năm 2016

Ban tổ chức đã lựa và công bố trao giải cao vòng thi toàn cuộc gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

Với đề tài “Nghiên cứu tận dụng Phytolith trong rơm rạ để cố định một số kim loại nặng và giảm phát thải CO2 từ đất” của học sinh Phạm Vũ Tuấn Phong, Nguyễn Bảo Ngọc đến từ Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đã giành giải Nhất toàn cuộc. Giải Nhất toàn cuộc còn lại thuộc về nhóm học sinh Nguyễn Hà My, Nguyễn Quang Long (Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) với đề tài “Nghiên cứu tổng hợp một số phức chất có khả năng ức chế tế bào ung thư từ tinh dầu hương nhu và bạch kim". 

Ngoài ra, đoàn dự thi của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên còn giành 1 giải Nhì toàn cuộc với đề tài "Tổng hợp hóa chất phân tách dầu - nước từ nguồn nguyên liệu thực vật Việt Nam và ứng dụng trong xử lý ô nhiễm môi trường" của nhóm học sinh Nguyễn Hà Trang và Nguyễn Trần Thái Sơn. Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải nhất  2 giải nhì và 3 giải ba lĩnh  vực cho các dự án của học sinh Trường Chuyên Khoa hoc Tự nhiên.

(HUS Media)