Sáng ngày 05/11/2016 Khoa Địa lý - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Sáng ngày 05/11/2016, trong không khí tưng bừng phấn khởi của cả nước chuẩn bị chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) - ĐHQGHN, Khoa Địa lý long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tới dự buổi lễ có TS. Nguyễn Mạnh Khải - Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Văn phòng Chủ tịch nước; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo các đơn vị, viện nghiên cứu, các trường đại học, sở, ngành, địa phương có hợp tác với Khoa; PGS. TS Nguyễn Văn Nội - Hiệu truưởng nhà trường cùng Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc Trường ĐHKHTN, và đông đảo các thế hệ thầy và trò của Khoa Địa lý.

Khoa Địa lý - Địa chất, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây được thành lập theo Quyết định số 284/QĐ- BĐH ngày 15/8/1966 của Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp do PTS. Nguyễn Văn Chiển làm Chủ nhiệm khoa đầu tiên. Từ 6 cán bộ Địa lý được đào tạo ở Liên Xô về cùng các nhà khoa học khác bắt tay xây dựng cơ sở của khoa ở nơi sơ tán tại xã Lục Ba, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Suốt chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, đến nay Khoa Địa lý, Trường ĐHKHTN đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và đã trở thành một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu đứng đầu trong cả nước về lĩnh vực địa lý và quản lý đất đai.

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, PGS.TS. Phạm Quang Tuấn - Trưởng khoa Địa lý cho biết: Từ những ngày đầu thành lập đến năm 1975 trong hoàn cảnh đất nước còn bị chia cắt hai miền Nam - Bắc, còn muôn vàn khó khăn, gian khổ nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, cả thầy và trò đã từng bước vượt qua, thực hiện và hoàn thành mục tiêu chung của khoa là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học phục vụ điều tra, nghiên cứu cơ bản trong hệ thống các khoa học về Trái Đất.

Năm 1975, đất nước giành độc lập, Khoa đã từng bước xây dựng và phát triển trong bối cảnh xu hướng phát triển kinh tế - xã hội mở sang một trang lịch sử mới, đòi hỏi công tác điều tra cơ bản phải được đẩy mạnh và đồng bộ với những công trình nghiên cứu có tính chất cơ bản của khoa học chuyên ngành. Khoa đã thành lập 3 bộ môn: Địa lý tự nhiên tổng hợp, Địa mạo và Bản đồ, là những bộ môn nòng cốt để hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Khoa ngày nay. Các nhà khoa học của Khoa đã tập trung triển khai và thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản cấp Nhà nước.

Những năm cuối của thế kỷ XX, do nhu cầu phát triển của hệ thống các khoa học về Trái Đất và để phù hợp với tình hình chung trên thế giới, Giám đốc ĐHQGHN đã ký Quyết định số 435/TCCB ngày 21/10/1995 thành lập 4 khoa mới của Trường ĐHKHTN trên cơ sở chia tách từ Khoa Địa lý - Địa chất và một bộ phận thuộc Khoa Sinh học, đó là các khoa: Địa lý, Địa chất, Môi trường, Khí tượng - Thủy văn và Hải Dương học. Từ đó đến nay Khoa Địa lý chính thức trở thành một Khoa độc lập thuộc Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

Khoa đã dần dần ổn định cơ cấu tổ chức với tên của các bộ môn, phòng thí nghiệm, trung tâm theo định hướng phát triển khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng đáp ứng nhu cầu xã hội, trong đó có xây dựng các hướng chuyên sâu gắn với các bộ môn, như: Bộ môn Sinh thái Cảnh quan và Môi trường; Bộ môn Địa mạo và Địa lý - Môi trường biển; Bộ môn Bản đồ - Viễn thám; Bộ môn Địa Nhân văn và Kinh tế Sinh thái, Trung tâm Viễn thám và Hệ thông tin địa lý. Năm 1996, Khoa mở mã ngành đào tạo Địa chính, nay là ngành Quản lý đất đai. Có thể nói, cho đến thời điểm này cơ cấu các ngành và chuyên ngành đào tạo của Khoa Địa lý đã tương đối hoàn thiện gồm 6 bộ môn và 2 trung tâm nghiên cứu với 39 cán bộ   hữu, trong đó có 20 Giáo sư, Phó giáo sư, tiến sỹ; 16 Thạc sỹ và có 4 cán bộ kiêm nhiệm.

Khoa Địa lý đã chính thức trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của cả nước về đào tạo cán bộ trong lĩnh vực địa lý và địa chính với 2 ngành đào tạo ở bậc cử nhân. Trong 50 năm qua, Khoa đã đào tạo được hơn 2.500 cử nhân hệ chính quy, trong đó có 8 cử nhân Lào và Campuchia. Ngoài ra, Khoa còn đào tạo hàng ngàn cử nhân ngành Địa chính hệ vừa làm vừa học. Nhiều cựu sinh viên của Khoa hiện nay đã trưởng thành và đảm đương nhiều trọng trách trong các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu khoa học và các doanh nghiệp.

Song song với công tác đào tạo bậc đại học, Khoa Địa lý đã trở thành cơ sở đào tạo Sau đại học lớn nhất trong cả nước với 6 chuyên ngành ở bậc Thạc sỹ và 5 chuyên ngành ở bậc Tiến sỹ. Đến nay, Khoa đã đào tạo được trên 120 tiến sỹ và gần 900 thạc sỹ đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.

Đội ngũ cán bộ của khoa đã chủ trì, tham gia nhiều chương trình, đề tài cấp bộ, cấp Nhà nước và nhiều đề tài nghiên cứu phục vụ nhu cầu thực tiễn tại nhiều địa phương trong cả nước. Đến nay, hơn 70 đề tài các cấp đã được thực hiện trong đó có 11 đề tài cấp Nhà nước và Nafosted. Bình quân mỗi năm, các nhà khoa học của Khoa đã công bố 40 - 50 bài báo khoa học trên tạp chí chuyên ngành ở trong và ngoài nước cùng với các báo cáo trình bày tại các Hội nghị khoa học Quốc gia và Quốc tế.

Các kết quả nổi bật trong nghiên cứu khoa học của Khoa trong những năm qua có thể kể đến, như: các chương trình Tây Nguyên; công trình Nghiên cứu khám phá hang động karst Phong Nha - Kẻ Bàng; Nghiên cứu cơ sở khoa học phục vụ định hướng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường biển, hải đảo và chủ quyền Quốc gia trong đó nổi bật là 06 đề tài cấp nhà nước; Đề tài nghiên cứu giảm thiểu tai biến thiên nhiên; Đề tài nghiên cứu cho phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội.

Có thể nói, thành công có tính chất đột phá trong nghiên cứu Địa lý - Địa chính là nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng nhu cầu các địa phương; nghiên cứu ứng dụng Công nghệ Viễn thám và GIS. Theo các hướng này, khoa Địa lý đã trở thành một trong những trung tâm mạnh về đào tạo gắn với thực tiễn và mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan, đơn vị trong nước và khu vực. Sự hợp tác quý báu này đã giúp Khoa Địa lý đẩy mạnh phát triển các hướng nghiên cứu mang tính hiện đại, thực tiễn và liên ngành, đặc biệt, hỗ trợ công tác đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng cán bộ trẻ của Khoa.

Với 50 năm xây dựng   phát triển, tập thể Khoa Địa lý cùng với các thế hệ thầy và trò của Khoa, đã được Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Khoa đã có 7 nhà giáo được vinh dự đón nhận danh hiệu NGND và NGUT.

Với những thành tích đạt được, trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống, Khoa Địa lý vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Sự kiện này là dấu son rực rỡ, viết tiếp vào truyền thống vẻ vang của Khoa, tạo thêm xung lực để các thế hệ thầy và trò tiếp tục phát huy, phấn đấu xây dựng Khoa ngày càng vững mạnh .

Khoa Địa lý vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

Cũng tại buổi lễ, Phó Giám đốc ĐHQGHN và Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên lần lượt trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho các tập thể, cá nhận xuất sắc của Khoa.

Thay mặt các cán bộ, giảng viên, sinh viên của Khoa, Trưởng Khoa PGS Phạm Quang Tuấn đã tặng hoa tri ân tới các thầy cô đã từng là Chủ nhiệm Khoa, các cựu giáo chức.

(HUS Media)