Ngày 17/6/2019, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Quốc Gia Đài Loan (NTCU) tổ chức Lễ khởi động Chương trình đào tạo (CTĐT) Thạc sĩ ngành Công nghệ Bán dẫn (CNBD) tại 334 Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Ngày 17/6/2019, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Quốc Gia Đài Loan (NTCU) tổ chức Lễ khởi động Chương trình đào tạo (CTĐT) Thạc sĩ ngành Công nghệ Bán dẫn (CNBD) tại 334 Nguyễn Trãi, Hà Nội. Đây là chương trình liên kết đào tạo đầu tiên được mở tại nước ngoài của NTCU. Chương trình dự kiến tuyển sinh trong năm 2019 và được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi những giảng viên hàng đầu đến từ hai trường đại học. Chỉ tiêu tuyển sinh là 30 sinh viên cho khóa đầu tiên. 

Toàn cảnh buổi Lễ

Tham dự buổi Lễ, về phía NTCU có GS.TS. Chang, Mau Chung (Frank Chang) - Hiệu trưởng và đại diện các Khoa trực thuộc; về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng và đại diện lãnh đạo Khoa Hóa học, Khoa Vật lý, Phòng Hành chính - Đối ngoại, Phòng Sau Đại học cùng đông đảo sinh viên. 

GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN nhấn mạnh: “CNBD đang là lĩnh vực được quan tâm tại Việt Nam nhưng chưa có nhiều nơi đào tạo bài bản. Trường ĐHKHTN vinh dự được hợp tác với NTCU triển khai CTĐT Thạc sĩ ngành CNBD - cũng là CTĐT đầu tiên được mở tại nước ngoài của NTCU”. Hiệu trưởng hy vọng việc hợp tác với NTCU - Trường đại học hàng đầu về CNBD sẽ thu hút và tăng cường thêm nhiều ngành nghề mới cho học viên cao học và nghiên cứu sinh. 

CTĐT Thạc sĩ ngành CNBD nhằm mục đích phát triển ngành CNBD - nằm trong danh mục những sản phẩm trọng điểm quốc gia và nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ Việt Nam. Những tiến bộ của công nghệ bán dẫn đã giúp thế giới tối ưu hoá hệ thống, thu nhỏ thiết bị và tiết kiệm năng lượng, giúp ích cho bảo vệ môi trường toàn cầu. 

GS.TS. Chang, Mau Chung - Hiệu trưởng NTCU phát biểu

Tại buổi Lễ, GS.TS. Chang, Mau Chung - Hiệu trưởng NTCU chia sẻ: “CNBD là cốt lõi kiến thức của khoa học công nghệ, kết hợp giữa Hóa học, Vật lý, Toán học và các ngành khoa học cơ bản khác. Tương lai, CNBD còn là cốt lõi của Công nghệ cao”. Giáo sư khẳng định: “Chương trình hợp tác này không những thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai trường đại học mà còn đưa nền công nghiệp của hai quốc gia đạt bước nhảy vượt bậc, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn”. 

CTĐT Thạc sĩ ngành CNBD được chuẩn bị kĩ lưỡng với sự tham gia giảng dạy của những giảng viên hàng đầu đến từ hai trường đại học. Sinh viên sẽ có nhiều cơ hội đạt học bổng do NCTU và các công ty Đài Loan trao tặng, tham gia nghiên cứu, thực hành và cơ hội việc làm rộng mở tại các tập đoàn lớn đến từ Đài Loan với mức lương khởi điểm từ $1600 - $2000. 

Bên cạnh đó, CTĐT này cũng sẽ tạo nhân lực tài năng cho các CTĐT Tiến sĩ với mục tiêu phát triển giảng dạy và nghiên cứu sau đại học cho Việt Nam và Đài Loan. CTĐT liên kết nói trên là nền tảng hợp tác phát triển của NCTU và Trường ĐHKHTN, là bàn đạp cho các chương trình khác sẽ phát triển tại Việt Nam trong tương lai giữa NCTU và Trường ĐHKHTN. 

Đại học công lập NCTU thành lập năm 1958 tại thành phố Tân trúc, Đài Loan (lịch sử hình thành có thể được coi là từ năm 1896 tại Thượng Hải). NTCU là một trong những đại học đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của Đài Loan với thế mạnh trong các ngành công nghệ, kỹ thuật, khoa học máy tính, khoa học quản lý và khoa học xã hội. NCTU thường được ví như là Viện công nghệ Massachusetts (MIT) của châu Á. Trong lĩnh vực Công nghệ điện tử, NCTU đứng vị trí thứ nhất trong số các đại học của Trung Quốc và Đài Loan, trong top 10 trường ĐH tốt nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương; trong lĩnh vực Khoa học máy tính, NCTU đứng trong top 30 của thế giới. Chương trình đào tạo Kinh doanh và quản lý của NCTU được tạp chí Asia Inc. bình chọn là một trong năm chương trình tốt nhất châu Á.