Hòa chung trong không khí vui mừng chào đón 60 năm truyền thống Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, sáng 28/10/2016, tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, Khoa Địa chất đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Hòa chung trong không khí vui mừng chào đón 60 năm truyền thống Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, sáng 28/10/2016, tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, Khoa Địa chất đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Buổi lễ là cơ hội quý báu cho các thế hệ thầy trò và sinh viên hội tụ, trao đổi, ôn lại những kỷ niệm, sự kiện đã qua và những thành quả Khoa Địa chất đã đạt được trong 50 năm qua.

Tới tham dự buổi lễ có PGS.TS Đỗ Cảnh Dương - Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch Tổng Hội Địa chất Việt Nam; TS.Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Môi trường; Thiếu tướng Trần Văn Thắng - Cục trưởng Cục bản đồ, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng; GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng cùng đông đảo các thế hệ thầy và trò của Khoa Địa chất, Trường ĐHKHTN.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Cảnh Dương cho biết: “Khoa Địa chất Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là một trong những trung tâm đào tạo hàng đầu về chuyên ngành địa chất, mấy chục năm qua đã đào tạo ra nhiều thế hệ các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho đất nước, trong số đó có nhiều người trở thành nhà địa chất tên tuổi. Những nghiên cứu chuyên sâu về địa chất khu vực trước đây đã góp phần hoàn thành các công trình quan trọng của ngành địa chất như bộ bản đồ địa chất và khoáng sản tỉ lệ 1/500.000, 1/200.000…”

Thay mặt cho Tổng hội Địa chất Việt Nam, Tổng Cục địa chất Khoáng sản Việt Nam, PGS.TS Đỗ Cảnh Dương mong muốn phối hợp với nhà trường đề nghị Đảng và Nhà nước xem xét đặt tên các giải thưởng nghiên cứu thuộc lĩnh vực địa chất, các công trình kiến trúc, đường phố mang tên GS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Chiển  - bậc thầy của các nhà địa chất Việt Nam, người có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đào tạo và phát triển của ngành Địa chất.

PGS.TS Đỗ Cảnh Dương – Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch Tổng Hội Địa chất Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2010 – 2011 đến năm học 2014 – 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, khoa Địa chất đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là niềm tự hào đối với thế hệ mỗi cán bộ giảng viên, sinh viên của khoa Địa chất nói riêng và của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nói chung. Huân chương Lao động hạng Nhì không chỉ là phần thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp của khoa, mà còn là động lực thôi thúc các thầy cô, sinh viên khoa Địa chất cố gắng hơn nữa trong công tác đào tạo, học tập, nghiên cứu khoa học để xứng đáng với những kì vọng, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương lao động hạng nhì cho thầy và trò Khoa Địa chất.

Nhìn lại chặng đường 50 năm đã đi qua, từ bộ môn Địa chất với 5 cán bộ, tiếp đến là ngành Địa chất và đến năm 1996 trở thành một khoa độc lập thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN với đội ngũ cán bộ có trình độ cao, được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, có quan hệ sâu rộng trong và ngoài nước, Khoa Địa chất đã xác lập được một vị trí đáng tự hào: ngang tầm khu vực. Năm 2015, Chương trình đào tạo Cử nhân ngành Địa chất tham gia kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA của Hiệp hội các trường Đại học Đông Nam Á đạt điểm cao (5/7).

Cũng tại buổi lễ, TS.Trịnh Thị Thúy Giang – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ đã lên công bố các quyết định khen thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Giám đốc Đại học Quốc gia cho các cá nhân khoa Địa chất có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển khoa.

PGS.TS Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tặng hoa các cá nhân có thành tích xuất sắc.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức tặng danh hiệu Cờ thi đua của ĐHQGHN cho Khoa Địa chất.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

(HUS Media)